Cao su Đồng Nai bứt phá, vươn lên trở thành điểm sáng trong lĩnh vực nông nghiệp

CSVN – Năm 2022, TCT Cao su Đồng Nai có nhiều dấn ấn trong lĩnh vực nông nghiệp, lần đầu tiên ghi tên mình vào Câu lạc bộ 2 tấn/ha. Năng suất bình quân của TCT đạt hơn 2,2 tấn, 10/10 nông trường đều đạt năng suất cao, đặc biệt Nông trường Túc Trưng đạt 2,69 tấn/ha.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và VRG trao thưởng cho TCT về trước kế hoạch 38 ngày.
Ảnh: Vũ Phong
“Đừng để cho trời – người lấy đi”

Trong những bộn bề công việc cuối năm, ông Đỗ Minh Tuấn – TGĐ TCT đã dành khoảng thời gian để trao đổi với chúng tôi về những đổi mới trong công tác điều hành quản lý, chăm sóc vườn cây, chăm lo đời sống NLĐ. Để từ đó giúp TCT nâng cao năng suất vườn cây từ 1,89 tấn/ha năm 2021 lên hơn 2,2 tấn/ha năm 2022.

Ông Tuấn cho biết: “Có thể nói 2022 là năm “đột biến” trong hiệu quả hoạt động nông nghiệp của TCT. Đây là kết quả của quá trình chuẩn bị lâu dài và gắn với khát khao của tập thể NLĐ để đưa TCT vươn lên sánh vai cùng các đơn vị hàng đầu VRG. TCT là đơn vị có quy mô diện tích lớn nhất của VRG nhưng về mặt hiệu quả nông nghiệp chưa tương xứng. Trong 5 – 6 năm trở lại đây, TCT tập trung thực hiện nhiều giải pháp nâng cao năng suất vườn cây, năng suất lao động, chúng tôi phải giải quyết một lúc nhiều vấn đề để có kết quả như hôm nay”.

Trên thực tế, năng suất vườn cây của TCT chưa đạt 2 tấn/ha có rất nhiều yếu tố, trong đó đáng chú ý là mật độ vườn cây của đơn vị thấp (400 – 420 cây/ha). Bên cạnh đó, có những thời điểm lao động của TCT thiếu nghiêm trọng do đứng chân trên địa bàn có sự cạnh tranh gay gắt về lao động của các công ty công nghiệp dịch vụ. Song song đó, ông Tuấn cũng nhìn nhận thẳng vấn đề về việc chăm sóc vườn cây vẫn còn nhiều hạn chế, công tác quản lý cũng ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất vườn cây.

Để khắc phục thực trạng trên và dần dần gầy dựng vườn cây có chất lượng và hiệu quả, ông Tuấn cho rằng: “Chúng tôi tâm niệm là “Đừng để cho trời – người lấy đi”. Ở đây không phải mang ý nghĩa tiêu cực gì mà là vấn đề khách quan và chủ quan trong công tác tổ chức hoạt động. “Trời lấy” có thể là vì mưa nhiều độ ẩm lớn thì phát sinh dịch bệnh. Do đó, chúng tôi “chống” bằng cách phải xây dựng vườn cây mạnh và nghiêm cấm các nông trường khai thác vượt quy trình, đặc biệt là cạo phạm, bôi dầu kích thích quá quy định. Trước đây mỗi ngày mưa lớn TCT hụt sản lượng 30 – 40% nhưng nay mưa lớn chỉ hụt 10 – 15% nhờ các sáng kiến trong lao động của NLĐ”.

“Người lấy” có thể do người bên ngoài lấy trộm mủ hoặc ở bên trong. Ông Tuấn nhấn mạnh đây là việc nghiêm trọng có thể thành “dịch bệnh” lây lan rất nguy hiểm, vì vậy cần phải có biện pháp “phòng trị”. Thời gian qua, TCT đã ký kết quan hệ hợp tác với Công an tỉnh Đồng Nai, công an địa phương và ký kết hợp tác với quản lý thị trường để cùng thực hiện tốt chỉ đạo của tỉnh về giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Cùng với việc phối hợp từ bên ngoài, TCT yêu cầu các nông trường có hệ thống thông tin nội bộ về sản lượng từng ngày của từng công nhân, từng vị trí, qua theo dõi số liệu, chỉ cần thấy “bất thường” là sẽ bị “chiếu cố” ngay lập tức. Việc này đã giúp cho anh em bảo vệ giảm bớt khối lượng công việc. Bên cạnh đó, đối với những trường hợp lấy trộm mủ, TCT yêu cầu cơ quan chức năng xét xử công khai để chấm dứt tình trạng tiêu cực từ trong – ngoài đơn vị.

