Cao su Lai Châu II: Đối thoại định kỳ với người lao động và hộ góp đất trồng cao su

CSVNO – Sáng 27/12, tại xã Chăn Nưa (huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu), Công ty Cổ phần Cao su Lai Châu II tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ giữa người sử dụng lao động với người lao động và người dân góp đất năm 2022.

Nhân dân xã Chăn Nưa, huyện Sìn Hồ tham gia ý kiến tại Hội nghị đối thoại.

Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan của tỉnh, VRG, các xã: Chăn Nưa, Làng Mô, Sà Dề Phìn (huyện Sìn Hồ); Ban lãnh đạo Công ty và các nông trường cao su, người lao động, hộ dân góp đất.

Tại Hội nghị đã thông qua báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh ước thực hiện năm 2023, phương hướng nhiệm vụ năm 2023; việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể và các chế độ chính sách đối với người lao động năm 2022; tình hình ký kết hợp đồng góp đất và ăn chia sản phẩm với người dân của Công ty.

Thực hiện thỏa ước lao động tập thể ngành trong năm 2022, Công ty ký hợp đồng cho 136 người lao động khi được tuyển dụng chính thức, nâng tổng số lao động biên chế chính thức là 497 người. Người lao động được trả thêm tiền lương ngoài giờ; bố trí thời gian nghỉ phép năm; tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Đến thời điểm này, tổng diện tích góp đất của người dân đã bàn giao cho Công ty thực hiện dự án trên 6.500ha thuộc địa bàn các huyện: Sìn Hồ, Nậm Nhùn, Mường Tè. Tổng hợp đồng đã được ký kết 1.465 hợp đồng. Công tác chi trả tiền phân chia giá trị sản phẩm cho người dân từ năm 2018 đến nay hơn 15 tỷ đồng.

Quang cảnh hội nghị.

Tại Hội nghị, đại diện chính quyền và hộ dân góp đất, người lao động có đề xuất, kiến nghị về việc tăng số lượng tuyển dụng lao động chính thức; xử lý môi trường tại các điểm tập kết, vận chuyển mủ cao su; chi trả sớm lợi tức góp đất; đầu tư làm đường đầu lô, liên lô, lán trại ở những điểm vùng sâu, vùng xa; bổ sung thêm bảo hộ lao động.

Đại diện lãnh đạo Công ty đã trả lời những nội dung trong thẩm quyền. Đối với vấn đề chi trả lợi tức góp đất phải đảm bảo quy trình. Nhu cầu tuyển dụng lao động rất lớn, đặc biệt là việc ký kết hợp đồng lao động, tuy nhiên khi hoàn thiện hồ sơ một số người lao động vướng mắc về thủ tục cần thiết (giấy khai sinh, căn cước công dân…) hoặc không có nhu cầu vì đã có bảo hiểm y tế được cấp miễn phí, không muốn chi trả 10% số tiền đóng bảo hiểm trong tổng thu nhập hàng tháng. Vấn đề này, Công ty đã báo cáo các đơn vị liên quan của tỉnh, phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để tăng nguồn tuyển dụng biên chế, góp phần giữ chân người lao động phục vụ lâu dài cho đơn vị. Công ty cũng đề xuất chính quyền các xã tạo điều kiện hỗ trợ hoàn thiện thủ tục pháp lý trong thẩm quyền để tạo điều kiện cho người dân tham gia ký kết hợp đồng với Công ty.

Vấn đề xử lý môi trường, về phía Công ty đang triển khai các giải pháp khắc phục. Công ty cam kết sẽ sớm chi trả sớm số tiền ăn chia sản phẩm với hộ góp đất trong năm 2023. Công ty luôn quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo điều kiện lao động tốt nhất cho công nhân, trong năm 2023, khi một số vườn cây ở vùng sâu đưa vào khai thác sẽ tiếp tục đầu tư lán trại, điều kiện sinh hoạt cho công nhân.

Công ty cũng sẽ tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của đại biểu tại Hội nghị để tham mưu Ban lãnh đạo xem xét, có giải pháp giải quyết, xử lý thỏa đáng trong thời gian sớm nhất.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Huỳnh Kim Nhựt – Phó Tổng Giám đốc VRG nhấn mạnh: Trong năm 2022, ngành Cao su Việt Nam đối mặt với rất nhiều khó khăn khi giá mủ giảm mạnh, chi phí đầu tư chăm sóc vườn cây tăng cao. Rất mong chính quyền các địa phương và công nhân, hộ dân góp đất cùng người lao động chia sẻ với Tập đoàn và Công ty Cổ phần Cao su Lai Châu II.

Ông Huỳnh Kim Nhựt cũng yêu cầu Công ty tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, có thêm nhiều giải pháp để thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển. Đồng thời, xử lý hiệu quả các vấn đề vệ sinh môi trường; có nhiều hình thức đối thoại với người lao động. Công khai nội dung trả lời các ý kiến, kiến nghị tại trụ sở UBND các xã, nông trường cao su để người dân và người lao động nắm bắt…

PHƯƠNG LY