Công đoàn Cao su Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động

CSVNO – Năm 2022, Công đoàn (CĐ) CSVN đã không ngừng đổi mới nội dung và đổi mới phương thức hoạt động; tập trung tổ chức rất nhiều các hoạt động hướng về cơ sở, hướng về NLĐ bằng những việc làm thiết thực hiệu quả. Các chỉ tiêu Tổng liên đoàn Lao động VN giao đều vượt chỉ tiêu.

Bà Thái Thu Sương – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn cho Công đoàn CSVN

Cụ thể, trong năm qua, Công đoàn CSVN đã tổ chức nhiều hoạt động nổi bật, thực hiện tốt việc chăm lo đời sống, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho NLĐ. Trong Tháng Công nhân, CĐ CSVNđã vinh danh 233 “Công nhân cao su ưu tú”; tặng 60 căn nhà Mái ấm Công đoàn, với số tiền 3 tỷ đồng; Hỗ trợ sửa chữa 10 căn nhà với số tiền 240 triệu đồng; Thực hiện chương trình Ánh sáng CĐ với số tiền 1 tỷ đồng cho 17 đơn vị; Thăm hỏi 92 trường hợp CNVCLĐ bị tai nạn lao động từ 31% trở lên, với số tiền 92 triệu động; Ký kết chương trình phúc lợi với các đối tác; Phát động chiến dịch thi đua cao điểm 40 ngày với mục tiêu thi đua hoàn thành chỉ tiêu có 30.000 sáng kiến đăng ký trên hệ thống phần mềm trực tuyến do Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động. 

Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và VRG trao Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn cho các CĐ trực thuộc CĐ CSVN

Để NLĐ được thụ hưởng những chế độ, tốt nhất có thể, TGĐ VRG và CĐ CSVN đã ký kết Thỏa ước lao động tập thể ngành (TƯ LĐTT) có nhiều nội dung có lợi hơn so với quy định pháp luật như: tiền lương NLĐ cao hơn 10% so với tiền lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định tại từng thời điểm; thời gian làm thêm giờ không quá 250 giờ/năm; ưu tiên tuyển dụng con em NLĐ đã nghỉ hưu và NLĐ thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự hết thời hạn trở về; lao động nữ được nghỉ ngày 8/3, 20/10 hưởng nguyên lương, được tính vào thời gian nghỉ phép năm; VRG và CĐ CSVN sẽ hỗ trợ tối thiểu 1 triệu đồng/NLĐ làm việc tại vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn vào dịp Tết Nguyên đán… 

Ngoài ra, TGĐ VRG đã có văn bản yêu cầu các đơn vị thành viên căn cứ TƯLĐTT cấp ngành và khuyến khích các đơn vị ký kết TƯLĐTT cấp công ty với các điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với TƯLĐTT cấp ngành.

Ông Lê Thanh Hưng – TGĐ VRG trao Huy hiệu Cao su Việt Nam cho các cá nhân

CĐ đã tổ chức tốt các phong trào thi đua, nhất là liên tịch với Ban TGĐ VRG về phát động phong trào “Thi đua nước rút 4 tháng cuối năm 2022” nhằm hoàn thành kế hoạch SXKD lập thành tích chào mừng 93 năm truyền thông ngành cao su Việt Nam và chào mừng Đại hội CĐ các cấp tiến tới Đại hội IX Công đoàn Việt Nam. CĐ CSVN quyết định khen thưởng và thành lập 6 đoàn đi thăm hỏi động viên tại 99 nông trường, tổ đội của 63 đơn vị trong và ngoài nước với số tiền là 495 triệu đồng.

Với những thành tích đạt được trong năm qua, Công đoàn CSVN tiếp tục được khối thi đua 8 Tổng công ty, Tập đoàn kinh tế trực thuộc Tổng Liên đoàn LĐVN tôn vinh là đơn vị xuất sắc đạt cờ dẫn đầu khối thi đua và là 1 trong 12 đơn vị của cả nước được bình xét đề nghị tặng Cờ thi đua của Chính phủ.

Tham dự Lễ tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của CĐ CSVN, bà Thái Thu Sương – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khẳng định: “Tôi tin tưởng rằng, với truyền thống công nhân cao su anh hùng, tập thể CNVC – LĐ VRG sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, lao động cần cù sáng tạo, vượt qua khó khăn thử thách, xây dựng tổ chức Công đoàn và đội ngũ công nhân VRG lớn mạnh, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của VRG phát triển bền vững. Tôi đề ngị, CĐ CSVN cần chủ động tham gia với chuyên môn quan tâm đến việc đào tạo bồi dưỡng đội ngũ CNVC – LĐ về mọi mặt, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngang tầm trong giai đoạn mới, góp phần sự nghiệp  phát triển kinh tế xã hội và sự nghiệp Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa đất nước”.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, ông Trần Công Kha – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG đề nghị Công đoàn CSVN phối hợp với ban lãnh đạo VRG chăm lo tốt Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 cho NLĐ. Ông nhấn mạnh: “CĐ CSVN cần phối với với VRG để soát xét các đơn vị không có lợi nhuận, không có quỹ phúc lợi để giải quyết hỗ trợ thưởng tết từ quỹ phúc lợi của VRG cho CNVC- LĐ. Tổ chức tốt chương trình “Tết sum vầy – Xuân gắn kết”. Chăm lo vật chất lẫn tinh thần, tổ chức Tết cho công nhân để tất cả mọi NLĐ đều có Tết với phương châm “Vui tươi, đầm ấm, bình an, tiết kiệm”. Đặc biệt quan tâm đến CNLĐ thuộc các dự án trồng cao su ở Lào và Campuchia, CNLĐ vùng sâu, vùng xa, công nhân là người dân tộc các vùng miền, công nhân có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp”.

MINH NHIÊN – BẢO KHÁNH