Thợ giỏi “Sao vuông” ở cao su Phú Riềng

CSVN – Điềm tĩnh, tỉ mỉ, tâm huyết, tận tụy trong từng công việc… là những lời nhận xét về người “thợ giỏi” nhiều cấp, nhiều năm liền ở NT Long Tân, Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng. Anh là Nguyễn Văn Lượng – công nhân khai thác mủ, đồng thời là Trung đội trưởng Tự vệ, Đại đội Tự vệ Pháo phòng không 37mm công ty.

Anh Nguyễn Văn Lượng (thứ 2 bên phải) tham gia bảo dưỡng vũ khí trang bị

Thoăn thoắt cạo mủ trên các lô cao su với tổng diện tích 4 ha được giao cho tổ anh phụ trách, Nguyễn Văn Lượng, sinh năm 1980, chàng trai quê gốc Thủ đô Hà Nội vui vẻ cho biết, trong mấy năm qua, tổ của anh luôn khai thác vượt sản lượng mủ được giao hàng năm từ 8 – 10%; vườn cây được chăm sóc tốt, không để dịch bệnh xảy ra, giảm được chi phí nhân công, tiết kiệm được thuốc, giảm giá thành đầu tư trên vườn cây. Cá nhân anh Nguyễn Văn Lượng 3 năm liền, từ 2020 – 2022 đạt danh hiệu Công nhân xuất sắc, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, và được tặng bằng khen của UBND tỉnh Bình Phước, VRG… Là Trung đội trưởng Tự vệ, Đại đội Pháo phòng không 37mm Cao su Phú Riềng, Nguyễn Văn Lượng có thâm niên trên 15 năm tham gia lực lượng tự vệ công ty. “Anh Lượng rất tích cực, gương mẫu, vào mùa huấn luyện, với kinh nghiệm của bản thân, anh đã hướng dẫn, giúp đỡ các chiến sĩ trong Trung đội nắm chắc nội dung, thực hành cơ bản động tác, hoàn thành tốt mục đích, yêu cầu đề ra của các đợt huấn luyện. Trong tham gia hội thi, hội thao, Trung đội của anh Lượng là lực lượng nòng cốt của Tự vệ công ty tham gia đạt nhiều thành tích cao, giải nhì cấp Quân khu, cấp tỉnh luôn đứng đầu” – Anh Hà Văn Thống – Đại đội trưởng Đại đội Tự vệ Pháo phòng không 37mm Cao su Phú Riềng, cho biết.

Theo anh Nguyễn Văn Lượng, việc công ty thành lập Trung đội Tự vệ của Nông trường Long Tân thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, đó vừa là niềm tự hào, nhưng trách nhiệm cũng không nhỏ. Để xứng đáng với niềm tin khi được cấp trên giao phó nhiệm vụ, quá trình tham gia hoạt động huấn luyện tự vệ, anh Nguyễn Văn Lượng đã tích cực nghiên cứu, nắm vững kiến thức về quốc phòng, an ninh, các bài học về chính trị, nội dung huấn luyện quân sự, vũ khí trang bị để hướng dẫn, truyền đạt tỉ mỉ cho các chiến sĩ trong trung đội. Bên cạnh đó, lực lượng Tự vệ công ty thường xuyên phối hợp tốt với tổ bảo vệ nông trường tiến hành tuần tra, canh gác trên địa bàn đơn vị quản lý, kịp thời phát hiện và xử lý nhiều vụ việc. “Nổi bật là vào cuối năm 2022, chúng tôi đã phối hợp truy bắt được đối tượng trộm cắp xe máy của công nhân nông trường giao cho công an xã Bù Nho, huyện Phú Riềng xử lý” – anh Nguyễn Văn Lượng, chia sẻ.

Do đặc thù của đơn vị làm kinh tế cao su, khai thác cạo mủ, nên khi tham gia huấn luyện, lãnh đạo công ty và NT Long Tân đã quan tâm tạo điều kiện sắp xếp thời gian hợp lý, bố trí vào mùa nghỉ cạo tổ chức huấn luyện. Ngoài các chế độ chính sách theo quy định của dân quân tự vệ, lãnh đạo công ty đã hỗ trợ thêm tiền ăn, tiền bồi dưỡng, đặc biệt là khi tham gia hội thi, hội thao do các cấp tổ chức. Đó là niềm động viên để cá nhân Trung đội trưởng Nguyễn Văn Lượng và các chiến sĩ tự vệ công ty có thêm động lực, yên tâm tham gia tích cực, nhiệt tình vào lực lượng tự vệ công ty trong nhiều năm qua.

THẾ ANH