Cao su Lai Châu tổ chức đối thoại định kỳ

CSVNO – Sáng 26/12, tại Nông trường cao su Phong Thổ (tỉnh Lai Châu), Công ty Cổ phần Cao su Lai Châu tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ giữa lãnh đạo Công ty với người lao động Nông trường cao su Phong Thổ năm 2022.

Quang cảnh buổi đối thoại

Dự Hội nghị có ông Huỳnh Kim Nhựt – Phó Tổng Giám đốc VRG; Huỳnh Tấn Siêu – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty; lãnh đạo Công ty, Nông trường cao su Phong Thổ; đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các xã: Hoang Thèn, Nậm Xe, Khổng Lào và người lao động Nông trường Cao su Phong Thổ.

Tính đến ngày 20/12/2022, Nông trường cao su Phong Thổ có tổng số 137 người lao động và được ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Mức lương bình quân trong năm đạt 6,8 triệu đồng/người, được Công ty chi trả đầy đủ, kịp thời, đúng quy định.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Công ty Cao su Lai Châu trả lời 10 ý kiến của người lao động tại Nông trường cao su Phong Thổ liên quan đến việc thực hiện chế độ chính sách, công tác an toàn vệ sinh lao động, cơ sở vật chất thông qua phiếu thu thập ý kiến trước đó.

Ý kiến tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các xã có diện tích cao su và một số người lao động của Nông trường cao su Phong Thổ khẳng định từ khi cây cao su đưa vào trồng đến khai thác mủ đã tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn ngay tại địa phương. Cùng với đó, Nông trường có nhiều hoạt động an sinh thiết thực, đồng hành cùng chính quyền các địa phương xây dựng nông thôn mới.

Các đại biểu cũng nêu một số ý kiến, kiến nghị liên quan đến xử lý môi trường tại điểm tập kết, vận chuyển mủ cao su; nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh để tương xứng với việc góp đất khi thời gian đã lên tới 10 năm; hoàn thiện thủ tục pháp lý, bàn giao hợp đồng góp đất giữa Công ty với người dân.

Các ý kiến này được lãnh đạo Công ty Cao su Lai Châu cùng Nông trường cao su Phong Thổ trả lời trực tiếp trên tinh thần thẳng thắn, cầu thị. Riêng nội dung xử lý môi trường, đơn vị đã triển khai tích cực và 2 tháng cuối năm 2022 thực hiện tập kết mủ tại vườn cây và sớm vận chuyển đến kho của Nhà máy tại xã Nậm Tăm, huyện Sìn Hồ. Mong muốn chính quyền các xã tạo điều kiện xác thực sớm vào hợp đồng góp đất để Nông trường và Công ty có cơ sở pháp lý bàn giao lại hợp đồng cho người dân; phối hợp cùng đơn vị tuyên truyền, tuyển dụng công nhân ngay từ thời điểm đầu của năm mới 2023 đảm bảo sản lượng khai thác đạt chỉ tiêu giao.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Huỳnh Kim Nhựt – Phó Tổng Giám đốc VRG thông tin nhanh tình hình sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn nói chung, các công ty cao su trên địa bàn tỉnh nói riêng. Ở các tỉnh miền núi phía Bắc, Tập đoàn có 9 đơn vị, trong đó Lai Châu có 3 công ty. Và, Lai Châu là thủ phủ cao su của VRG tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

Những năm gần đâu, giá bán mủ cao su giảm, trong khi chi phí sản xuất, phân bón, hóa chất đều tăng, ảnh hưởng của dịch Covid-19, chiến tranh tại của một số nước, dẫn đến tiền lương của công nhân, người lao động cũng như tỷ lệ chia sản phẩm cho hộ góp đất giảm. Phó Tổng Giám đốc VRG mong muốn lãnh đạo các xã, công nhân, người lao động, hộ dân góp đất chia sẻ, tin tưởng sự lãnh đạo của Tập đoàn cũng như sự quản lý chỉ đạo của chính quyền các cấp tỉnh Lai Châu và Công ty.

Đối với các ý kiến, kiến nghị của các đại biểu chưa giải quyết cụ thể tại Hội nghị, đồng chí yêu cầu Công ty Cao su Lai Châu và Nông trường cao su Phong Thổ tổng hợp và có văn bản trả lời, phương án giải quyết cụ thể trong thời gian sớm nhất. Những vấn đề chưa thực hiện đúng theo chỉ đạo của lãnh đạo Tập đoàn và chỉ đạo của tỉnh kịp thời chấn chỉnh ngay.

PHƯƠNG LY