Làng cười

Khó khăn chung

  • Dự báo tình hình giá mủ năm nay nghe đâu vẫn thấp hả Tư Mủ? Ông biết khi nào giá tăng trở lại không?
  • Ông làm như tui là Gia Cát Lượng không bằng. Mà đọc báo nghe đài thấy tình hình thế giới vẫn chưa có dấn hiệu khả quan nào ông à. Giờ chỉ còn mong ước mà thôi.
  • Vậy thì tiếp tục bài ca “Cầu mong giá cao su tăng ..là lá la” hả.
  • Mà nè, không biết ông nghĩ sao chứ riêng tui thấy trong hình hình khó khăn hiện nay, công nhân cao su mình làm ở công ty nhà nước, có việc làm, được các cấp quan tâm chăm lo đời sống là còn tốt hơn nhiều so với công nhân một số ngành bị mất việc do phải đóng cửa doanh nghiệp, cũng do tình hình thế giới đó.
  • Vậy hả, trong khó khăn chung, mình khó nhưng cũng có người khó hơn hả.
  • Chứ sao nữa.

HAI CẠO

Lừa đảo lộng hành

Lừa đảo trên phôn quá lộng hành

Mong rằng xử lý hãy nhanh nhanh

Hù con cấp cứu – đưa tiền gấp

Dọa tội đang truy –  bỏ chẳng đành

Giả giọng công an – thường sợ vía

Ngụy lời bác sĩ – dễ nghe anh

Thông tin cá thể ai làm lộ?

Chẳng lẽ ngang nhiên cứ lộng hành.

ĐỖ VĂN TÂN

Bắn máy bay

Ba Lắm cạo nhanh nhứt nhì trong tổ, nhưng sản lượng mủ thu hoạch được thì chẳng bằng ai cả. Có người còn đổ lỗi do cậu thường xuyên bỏ cây cạo cho nên ít mủ chót bét phải rồi.

Bác Tám phu công- tra nghe chuyện thì phì cười:

– Bác tin thằng Ba cạo không bỏ cây nào đâu bây!

– Vậy cạo hết cây sao mủ ít được bác? Hay là…

– Có thể là do giống cây chất lượng kém cũng sẽ cho sản lượng mủ ít. Còn nếu, cùng loại giống cây chắc hẳn phụ thuộc vào tay nghề cạo thôi.

– Nhưng cậu cạo giỏi, cạo nhanh thì không thể do tay nghề được bác ạ?

– Thế à. Thôi, bác biết rồi, chuyện của thằng Ba giống y hệt một đồng nghiệp của bác. Lúc đó, ông Tư Râu trạc tuổi mười tám, đôi mươi đã vào làm thợ cạo mủ, thời còn chiến tranh mà, hàng ngày công nhân đi cạo mủ thì máy bay giặc bay trên đầu. Vậy là, ổng vừa tranh thủ cạo nhanh, vừa nghe ngóng rình rập để bắn tỉa máy bay giặc. Chừng đâu, cũng bắn hạ 2 – 3 máy bay giặc nổ tung bốc cháy trên trời khiến ai nấy cũng trầm trồ khen ngợi: “Thợ cạo tài ba, máy bay giặc phải sợ ta” đó chứ!

– Thời nay thì làm gì có máy bay giặc để cho cậu bắn.

– Đành rằng, là thời bình, không có máy bay giặc quấy nhiễu trên bầu trời, có chăng là máy bay thương mại chở khách, giao thương… đó đây. Thằng Ba, nó giống ông Tư Râu cái tư thế bắn máy bay thôi, bắn máy bay mà bằng con dao cạo muỗng thì càng tệ hại thêm…

– Là sao hở bác?

– Thì đó. Bây vô nhìn phần cây của thằng Ba đi, cạo nhanh là đúng rồi, khi thiết kế miệng cạo úp có độ dốc 45 độ cho nửa bề vòng thân cây (loại nhóm 3), mà nó cạo thẳng đuột lên cao tầm khoảng 90 độ, nhìn miệng cạo dài tương xứng chứ mới được 1/2 miệng cạo thiết kế ban đầu. Kiểu cạo này gọi là: “Bắn máy bay”, cạo thiếu miệng thì thu hoạch mủ nhiều sao được!

– Thì ra… (tiếng cười ồ lên)

– Kiểu cạo bắn máy bay này, cho mủ ít đã đành, mà còn phá vỡ quy hoạch vỏ cạo, vi phạm quy trình kỹ thuật cạo mủ (QTKT) nghen bây!

Ba Lắm gãi gãi đầu ngộ ra là mình đã cạo bị lệch miệng, thiếu miệng, vi phạm QTKT, lại mủ ít, mà hối hận, sửa chữa. Và mọi người cũng có được bài học, từ đó thường xuyên chăm chú rèn dũa tay nghề cạo tốt hơn. Nhờ vậy thu hoạch sản lượng mủ của tổ giao nộp cho đơn vị ngày càng tăng cao. Điều đó, giúp ích cho thu nhập tiền lương tăng, đời sống công nhân ngày càng khấm khá giàu lên rõ rệt.

Theo thời gian, nghe ai đó nhắc lại câu chuyện: “Bắn máy bay” bác kể, thì những người thợ cạo mủ ồ lên…  xưa rồi Diễm ơi. Và lại cười ha hả.

NGUYỄN CỦ CẢI