Cao su Dầu Tiếng: Đẩy mạnh thu tuyển lao động dân tộc thiểu số tại Nghệ An, Hà Giang

CSVN – Những năm qua, để giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động khai thác mủ, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã thành lập Tổ thu tuyển lao động, quyết liệt thực hiện nhiệm vụ tuyển lao động mới, đảm bảo sản xuất và có những chính sách ưu đãi, hỗ trợ riêng cho công nhân đồng bào dân tộc thiểu số.

Cao su Dầu Tiếng tham gia “Hội chợ giới thiệu việc làm” huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang vào tháng 10/2022.
Thu tuyển lao động ở những vùng tiềm năng

Tổ thu tuyển lao động công ty đã đến học tập mô hình hiệu quả của các đơn vị trong ngành, như: Tổng Công ty Cao su Đồng Nai; Công ty CPCS Đồng Phú; Công ty CPCS Hà Giang… Qua đó, đẩy mạnh công tác thu tuyển lao động đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại các tỉnh Nghệ An, Hà Giang. Đặc biệt là 5 huyện vùng cao tỉnh Hà Giang: Bắc Mê, Đồng Văn, Mèo Vạc, Quản Bạ, Yên Minh. Trực tiếp tham gia thu tuyển lao động tại “Hội chợ giới thiệu việc làm” ở tỉnh Hà Giang, ông Đoàn Minh Đức – Thành viên Tổ thu tuyển lao động, nguyên Chánh Văn phòng Cao su Dầu Tiếng, chia sẻ: “Đa số người đồng bào DTTS ở các địa phương vùng cao chưa biết đến cây cao su, công ty đã tuyên truyền rộng rãi để họ hiểu, tiếp xúc với cây cao su, biết rõ về nghề khai thác mủ cao su. Thông qua đó, công ty cũng triển khai về các chính sách, chế độ đối với người dân địa phương qua các hình thức, như: trình chiếu video giới thiệu sinh động, lập gian hàng tuyển thu lao động, phát tờ rơi và gặp gỡ trao đổi trực tiếp với người dân. Mô hình thu tuyển này đem lại hiệu quả thiết thực, đảm bảo nguồn lao động mới cho công ty”.

Song song đó, Tổ thu tuyển lao động cũng tiếp tục triển khai làm việc trực tiếp với các địa phương có tiềm năng về nguồn lao động: huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh; huyện Củ Chi, TP.HCM và huyện Châu Phú, tỉnh An Giang. Đây là những vùng có nguồn lao động tiềm năng là bộ đội xuất ngũ và các hộ gia đình Việt Nam sống ở Biển Hồ (Campuchia) di dời về tỉnh Tây Ninh. Với việc quyết liệt thực hiện các biện pháp thu tuyển lao động, đến thời điểm hiện tại công ty cơ bản đảm bảo số lượng lao động phục vụ cho công tác khai thác mủ cao su năm 2023.

Cao su Dầu Tiếng tham gia “Hội chợ giới thiệu việc làm” huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang vào tháng 10/2022.
Chính sách hỗ trợ riêng cho lao động đồng bào dân tộc thiểu số

Để tạo sự đồng thuận, tin tưởng, an tâm công tác, giúp NLĐ gắn bó lâu dài với đơn vị, Cao su Dầu Tiếng có những chính sách ưu đãi, hỗ trợ riêng cho công nhân đồng bào DTTS. Công ty bố trí chỗ ở miễn phí cho NLĐ, hỗ trợ chi phí di chuyển từ nơi sinh sống vào công ty làm việc và chi phí về quê dịp Tết Nguyên đán với tổng chi phí 4 triệu đồng/người. Thăm hỏi tặng quà cho mỗi lao động là đồng bào DTTS khi mới vào làm trị giá 300.000 đồng/người. Linh động việc trả lương trong thời gian đầu vào làm việc.

Đặc biệt, công nhân đồng bào DTTS sau khi nghỉ Tết Nguyên đán và tiếp tục làm việc tại đơn vị, công ty hỗ trợ cho mỗi lao động 3 triệu đồng. Với việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ thì 100% lao động là đồng bào DTTS thu tuyển trong năm 2022 đã tiếp tục gắn kết với công ty trong năm 2023.

Trong thời gian tới, để đạt được mục tiêu vừa có nguồn lao động dồi dào, vừa để NLĐ an tâm, tin tưởng gắn kết lâu dài, công ty sẽ hỗ trợ chi phí giữ trẻ tại các trường mầm non trên địa bàn. Bố trí cán bộ tổ trưởng đối với lao động đồng bào DTTS có năng lực, có trình độ. Tổ chức sinh hoạt truyền thống cho lao động là đồng bào DTTS. Liên tục nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của người lao động DTTS để có những giải pháp giải quyết linh hoạt và kịp thời nhằm duy trì nguồn lực lâu dài ổn định sản xuất.

PHƯƠNG UYÊN