Những năm qua, TCT đã đẩy mạnh ứng dụng cơ giới hóa trên vườn cây. Ảnh: LK
Giao quyền chủ động cho nông trường

Từ thực tế của đơn vị, ban lãnh đạo TCT yêu cầu xây dựng vườn cây về lâu dài cần chú ý đến hai tiêu chí quan trọng, đó là mật độ và độ đồng đều. Và TCT ưu tiên tập trung đầu tư vườn giống tập trung có quy mô hơn 30 ha, đây là vườn giống lớn nhất Đông Nam Á, vườn giống hàng năm cung cấp giống cây chất lượng và đồng đều cho các đơn vị.

Đối với công tác bảo vệ thực vật, TCT chỉ đạo các nông trường chú trọng ngay từ đầu năm, nhất là thời điểm rụng lá, đảm bảo việc phòng trị bệnh phấn trắng đúng lúc, đúng độ. Hiện tại, việc bón phân cho vườn cây được các đơn vị thực hiện bằng cơ giới, máy móc hiện đại, đáp ứng được độ đồng đều về khối lượng.

Về vấn đề quản lý, đây là việc được lãnh đạo TCT thực hiện rất quyết liệt trong quá trình điều hành. Những năm qua, TCT đã rất quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng lãnh đạo quản lý trẻ, có năng lực và nhất là công tác luân chuyển cán bộ được thực hiện thường xuyên, liên tục.

Đối với công tác giao khối lượng, ông Tuấn khẳng định: “TCT không can thiệp quá sâu vào quá trình đơn vị xây dựng kế hoạch năm mà chỉ yêu cầu đơn vị phải nâng cao năng suất lao động cao hơn năm trước. Điều này có nghĩa “đường đi lối lại” đã có, các đơn vị phải từ đó để xây dựng giải pháp thu mủ đông hay mủ nước, chế độ cạo là D3 hay D4. Lao động thiếu thì các đơn vị phải khắc phục và thừa lao động thì càng cần phải khắc phục vì liên quan tới nhiều vấn đề khác. Từ sự giao quyền chủ động đó, các giám đốc nông trường đã trở thành nhà quản trị thực sự”.

Tăng năng suất lao động để tăng năng suất vườn cây

Bài toán lao động là vấn đề nan giải của nhiều đơn vị, trong đó có TCT, có thời điểm TCT thiếu lao động nghiêm trọng, có những nông trường chỉ đạt 55 – 60% lao động định biên, do đó không đảm bảo năng suất vườn cây cao. Năm 2019, TCT làm việc với các đơn vị phía Bắc, liên hệ với Tỉnh ủy Hà Giang để thu tuyển lao động. Ngay trong đợt đầu tiên, TCT đã thu nhận 100 lao động Hà Giang. Lãnh đạo TCT cho biết, có những cặp vợ chồng sau 1 năm làm việc thì đã có dư hơn 200 triệu, Tết về mua xe, sửa nhà và cũng chính anh em Hà Giang đã giúp TCT quảng cáo và thu tuyển lao động. Điển hình như đầu năm 2022 có hơn 600 lao động Hà Giang đăng ký vào làm việc.

Anh em người Hà Giang lao động có kỷ luật, nghiêm túc và họ đã tạo ra cộng đồng văn hóa mới ở Đồng Nai và lực lượng này có đóng góp quan trọng cho năng suất vườn cây TCT vươn lên 2 tấn/ha, lãnh đạo TCT chia sẻ thêm.

Với nhiều giải pháp trong tổ chức sản xuất và quản lý điều hành, năm 2022 TCT về trước kế hoạch sản lượng 38 ngày. Năng suất bình quân đạt hơn 2,2 tấn, Nông trường cao nhất đạt năng suất 2,69 tấn/ha và đây là năm đầu tiên TCT ghi danh vào Câu lạc bộ 2 tấn/ha của VRG. Năng suất lao động 12,3 tấn/người, cao hơn năm trước 0,2 tấn/người. Dự kiến đến hết năm, TCT thực hiện được 29.250 tấn, vượt 18%. Với những kết quả nổi bật trên, đặc biệt là năng suất lao động và năng suất vườn cây đều vượt trội so với năm trước, TCT được lãnh đạo VRG biểu dương là đơn vị có năng suất lao động cao nhất trong toàn ngành.

Tại Lễ công bố hoàn thành kế hoạch sản lượng năm 2022, ông Trần Ngọc Thuận – Thành viên HĐQT VRG đã ghi nhận và chúc mừng TCT với nhiều kết quả nổi bật trong nông nghiệp. Đồng thời yêu cầu TCT tiếp tục giữ vững năng suất và liên tục duy trì nhiều năm liền tham gia Câu lạc bộ 2 tấn.

QUỲNH MAI