Cao su Chư Prông sẵn sàng cho mùa tái canh

CSVN – Tuy năm 2023, Cao su Chư Prông chỉ tái canh 120 ha, nhưng đơn vị cũng gặp một số khó khăn nhất định. Song với sự chủ động về mọi mặt, lãnh đạo công ty quyết tâm thực hiện hoàn thành tái canh trước ngày 20/7.

Anh Trịnh Đình Luận kiểm tra sinh trưởng của cây giống.
Chủ động cây giống và nguồn nhân lực

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Toàn Thắng – TGĐ công ty cho biết: “Đến thời điểm hiện nay thì chúng tôi gặp đôi chút khó khăn do công tác cưa cắt, giải phóng mặt bằng. Chúng tôi đã có buổi làm việc với các công ty trúng thầu cần đẩy nhanh tốc độ cưa cắt, nhanh chóng bàn giao mặt bằng để công ty thực hiện một số công việc cần thiết trước khi tái canh”.

Được biết năm 2023, Cao su Chư Prông sẽ tái canh trồng mới 120 ha, tập trung ở 2 nông trường là Suối Mơ và Thanh Bình.

Ngoài ra, ông Thắng cũng cho biết thêm, chúng tôi cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc phải đảm bảo trồng đúng thời vụ, tập trung thực hiện nhanh tiến độ cưa cắt cây cao su thanh lý, chuẩn bị đất và giống đạt chất lượng theo quy định để trồng đúng vụ, bắt đầu trồng mới khi đất đủ độ ẩm.

Ông Trịnh Đình Luận – Giám đốc Nông trường An Phú, hiện là chủ cơ sở cây giống Trịnh Đình Luận, đơn vị được giao nhiệm vụ cung cấp cây giống cho công ty cho biết: “Để phục vụ công tác trồng mới tái canh năm nay, lãnh đạo công ty đã chủ động đặt mua ngay từ đầu vụ, ký hợp đồng mua 120 ngàn cây giống của cơ sở chúng tôi. Cây giống do cơ sở chúng tôi tự sản xuất có chất lượng giống tốt, đa dạng về chủng loại, bảo đảm tỷ trọng cơ cấu giống đúng theo đúng yêu cầu của công ty”.

Đến nay, tuy các nhà thầu vẫn chưa bàn giao xong mặt bằng, nhưng phía công ty đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ máy móc đến con người và vật tư cho công tác tái canh. Mặt bằng bàn giao đến đâu, các nông trường tiến hành khoan hố và bỏ phân bón lót ngay. Theo tìm hiểu, tuy nguồn lao động ở công ty đang có sự thiếu hụt cục bộ ở một số nơi, nhất là nông trường vùng biên nhưng nguồn lao động thời vụ ở địa bàn công ty tiến hành tái canh trồng mới thì không thiếu. Vì thế, mục tiêu của ban lãnh đạo công ty là tập trung thực hiện việc tái canh trồng mới xong trước 20/7 là hoàn toàn có thể thực hiện được.

Phấn đấu tỷ lệ cây sống đạt 100%

Chia sẻ về chất lượng cây giống, anh Luận cho rằng: “Đội ngũ thợ ghép và công nhân chăm sóc của cơ sở sản xuất và buôn bán cây giống Trịnh Đình Luận chúng tôi được tiếp nhận từ Xí nghiệp cây giống phân bón của công ty nên tay nghề rất tốt. Mặt khác, mắt ghép được nhập của Trung tâm Cao su Tây Nguyên thuộc Viện Nghiên cứu Cao su Việt Nam, trước khi xuất bầu đều được Trung tâm Cao su Tây Nguyên dán tem kiểm định nên công ty rất yên tâm”.

Chị Nguyễn Thị Hiến – công nhân của cơ sở sản xuất cây giống cho rằng, với hơn 20 năm ghép cao su giống, chăm sóc vườn ươm thì tôi khẳng định là mỗi cây giống trước khi xuất khỏi cơ sở đều đạt chất lượng tốt nhất”.

Cây giống tốt, sự chuẩn bị chu đáo và tinh thần đôn đốc các nhà thầu nhanh chóng bàn giao mặt bằng sẽ là những điều kiện tiên quyết để công ty thực hiện thành công việc trồng mới tái canh năm nay với mục tiêu đề ra là tỷ lệ cây sống đạt 100%, hay nói theo cách của anh em kỹ thuật công ty là trồng cây nào sống cây đó.

MINH HẠNH