Đội ngũ người lao động giúp VRG gặt hái được nhiều thành tích

CSVN – Hội thi Bàn tay vàng (BTV) thu hoạch mủ cao su lần thứ XIII nhận được sự quan tâm của lãnh đạo TW, địa phương và NLĐ trong toàn ngành. Cao su Việt Nam trích đăng các ý kiến phát biểu của lãnh đạo các cấp về Hội thi BTV vừa qua.

Ông Đỗ Hữu Huy – Phó Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp:

“Các thí sinh tham gia Hội thi do VRG tổ chức có thể có ít – nhiều năm làm nghề nhưng tựu chung lại nơi họ quy tụ đủ tố chất của một thợ giỏi, đó là Vững lý thuyết – Giỏi thực hành, và ở họ có sự phấn đấu, nỗ lực, vươn lên vì một cuộc sống tốt hơn, vì công việc ngày càng phát triển hơn. Họ là những hạt nhân nòng cốt trong phong trào LTN – TTG cấp cơ sở được tuyển chọn để tham gia Hội thi cấp ngành, đại diện cho đông đảo NLĐ trực tiếp tham gia tranh tài. Có thể khẳng định rằng, đây không chỉ là niềm tự hào của thợ giỏi mà còn là niềm tự hào của tập thể NLĐ công ty.

Với sự lớn mạnh của VRG, quy mô diện tích vườn cây được mở rộng, phát triển thêm nhiều ngành nghề, lĩnh vực, do đó lực lượng lao động ngày càng tăng. Được biết, VRG hiện nay có hơn 80.000 người lao động. Chính đội ngũ này đã góp phần quan trọng giúp VRG vững vàng vượt qua khó khăn, gặt hái được nhiều thành tích trên thị trường trong và ngoài nước. Đối với ngành cao su, mà cụ thể là ở công đoạn khai thác thì tay nghề NLĐ đóng vai trò quyết định để vườn cây đạt năng suất cao và sản lượng tốt. Công đoạn khai thác mủ là không máy móc nào có thể thay thế được. Do đó, việc VRG nói chung và các đơn vị trực thuộc nói riêng chú trọng tập huấn, rèn luyện tay nghề cho NLĐ là việc làm cần thiết, đúng đắn”.

Ông Nguyễn Văn Dành – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương:

“Lãnh đạo tỉnh Bình Dương rất vui mừng khi được VRG chọn Cao su Dầu Tiếng là nơi đăng cai Hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su lần thứ XIII. Đây không chỉ là ngày hội lớn của VRG mà còn là ngày hội lớn của tỉnh Bình Dương. Đây cũng là dịp để Bình Dương quảng bá hình ảnh du lịch, con người địa phương. Chúng tôi xin chúc mừng những kết quả tốt đẹp của Hội thi nói chung và các đoàn thợ giỏi nói riêng.

VRG và tỉnh Bình Dương đã có truyền thống gắn kết từ rất lâu, hai bên đã ký kết Quy chế phối hợp. Trong suốt thời gian qua, tỉnh Bình Dương luôn tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ tốt nhất để các đơn vị trực thuộc VRG hoạt động. VRG cũng đã đồng hành cùng tỉnh trong nhiều hoạt động, có nhiều đóng góp toàn diện vào sự phát triển của tỉnh. Tôi tin tưởng rằng, với truyền thống tốt đẹp được xây dựng từ trước, VRG và tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục gắn kết, xây dựng mối quan hệ thân tình, hợp tác, cùng phát triển”.

Ông Lê Thanh Hưng – TGĐ VRG:

“Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, VRG và Công đoàn CSVN đặc biệt chú trọng phát động nhiều phong trào thi đua có ý nghĩa, thiết thực. Bên cạnh các phong trào thi đua do TW phát động, VRG còn có nhiều phong trào thi đua mang tính chất đặc thù của ngành như Phong trào Thi đua nước rút 3 tháng cuối năm, phong trào Phát huy sáng kiến kỹ thuật, phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi (LTN – TTG) ở các cấp sôi nổi, rầm rộ. Các phong trào thi đua này đã tạo khí thế thi đua sâu rộng, toàn diện với kết quả mang lại rất tích cực, không chỉ là đóng góp cho năng suất vườn cây, góp phần hoàn thành tốt và hoàn thành vượt mức các kế hoạch sản lượng hàng năm.

325 thí sinh tham dự Hội thi BTV năm 2022 đại diện cho đông đảo lực lượng công nhân khai thác trong toàn ngành tranh tài. Họ đã nỗ lực, quyết tâm rất lớn khi đến với Hội thi và thi đấu với tinh thần học hỏi, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm nghề nghiệp nhưng đồng thời cũng cạnh tranh hết sức quyết liệt. Trong Hội thi nào cũng sẽ có người đạt giải, người chưa đạt giải nhưng tôi tin rằng các thí sinh đã nỗ lực hết mình và cống hiến cho Hội thi những khoảnh khắc đẹp. Lãnh đạo VRG cũng tin tưởng rằng, trở về từ Hội thi, chính các bạn sẽ là câu chuyện truyền cảm hứng cho đông đảo anh chị em công nhân tại đơn vị, khích lệ tinh thần thi đua sôi nổi, góp phần cho đơn vị nói riêng và VRG nói chung hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022 và những năm tiếp theo”.

Ông Lê Thanh Tú – Phó TGĐ VRG, Trưởng Ban tổ chức Hội thi:

“Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ cao su do Tập đoàn CN Cao su VN tổ chức đã vượt khỏi khuôn khổ của một Hội thi tay nghề thông thường, nó thực sự đã trở thành một ngày hội truyền thống của công nhân cao su. Đặc biệt, hiện nay trên thế giới dù có nhiều nước trồng cao su, nhưng gần như chỉ có VN tổ chức một Hội thi thu hoạch mủ mang tính quy mô toàn ngành. Đây là điểm độc đáo và có thể xem là nét văn hoá đặc trưng của ngành cao su VN.

Qua các lần tổ chức, đến nay Hội thi đã trở thành một ngày hội lớn của ngành, là ngày vui sum họp của những kiện tướng khai thác mủ, là dịp để giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm của đội ngũ công nhân khai thác. Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ toàn ngành còn là dịp để đánh giá, kiểm tra trình độ tay nghề của công nhân khai thác mủ. Qua Hội thi còn phát hiện những công nhân giỏi lý thuyết, thạo thực hành, để tiếp tục bồi dưỡng, nhân rộng điển hình, trở thành những hạt nhân trong lĩnh vực khai thác mủ tại cơ sở. Từ đó thúc đẩy phong trào thi đua Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi, giúp nâng cao năng suất vườn cây, năng suất lao động và cải thiện thu nhập cho NLĐ.

Đặc biệt, trong tình hình thị trường tiêu thụ cao su khó khăn như hiện nay, ảnh hưởng đến hoạt động SXKD của các công ty cao su và thu nhập của người lao động, Ban lãnh đạo VRG hi vọng và tin tưởng rằng, thông qua việc tổ chức Hội thi thu hoạch khai thác mủ, sẽ dấy lên khí thế thi đua lao động sản xuất, thi đua nước rút trong đội ngũ NLĐ, phấn đấu từng tấn mủ vượt, chung sức đồng lòng cùng doanh nghiệp nỗ lực vượt khó thành công”.

MINH NHIÊN (tổng hợp). Ảnh: VŨ PHONG