Cao su tự nhiên trong thế giới không phát thải: Thách thức và cơ hội

CSVNO – Sau 3 năm gián đoạn vì COVID, Hội nghị Cao su Quốc tế 2023 (IRRDB International Rubber Conference 2023) đã diễn ra tại Kuala Lumpur, Malaysia từ 20/02 đến 22/02/2023 với chủ đề: “Cao su tự nhiên trong thế giới không phát thải: Thách thức và cơ hội”.

TS. Nguyễn Anh Nghĩa báo cáo trước hội nghị

Hội nghị do Hiệp Hội Nghiên cứu và Phát triển Cao su Quốc tế (IRRDB) và Hội đồng Cao su Malaysia (MRB) phối hợp tổ chức. Đây là lần hội nghị thứ 39 được tổ chức kề từ khi thành lập hiệp hội. Đã có 220 đại biểu từ hơn 20 nước về dự. Đoàn Việt Nam có 2 đại biểu là Phó Viện trưởng Nguyễn Anh Nghĩa và Thạc sĩ Phạm Thị Ngọc Giàu.

Hội nghị Cao su Quốc tế là sự kiện quan trọng hàng năm của Hiệp hội Nghiên cứu và Phát triển Cao su Quốc tế IRRDB (International Rubber Research and Development Board) nhằm mục đích tập hợp các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, sinh viên và các bên liên quan trong nghiên cứu và sản xuất cao su, để chia sẻ kinh nghiệm và kết quả nghiên cứu, mở rộng hợp tác khoa học và tạo điều kiện cho các mối quan hệ đối tác mới có giá trị.

Sau phát biểu khai mạc của Phó Thủ tướng Malaysia, 5 bài phát biểu chính và 65 báo cáo trên các lĩnh vực: kinh doanh carbon và biến đổi khí hậu; cải tiến cây trồng; kinh tế xã hội; công nghệ cao su; bảo vệ thực vật; thu hoạch mủ; và quản lý cây trồng của các nhà nghiên cứu cao su từ Ấn Độ, Brazil, Campuchia, Côte d’Ivoire, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Nhật Bản, Nigeria, Pháp, Philippines, Sri Lanka, Thái Lan, Trung Quốc… được lần lượt trình bày song song trong 2 ngày. Việt nam cũng đã có 1 báo cáo với tựa đề “Bệnh rụng lá đốm tròn mới tại Việt Nam: hiện trạng và các hoạt động nghiên cứu” được trình bày tại hội nghị. 

TS. Nguyễn Anh Nghĩa đứng trước cây cao su trồng già thứ nhì thế giới tại Seremban (Malaysia)

Ngày thứ ba của Hội nghị (22/02) các đại biểu được hướng dẫn đi tham quan một số địa điểm tại Seremban và Melaka. Đoàn đã được đi thăm cây cao su trồng già thứ nhì trên thế giới được trồng năm 1877 tại Seremban; thăm vườn nghiên cứu giống mới series RRIM 3000 của Malaysia; tham quan nhà gỗ và các sản phẩm gỗ của công ty Impressive Transform Sdn Bhd,  Malacca và Dự án cao su cho người dân bản địa ở Bukit Payung, Melaka.

Hội nghị lần này được xem như là hội nghị của năm 2022 dời sang, do đó lần hội nghị kế tiếp dự kiến sẽ được tiếp tục tổ chức trong năm nay (2023) tại Bangkok, Thái Lan vào tháng 11 như theo thông lệ hàng năm.

NGUYỄN ANH NGHĨA

(Viện Nghiên cứu Cao su Việt Nam)