Sốc khi biết con thường xem “phim đen” trên mạng

Anh Đức Trung kính mến!

Vợ chồng em làm công nhân khai thác, có hai con trai, cháu lớn 15 tuổi, cháu nhỏ 12 tuổi. Mãi đến khi thời gian bị phong tỏa vì dịch Covid – 19, các con phải học online, vợ chồng em mới mua laptop, iPad và mắc mạng Internet phục vụ cho 2 con học. Vì kinh tế gia đình chúng em không được khá, nên cả hai vợ chồng em vẫn dùng điện thoại giá rẻ chủ yếu để liên lạc, các con chưa có điện thoại riêng. Nhưng từ khi học online thì nghiễm nhiên con lớn laptop, con nhỏ iPad, như sở hữu riêng của chúng.

Các con học tốt, lại biết nghe lời nên vợ chồng em rất yên tâm và không kiểm soát nhiều. Tuy nhiên, trong một lần cần kíp phải tính nhanh sản lượng khai thác, em đã mượn máy laptop của con để làm việc. Chỉ mới gõ một chữ, một trang web nào đó đã hiện lên. Em nhấp vào thử thì mới “tá hỏa” phát hiện ra đó là trang phim đen. Tiếp tục lần tìm, em đã rất sốc, rất bối rối khi phát hiện ra, ngoài xem phim đen con còn đọc truyện sex. May mà khi đó con đang đi học ở trường, em đã kiềm chế được chứ không thì không biết chuyện gì xảy ra với cha con em.

Em đã gọi điện báo cho vợ em biết. Vợ em khuyên hãy bình tĩnh tìm hiểu và nhẹ nhàng nói chuyện với con sau. Em cũng đã đi gặp một người anh có hiểu biết mà chúng em vì nể trong công ty, kể anh nghe, anh khuyên: “Hãy bình tĩnh. Đừng làm ầm lên, hỏng chuyện!”. Và, qua các bạn bè người thân, qua tìm hiểu sách báo, em cũng biết cần phải cẩn trọng về chuyện tò mò tình dục với con cái ở tuổi ẩm ương như con em.

Từ đó đến nay đã hơn một tháng, hai vợ chồng em chưa hề đả động đến chuyện đó với con, coi như không có gì, chỉ yên lặng theo dõi, tuy nhiên trong lòng vợ chồng em như lửa đốt, chả tập trung làm việc được. Anh Đức Trung ơi, giờ em phải làm sao đây, xin anh một lời khuyên. Cảm ơn anh.

EM TRAI

Em trai thân mến!

Anh Đức Trung rất mừng là vợ chồng em đã “sốc” nhưng không làm toáng lên để đẩy câu chuyện đến chỗ khó. Bởi nếu vợ chồng em làm toáng lên khiến con em xấu hổ. Khi đó, con sẽ có cảm xúc rất tiêu cực, nghĩ ba má là “cổ hủ”. Con không còn muốn chia sẻ, mối quan hệ cha mẹ – con cái trở nên xa cách. Lúc đó, con em có xu hướng vi phạm nghiêm trọng ở môi trường mà vợ chồng em không kiểm soát được. Tức con vẫn tò mò, muốn tìm hiểu nhưng lần sau làm lén lút, bí mật hơn để ba má không biết. Như vậy còn nguy hiểm hơn.

15 tuổi, đây là giai đoạn dậy thì, về mặt rất tự nhiên của con người, đứa trẻ sẽ bị hấp dẫn bởi người khác giới, tò mò, có nhu cầu tìm hiểu về cơ thể, tình yêu, tình dục, sức khỏe sinh sản… đấy là chuyện bình thường.

Vợ chồng em đã rất đúng khi biết con xem ảnh nhạy cảm, phim sex, đọc truyện sex, các em đã không làm con xấu hổ như công khai, trầm trọng hóa vấn đề, khiến con cảm thấy mình làm điều gì tội lỗi.

Thực tế, Internet luôn là con dao hai lưỡi đối với sự phát triển của một đứa trẻ. Nếu được kiểm soát tốt, đây sẽ là công cụ hữu hiệu giúp các con tiếp cận với kho tri thức khổng lồ của nhân loại. Ngược lại, nó có thể khiến con sa đà vào những trang web “đen”, cá cược, hay các trò chơi trực tuyến, từ đó dẫn đến nhiều tác hại xấu. Do đó, việc thiết lập hành lang an toàn cho con sử dụng Internet là điều vô cùng cần thiết.

Khi phát hiện ra con xem phim đen, cha mẹ nên làm gì? Việc đầu tiên vợ chồng em cần làm là tìm hiểu lý do tại sao con lại truy cập những trang web này. Nếu là “vô tình” click phải đường link xấu thì em nên có những biện pháp ngăn chặn nó xuất hiện khi con lướt web.

Nếu là con chủ động tìm kiếm thì cần phân tích cho con hiểu những hệ lụy để con tự giác từ bỏ. Tuy nhiên, những giải pháp ôn hòa luôn cần thời gian và sự lặp đi lặp lại nhiều lần để con thấm từ từ. Bởi vậy, song song với việc phân tích giảng giải, vợ chồng em cũng nên thiết lập những nguyên tắc để kiểm soát việc sử dụng Internet của con cả về thời gian lẫn nội dung thông tin.

Chúc vợ chồng em thành công.

ANH ĐỨC TRUNG