“Mẹ truyền con nối” 20 năm cống hiến, gắn bó với nghề

CSVN – Đến Nông trường (NT) Gò Dầu, Công ty CPCS Tây Ninh hỏi thăm chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung không ai là không biết. 20 năm làm công nhân cao su, chị Nhung luôn phấn đấu, nỗ lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ, thực hiện vượt mức kế hoạch hàng năm, đóng góp nhiều cho NT và là tấm gương mẫu mực để đồng nghiệp noi theo.

Hơn 20 năm gắn bó với vườn cây, chị luôn cần mẫn, nỗ lực trong từng đường cạo – Ảnh: Ngọc Quí
Nghề “mẹ truyền con nối”

Chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung sinh năm 1978, xuất thân trong gia đình ba đời làm cao su. Riêng đời thứ ba của chị thì cả bốn anh chị em đều làm công nhân cao su. Hiện chị đang là công nhân khai thác Tổ 2, khu vực 1, NT Gò Dầu.

Chị tâm sự: “Ngày nhỏ tôi thường theo mẹ đi cạo, rảo bước khắp vườn cao su, rồi cũng phụ mẹ bóc mủ, trút mủ. Thời ấy, nhìn những đường cạo thoăn thoắt của mẹ, tôi ước ao mình cũng có thể cầm dao, thao tác giỏi như vậy”. Rồi như một nghề “mẹ truyền con nối”, năm 2002, chị chính thức được nhận vào làm ở NT. Với vốn liếng được mẹ trang bị từ nhỏ về công việc cạo mủ, chị nhanh chóng hòa nhập cùng đồng nghiệp, trở thành công nhân cần mẫn, đóng góp sản lượng cho NT.

Nói về việc nối nghiệp cha mẹ làm công nhân cao su, chị chia sẻ: “Nhà tôi nghèo, ít học, cộng thêm những kinh nghiệm học được từ mẹ trên vườn cây, sự gắn bó với vườn cây từ nhỏ nên tôi quyết định làm công nhân cao su. Nhưng lý do lớn nhất là làm công nhân cao su có thu nhập ổn định, có nhiều thời gian chăm lo cho gia đình”.

20 năm trong nghề cùng với tình yêu cây cao su từ nhỏ, chị xem cao su như người bạn. Chị luôn tâm niệm, ta ân cần với bạn, bạn sẽ cho ta nhiều mủ, vì vậy chị luôn tỉ mỉ trong từng đường cạo, cố gắng cạo đúng kỹ thuật, bảo vệ cây như bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng Để có thu nhập cao, bên cạnh đơn giá tiền lương của công ty thì sản lượng đóng vai trò quyết định, sản lượng càng nhiều thì tiền lương càng cao. Vì thế, chị không ngừng rèn luyện nhằm nâng cao trình độ tay nghề, đảm bảo ngày công lao động không kể nắng mưa, tận thu mủ tối đa và sẵn sàng cạo choàng cho những anh chị em có việc bận, ốm đau.

Nhờ tinh thần làm việc hăng say, nghiêm túc, chị luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng hàng năm, luôn nằm trong tốp đầu của nông trường, công ty về thời gian hoàn thành sản lượng. Trong 3 năm gần nhất, chị đều phấn đấu khai thác vượt hơn khoảng 40% sản lượng được giao. Trong đó, năm 2020, chị thực hiện được 8,9/6,5 tấn kế hoạch, hoàn thành sản lượng từ ngày 21/10; năm 2021, chị thực hiện được 7,3/5,2 tấn kế hoạch, hoàn thành sản lượng ngày 13/10; năm 2022, chị thực hiện được 8,75/6,1 tấn kế hoạch, hoàn thành sản lượng ngày 10/10.

Nhận xét về chị, ông Ngô Trần Ngọc Quí – GĐ NT Gò Dầu cho biết: “Chị Nhung là một công nhân năng nổ, chịu khó. Ngoài công việc, chị luôn hòa đồng, san sẻ, giúp đỡ đồng nghiệp. Không chỉ là công nhân xuất sắc trong lao động sản xuất, chị còn tích cực, đi đầu trong tham gia các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của đơn vị. Chị là một cá nhân nổi trội, tiêu biểu, đáng để mọi người noi gương”.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, chị Nhung đã được ghi nhận với nhiều bằng khen của VRG, nhiều năm liền được công nhận chiến sĩ thi đua cơ sở của công ty. Đó là những phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp của chị và là động lực để chị tiếp tục lao động, cống hiến nhiều hơn nữa cho sự phát triển của đơn vị.

ĐÀO PHONG