Thi đua về đích nơi Bắc Lào

CSVN – Miền Bắc nước bạn Lào (Công ty TNHH MTV VRG – Oudomxay đứng chân) mùa này có hoa giấy đỏ hồng, có con suối cạn trơ cả đá, có tiết trời se lạnh hanh hao và có không khí thi đua về đích cuối năm rộn ràng, sôi nổi. Tháng 11 là thời điểm các đơn vị và NLĐ hối hả chạy đua từng nhát cạo, cân mủ để gấp rút hoàn thành kế hoạch được giao và phấn đấu thực hiện vượt sản lượng cao nhất có thể.

Công nhân người Lào cần mẫn trên vườn cây, tích cực tham gia các phong trào thi đua

Theo chân công nhân khai thác ra lô mới cảm nhận hết được khí thế thi đua sôi nổi như thế nào. Trên cả hai mặt sườn đồi lúc trời chưa hửng sáng đã nghe rõ tiếng nói chuyện của người lao động; tiếng cười đùa khúc khích, tiếng gọi nhau ra về của một vài người đã xong phần cây, tiếng xe máy chạy bình bịch như đánh thức cả một khu rừng để cho con người cuộc sống mới. Nhìn tay người thợ cẩn thận đi từng nhát cạo trên thân cây hứng dòng nhựa trắng mà lòng vui đến khó tả. Vì đó là cả một hành trình rất dài và khó khăn để thay đổi được nếp nghĩ, nếp sinh hoạt lao động của người dân tộc Khơ Mú (Lào) những con người chỉ quen hạt lúa, nương ngô với tập tục lao động gia đình tự do nay đã thành những người công nhân làm việc có quy củ, giờ giấc.

Năm 2022, công ty được VRG giao khai thác với diện tích 327,9 ha, sản lượng 184,7 tấn. Đến ngày 14/11, công ty đã khai thác được 187,1 tấn mủ, đạt 101,3% so kế hoạch và về đích trước 46 ngày. Dự kiến đến 31/12, đơn vị sẽ khai thác được 205 tấn, đạt gần 111% so với kế hoạch, vượt 20,2 tấn. Tiền lương bình quân cả năm ước đạt 6,7 triệu đồng/người/tháng, vượt 6% so với kế hoạch.

Để đảm bảo mục tiêu hoàn thành và vượt kế hoạch sản lượng năm 2022, ngay từ đầu vụ, Ban lãnh đạo công ty đã chỉ đạo các đội sản xuất chú trọng tăng cường các giải pháp kỹ thuật và quyết liệt trong việc thực hiện kế hoạch sản lượng bằng nhiều giải pháp như: Vận động cạo khoán, cạo choàng, cạo bù những ngày không cạo được do ảnh hưởng mưa bão; chuyển chế độ cạo phù hợp với điều kiện lao động của đơn vị; đồng thời thường xuyên kiểm tra gia cố máng mủ, mái chắn mưa, tấm che chén đảm bảo hiệu quả phục vụ tốt cho công tác thu hoạch mủ trong những ngày mưa.

Bên cạnh đó, công ty tăng cường công tác quản lý và quyết liệt bảo vệ sản phẩm mủ ngoài vườn cây, tận thu hết mủ phụ trên lô. Chú trọng đến việc ổn định lao động bằng việc xây dựng mức lương khoán cho người lao động hợp lý, kết hợp giữa quy trình kỹ thuật khai thác và ngày công lao động để tính phân hạng hưởng lương. Hiện nay thu nhập của người lao động đã đảm bảo được tính cạnh tranh so với mặt bằng chung trên địa bàn, từ đó thu hút được lực lượng lao động lớn, giúp công ty ổn định sản xuất, góp phần hoàn thành nhiệm vụ được lãnh đạo cấp trên giao.

Tuy là một đơn vị nhỏ và đứng chân trên địa bàn xa xôi của nước bạn nhưng không khí thi đua nước rút của đơn vị chúng tôi cũng rộn ràng không kém các đơn vị khác bởi tập thể NLĐ biết được rằng, chỉ có khai thác nhiều sản lượng thì thu nhập được ổn định. Và tuy mới chỉ là năm thứ hai đưa vườn cây vào khai thác, diện tích còn nhỏ, sản lượng còn ít, tuy nhiên tập thể NLĐ đơn vị biết rằng thi đua về đích sớm sẽ góp một chút nhỏ công sức vào việc giúp VRG về trước kế hoạch sản lượng năm 2022.

LÊ VĂN HƯNG