Phát minh một vật liệu giống cao su

Vật liệu đàn hồi với các nam châm nhúng có các cực được mã hóa màu đỏ và xanh lam. Việc định hướng các nam châm theo các hướng khác nhau sẽ làm thay đổi phản fíng của siêu vật liệu. Nguồn: Courtesy UMass Amherst

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Massachusetts Amherst gần đây đã công bố trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa kỳ (PNAS) rằng họ đã tạo ra một chất rắn giống như cao su có những đặc tính đáng ngạc nhiên. Nó có thể hấp thụ và giải phóng một lượng năng lượng rất lớn và nó có thể lập trình được. Kết hợp lại với nhau, vật liệu mới này hứa hẹn sẽ có rất nhiều ứng dụng, từ việc giúp robot có nhiều sức mạnh hơn mà không cần sử dụng thêm năng lượng, đến mũ bảo hiểm mới và vật liệu bảo vệ có thể tiêu tán năng lượng nhanh hơn.

Alfred Crosby, giáo sư khoa học và kỹ thuật polymer tại UMass Amherst và là tác giả chính của bài báo cho biết: “Hãy tưởng tượng một sợi dây cao su. Bạn kéo nó lại, và khi bạn thả nó ra, nó sẽ bay khắp phòng. Bây giờ hãy tưởng tượng một sợi dây cao su siêu cấp, khi bạn kéo căng nó qua một điểm nhất định, bạn sẽ kích hoạt thêm năng lượng dự trữ trong vật liệu. Khi bạn thả sợi dây chun này ra, nó sẽ bay cả dặm”.

Dây cao su giả định này được tạo ra từ một siêu vật liệu mới – một chất được thiết kế để có một đặc tính không có trong các vật liệu tự nhiên – kết hợp một chất đàn hồi, giống như cao su với các nam châm nhỏ gắn trong nó. Vật liệu “đàn hồi từ tính” mới này tận dụng một đặc tính vật lý được gọi là sự chuyển pha để khuếch đại đáng kể lượng năng lượng mà vật liệu đó có thể giải phóng hoặc hấp thụ. Sự chuyển pha xảy ra khi một vật liệu chuyển từ trạng thái này sang trạng thái khác như nước biến thành hơi nước hoặc bê tông lỏng cứng lại thành vỉa hè.

(Theo scitechdaily.com)

NGUYỄN ANH NGHĨA (Viện Nghiên cứu Cao su Việt Nam)