Tổ khai thác về trước kế hoạch đầu tiên ở cao su Đồng Phú

CSVN – Mặc dù là tổ sản xuất mới thành lập khi vừa mở miệng cạo vườn cây khai thác, nhưng Tổ 18, NT Tân Lợi, Công ty CPCS Đồng Phú đã cố gắng vượt bậc để “cán đích” sản lượng được giao trước 74 ngày và là tổ về trước kế hoạch sớm nhất của công ty.

Ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch Công đoàn CSVN trao thưởng cho Tổ 18
Phấn đấu không bỏ lát cạo nào

Với gần 81 ha vừa mở miệng cạo, Tổ 18 đối mặt với nhiều khó khăn do địa bàn xa, bộ máy hoạt động mới thành lập chưa được đồng bộ. Thời tiết khắc nghiệt, mưa nắng thất thường ảnh hưởng đến năng suất mủ… Tuy nhiên, với sự đồng lòng chung sức vượt khó, năm 2022 tổ khai thác được 148 tấn mủ (vượt 41% KH), năng suất bình quân 1,84 tấn/ha.

Chính vì thành tích xuất sắc này, ngày 30/11 vừa qua, Công đoàn CSVN đã khen thưởng Tổ 18. Ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch Công đoàn CSVN biểu dương kết quả “ngoạn mục” mà tổ đạt được: “Vườn cây mới mở miệng cạo, nhưng đã đạt năng suất cao và về trước kế hoạch được giao hơn 2 tháng. Đó là sự nỗ lực rất lớn của toàn bộ 25 công nhân khai thác của Tổ 18. Tôi tin rằng với sự chịu thương chịu khó, không quản ngại dãi nắng dầm sương, Tổ sẽ đạt được kết quả tốt hơn trong những năm tới”.

Chia sẻ với chúng tôi sau buổi sinh hoạt tổ, chị Triệu Thị Thủy – Tổ trưởng Tổ 18, dân tộc Dao, tâm sự: “Tổ luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật chung, 100% công nhân được kỹ thuật NT đánh giá đạt loại giỏi và xuất sắc. Phương châm của tổ là cạo đủ số lát cạo, tuyệt đối không bỏ lát nào. Ngày nào có công nhân nghỉ ốm, thì tập thể tổ tập trung cạo choàng luôn phần cây. Thậm chí, nhiều anh chị có những ngày bị ốm mà vẫn cố gắng đi cạo chứ không nghỉ, vì sợ hụt sản lượng mủ”.

Họp tổ đều đặn mỗi ngày

Đúng 4h sáng hàng ngày, công nhân Tổ 18 bắt đầu cạo mủ. Ngày nào cũng vậy, trước khi vào lô cạo, tổ trưởng sẽ tập trung tại điểm tập kết mủ để triển khai công việc, lắng nghe ý kiến đóng góp, tâm tư nguyện vọng của công nhân. Nếu có việc quan trọng cần nhiều thời gian để triển khai thì tổ sẽ tiếp tục họp vào buổi trưa, sau khi công nhân giao mủ xong. “Lúc đầu năm thì toàn bộ diện tích của tổ cạo nhịp độ D3, cho đến tháng 6 do biến động lao động, một số anh chị nghỉ hưu, nên chuyển một số phần cây cạo chế độ D4. Vào thời điểm tháng 8 – 9, phải cạo muộn hơn bình thường do trời mưa cây ướt. Với quyết tâm vượt khó hoàn thành nhiệm vụ, toàn thể công nhân đều nỗ lực hết sức mình, cạo hết cây, giao nộp hết các sản phẩm, tận thu tốt tất cả các loại mủ, đảm bảo giao nộp sản phẩm đạt chất lượng cao từ vườn cây tới nhà máy” – chị Triệu Thị Thủy, chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hiển – Phó GĐ, Chủ tịch Công đoàn NT Tân Lợi, cho biết, Tổ 18 thực hiện rất tốt các phong trào thi đua lao động sản xuất vượt mức kế hoạch sản lượng do Công đoàn các cấp phát động. Tập thể tổ luôn đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất, chấp hành tốt nội quy lao động, đảm bảo quy trình kỹ thuật trong khai thác mủ, là tổ hoàn thành kế hoạch đầu tiên của NT, góp phần cùng NT hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất công ty giao năm 2022.

TUỆ LINH