
Theo thông tin từ Bộ Thương mại Myanmar, nước này đã thu về khoảng 16,433 triệu USD từ xuất khẩu khoảng 13.800 tấn cao su trong thương mại đường biển trong tháng 1 năm 2023. Myanmar đã xuất hơn 9.220 tấn cao su sang Trung Quốc, 3.377 đến Malaysia, 690 đến Ấn Độ, 480 đến Nhật Bản và một khối lượng nhỏ đến Sri Lanka vào tháng 1.
Trong khi đó, xuất khẩu cao su qua biên giới Thái Lan đạt 1.200 tấn và 1.090 tấn sang Trung Quốc, với giá trị ước tính đạt 2,728 triệu USD. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 19,161 triệu USD từ 16.090 tấn cao su cả ở các kênh thương mại đường biển và biên giới. Lượng xuất khẩu trong tháng 1/2023 giảm 6.300 tấn (trị giá 8 triệu USD) so với tháng tháng 12/2022.
Myanmar đã xuất hơn 200.000 tấn cao su ra thị trường nước ngoài tính đến đầu tháng 2 trong năm tài chính 2022-2023 hiện tại. Nước nhập khẩu chính là Trung Quốc. Ngoài Trung Quốc, Myanmar xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Singapore và Nhật Bản. Năm nay, Myanmar đặt mục tiêu xuất khẩu cao su đạt 300.000 tấn.

Cao su ở Myanmar thường được trồng ở vùng Taninthayi và Bang Mon cũng như ở các vùng Yangon, Bago và Ayeyawady và bang Kayin. Nước này có hơn 1 triệu ha cao su trên cả nước với khoảng 400.000 tấn cao su có thể sẽ được sản xuất trong năm nay. Bang Mon là nhà sản xuất chính với hơn 500.000 ha và hơn 100.000 tấn cao su được sản xuất hàng năm.
Khaing Myint, Tổng thư ký Hiệp hội các nhà trồng cao su (MRPPA) cho biết, “Chúng tôi chủ yếu xuất khẩu 70% cao su sang Trung Quốc và phần còn lại sang Malaysia, Indonesia, Singapore, Sri Lanka, Hàn Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ thông qua đường biển và cửa khẩu chính thức. Hiện tại, một tấn của cao su khoảng 1.250 hoặc 1.300 USD nhưng trên thị trường cao su quốc tế là khoảng 1.700 USD”.
Theo Tổng thư ký MRPPA, Myanmar chủ yếu xuất khẩu cao su giá trị gia tăng và đang xúc tiến các kế hoạch để xuất khẩu cao su cao cấp bằng cách tổ chức các hội thảo có sự tham gia của chuyên gia nước ngoài, cử các nhà sản xuất cao su địa phương sang Thái Lan và Malaysia để nghiên cứu và tiếp thu công nghệ hiện đại để hỗ trợ địa phương.
QUỐC AN
(theo anrpc.org)
Related posts:
Một hiện tượng hiếm có, thế mạnh Việt chốt số 15,5 tỷ USD
Phát triển sản phẩm cao su thiên nhiên thương hiệu VRG theo hướng bền vững
"Vựa cao su" Đông Nam Á chật vật không đáp ứng đủ nhu cầu khiến giá cao su tăng vọt
Lãnh đạo VRG làm việc với các đối tác cao su tại Trung Quốc
Khẳng định thương hiệu bằng chất lượng sản phẩm
Thái Lan giữ vị trí nước xuất khẩu bao cao su hàng đầu thế giới
Cao su Đồng Phú chia cổ tức 50%
Tiêu thụ trên 1,5 triệu quả bóng thể thao
300 doanh nghiệp tham gia Triển lãm Vietnam Print Pack 2017
Chuyên gia Jom Jacob dự báo giá cao su năm 2023: Tín hiệu tích cực