“Công ty CPCS Lai Châu góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương”

CSVNO – Đó là nhận định của ôngTrần Tiến Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu tại buổi làm việc với VRG, vào ngày 4/4.

Ông Trần Tiến Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, VRG đã báo cáo kết quả thực hiện, tiến độ xây dựng nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty CP Cao su Lai Châu (tại xã Nậm Tăm, huyện Sìn Hồ). Trao đổi phương án vận hành thử nghiệm dây chuyền chế biến và các nội dung liên quan đến quyền lợi của người dân đã góp đất trồng cao su.

Hiện nay, nhà máy chế biến mủ cao su đã hoàn thành đầu tư, để đáp ứng yêu cầu sản xuất mủ cao su gia tăng giá trị sản phẩm. Dự án nhà máy chế biến mủ cao su gồm 2 giai đoạn đầu tư và hiện tại đã đang tiến hành làm các thủ tục xin cấp phép hoạt động. Khi nhà máy chế biến đi vào hoạt động sẽ tạo việc làm cho từ 60 – 80 lao động trên địa bàn với thu nhập bình quân từ 6,5 – 7 triệu đồng/người/tháng.

Hiện nay, Cao su Lai Châu có 115 tấn mủ nguyên liệu tại nhà máy và 302 tấn mủ nguyên liệu tại các NT đang tiếp tục vận chuyển tập kết về nhà máy; đã mua sắm trang thiết bị nhà làm việc, vật tư phục vụ chế biến. Với mục đích tích nước chuẩn bị cho giai đoạn nuôi cấy vi sinh, thời gian vận hành thử nghiệm nhà máy chế biến từ ngày 15/4 – 31/5 để chạy công đoạn cán ủ và chạy công đoạn chế biến thành phẩm. Trong quá trình vận hành thử nghiệm, chưa thực hiện đồng thời công đoạn cán ủ và chế biến thành phẩm. Cho nên dung tích các hồ, bể vẫn đảm bảo chứa lượng nước thải sản xuất phát sinh.

Ông Trương Minh Trung – Phó TGĐ VRG phát biểu tại buổi làm việc

Thực hiện Biên bản thỏa thuận số 2947/BB-CSVN ngày 14/12/2011, phương án phân chia sản phẩm ngày 16/10/2016 giữa VRG và UBND tỉnh Lai Châu về phương án phân chia sản phẩm cho hộ gia đình, cá nhân góp vốn bằng quyền sử dụng đất để thực hiện Dự án phát triển cây cao su trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Năm 2014, Công ty CPCS Lai Châu triển khai công tác soạn thảo, ký kết hợp đồng với các hộ dân góp đất trồng cao su. Đến nay, công ty đã ký kết được 8.543,79/8.968 ha (đạt 95,27%), số hợp đồng ký kết 4.949 hợp đồng (trong đó có 293 hợp đồng nguyên tắc với tổng diện tích 93,09 ha); còn 39,48 ha với 22 hợp đồng chưa ký kết được do người dân không có mặt tại địa phương. Hiện tại đã ráp được 2.279 hợp đồng và bàn giao 1.222 hợp đồng.

Tại buổi làm việc, ông Trương Minh Trung – Phó TGĐ VRG đã nêu lên một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; những đề xuất, kiến nghị với tỉnh về việc hoàn thiện hồ sơ đất đai để tạo điều kiện cho Cao su Lai Châu có cơ sở ký kết hợp đồng và chi trả 10% sản phẩm đảm bảo cho người dân.

Đại diện lãnh đạo một số sở, ngành cũng phát biểu ý kiến trao đổi nhằm làm rõ thêm một số nội dung phía Tập đoàn kiến nghị, đồng thời đưa ra các phương án để nhà máy chế biến sớm đi vào hoạt động.

Lãnh đạo Sở Tài chính phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng đã gửi lời cảm ơn VRG trong những năm qua có sự quyết tâm rất lớn để đầu tư lên vùng Tây Bắc, góp phần xóa đói giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số. Cho đến nay, lãnh đạo tỉnh vẫn khẳng định đây là sự đầu tư đúng đắn và đã bắt đầu mang lại thành quả. Tỉnh Lai Châu sẽ luôn đồng hành cùng Tập đoàn để thực hiện các cam kết trước đây để đạt được hiệu quả ngày càng tốt hơn. Thông tin về một số tiềm năng về lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh Lai Châu như đất đai, diện tích mặt nước, nguồn nhân lực…

Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn Cao su Lai Châu đề xuất chuyển hướng, thực hiện một số mô hình, dự án trên địa bàn tỉnh. Khẳng định việc sớm đưa nhà máy vào hoạt động sẽ mang lại hiệu quả cao hơn và đề nghị Tập đoàn tiếp tục đầu tư xây dựng nhà máy chế biến thứ hai tại tỉnh Lai Châu.

Sau buổi làm việc lần này, cả hai bên cần tăng sự tương tác, phối hợp trong giải quyết các vấn đề. Sau cuộc họp, tỉnh sẽ thành lập một Tổ tháo gỡ các khó khăn do Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực làm Tổ trưởng để giải quyết những vấn đề về đất đai, bảo vệ quyền lợi của người góp đất và hỗ trợ cho Tập đoàn những vấn đề cần thiết. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát những nội dung liên quan đến quy chủ đất đai chưa được xử lý để xem rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân. Sở Tư pháp có hướng dẫn cụ thể để đảm bảo các bước thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Công ty CPCS Lai Châu phối hợp với các cơ quan chuyên môn để theo sát, chi trả các chế độ cho người dân đã góp đất trồng cao su…

TÙNG PHƯƠNG