Trải nghiệm hồ trên núi giữa dòng Sê San

CSVN – Trên lưu vực sông Sê San, (Gia Lai, Kon Tum) hiện có 7 công trình thủy điện lớn, nhỏ. Trong số này, những công trình được nhiều người biết đến là Thủy điện Ia Ly, Sê San 3A hay Sê San 4…- những thủy điện có lòng hồ rộng lớn và tuyệt đẹp. Ngoài chức năng tích nước, các lòng hồ còn là điểm du lịch trải nghiệm thú vị, nơi sinh sống của nhiều ngư dân.

Một góc làng chài
Điểm du lịch hấp dẫn chưa khai thác

Đến Công ty TNHH MTV Cao su Chư Mom Ray công tác, chúng tôi được giới thiệu về một điểm du lịch thú vị, hấp dẫn mà lâu nay ít người biết, đây sẽ là một trải nghiệm không thể tốt hơn sau những giờ lao động vất vả, mệt nhoài.

Xoay sở một hồi, chúng tôi cũng tìm được chiếc canô để đi tham quan lòng hồ, ngắm cảnh đẹp của những ốc đảo và cảm nhận cảm giác được trải nghiệm hồ trên núi. Di chuyển cách trụ sở công ty chừng 3km, một mặt hồ rộng lớn, bao la hiện ra trước mắt, nhiều anh em trong đoàn thốt lên “Ôi, biển hồ kìa”. Chúng tôi cùng lên canô dạo quanh lòng hồ. Anh Nguyễn Văn Hải – một thành viên trong đoàn sau khi hít một hơi thật dài, thưởng thức bầu không khí trong lành, chia sẻ: “Cứ nghĩ suốt ngày ở trên đồi, trên núi đâu biết rằng giữa rừng núi bạt ngàn thế này lại có một “biển hồ” rộng lớn, hấp dẫn như vậy”. Ai cũng phấn chấn khi mặt nước trải ra như vô tận, giải phóng tầm mắt vốn bị bó buộc trong không gian chật hẹp suốt mùa dịch Covid-19. Có lúc canô tăng tốc rẽ nước, bỏ lại vệt đuôi kéo dài sóng tung trắng xóa. Có đoạn, canô tắt máy để trôi tự do, mọi người được lắng nghe âm thanh trong tĩnh lặng và ngắm mặt hồ màu ngọc bích ngời lên dưới nắng.

Cảnh sắc tươi xanh hai bên bờ và bến thuyền của ngư dân lần lượt lùi lại phía sau cùng những con sóng, lòng hồ tiếp tục mở ra bao điều để khám phá, cảm nhận. Đó là cảnh sống yên bình của những ngư dân chèo thuyền đi thả lưới, đánh bắt thủy sản.

Xa xa là mấy tấm rớ lớn căng mình, chờ khi tắt nắng sẽ thả xuống để bắt cá. Gió lộng lùa mặt hồ mênh mông, phả hơi nước mát lạnh, xua đi cái nắng nóng khi mặt trời lên cao dần. Anh Trần Văn Tý – một du khách từ Tp. Pleiku thích thú chia sẻ: “Thật thú vị khi được trải nghiệm khung cảnh mênh mông giữa lòng hồ như thế này. Rất nên thơ, hữu tình. Tôi sẽ giới thiệu để bạn bè, người thân đến tham quan và trải nghiệm cảm giác này”.

Trên mặt hồ rộng mênh mông, dấu tích của ngày xưa vẫn còn đó, những ngọn núi cao giờ thành cù lao giữa hồ, những đọt cây rừng khô nổi lên trên không trung như bức tranh thủy mặc. Hàng chục tấm rớ lớn đang phơi trên mặt nước chờ đêm đến sẽ thả xuống bắt cá hồ, phần lớn là cá cơm, cá thác lác, cá lăng, cá chép…

Một du khách đang trải nghiệm câu cá giữa lòng hồ Sê San
Thưởng thức đặc sản của dòng Sê San

Sau khoảng 20 phút lênh đênh, canô của chúng tôi ghé vào một nhà hàng nổi giữa làng chài của anh Đặng Văn Thuộc, 38 tuổi quê ở tỉnh An Giang, có vợ và hai cô con gái. Tiếp chúng tôi, anh Thuộc cho biết: “Hầu hết các bè ở gần là của người thân và những người cùng quê An Giang ra đây mưu sinh. Hiện làng chài có hơn 30 hộ với trên 100 khẩu, tất cả đều làm nghề đánh bắt cá”.

Được biết, làng chài có từ năm 2010, phần lớn đều là người An Giang. Buổi đầu mưu sinh nơi xứ lạ không khỏi có nhiều bỡ ngỡ, thế nhưng lâu dần thành quen. Chỉ có việc học của con trẻ là vất vả do đi lại bằng xuồng rồi lên bộ. Mới đây, được sự quan tâm của chính quyền địa phương cho xây dựng khu nhà ven hồ nên làng chài đã được lên bờ sống định cư, không còn cảnh lênh đênh sông nước.

Anh Đặng Văn Thuộc phơi mẻ cá cơm vừa thu hoạch tối hôm trước.

Người dân của làng chủ yếu làm nghề đánh bắt cá trên hồ để phục vụ cho các nhóm phượt hay du lịch. Hiện nay, chỉ có gia đình anh Thuộc làm dịch vụ. Thông thường, mỗi khi có khách đến tham quan lòng hồ đều gọi điện cho anh làm cá ướp sẵn, lò than nướng, đồ uống… Giá cả cũng hợp lý, trung bình mỗi người không quá 200 ngàn đồng.

Tuy nhiên, do chưa phải là nghề chính nên công việc phục vụ du khách của gia đình anh Thuộc cũng chỉ mới dừng lại ở khâu đón đưa và tổ chức ăn trưa. Nếu như được đầu tư chuyên nghiệp hơn như đi thuyền tham quan cả lòng hồ, câu cá, chinh phục các ốc đảo… thì chắc chắn sẽ còn thu hút du khách đến đông hơn.

MINH HẠNH