Khai mạc Hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su lần thứ XIII

CSVNO – Sáng nay 14/12, tại vườn cây Nông trường Bến Súc thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, VRG đã tổ chức lễ khai mạc Hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su lần thứ XIII, năm 2022.

Lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và VRG cắt băng trường thi

Dự lễ có ông Đỗ Hữu Huy – Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; ông Nguyễn Quế Dương – Vụ trưởng Vụ nông nghiệp Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; ông Phạm Minh Hùng – Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; lãnh đạo các sở, ban, ngành của Tỉnh Bình Dương…

Các đoàn thí sinh diễu hành vào sân lễ

Hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su lần thứ XIII được tổ chức từ ngày 12 – 15/12, với sự tham gia của 325 thí sinh ở 64 công ty cao su trong và ngoài Tập đoàn. Đây là những thí sinh xuất sắc, tiêu biểu, đã chiến thắng trong hội thi thợ giỏi ở các công ty cao su, đại diện cho hàng chục ngàn công nhân khai thác trong toàn ngành cao su Việt Nam. Các thí sinh tham gia 3 phần thi gồm: thi lý thuyết, thi dụng cụ và thi thực hành để chọn ra những Kiện tướng và Bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su cấp Tập đoàn. 

Ông Trần Công Kha – Chủ tịch HĐQT VRG tặng hoa và cờ lưu niệm cho các đoàn thợ giỏi

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Lê Thanh Tú – Phó TGĐ VRG, Trưởng Ban tổ chức Hội thi nhấn mạnh, qua các lần tổ chức, đến nay Hội thi đã trở thành một ngày hội lớn của ngành cao su Việt Nam, là dịp để giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm của đội ngũ công nhân khai thác. Đồng thời để đánh giá, kiểm tra trình độ tay nghề của công nhân khai thác mủ. Qua Hội thi ddax phát hiện những công nhân Vững lý thuyết – Giỏi thực hành để tiếp tục bồi dưỡng, nhân rộng điển hình, trở thành những hạt nhân trong lĩnh vực khai thác mủ tại cơ sở. Từ đó thúc đẩy phong trào thi đua Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi, giúp nâng cao năng suất vườn cây, năng suất lao động và cải thiện thu nhập cho NLĐ.

Ông Lê Thanh Tú – Phó TGĐ VRG, Trưởng Ban tổ chức Hội thi phát biểu tại lễ khai mạc

“Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ cao su do Tập đoàn tổ chức đã vượt khỏi khuôn khổ của một Hội thi tay nghề thông thường, nó thực sự đã trở thành một ngày hội truyền thống của công nhân cao su. Đặc biệt, hiện nay trên thế giới dù có nhiều nước trồng cao su, nhưng gần như chỉ có Việt Nam tổ chức một Hội thi thu hoạch mủ mang tính quy mô toàn ngành. Đây là điểm độc đáo và có thể xem là nét văn hoá đặc trưng của ngành cao su Việt Nam” – ông Lê Thanh Tú cho biết.

Ông Lê Thanh Hưng – TGĐ VRG tặng hoa và cờ lưu niệm cho các đoàn thợ giỏi

Đặc biệt, trong tình hình thị trường tiêu thụ cao su khó khăn như hiện nay, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các công ty cao su và thu nhập của người lao động, Ban lãnh đạo Tập đoàn hy vọng và tin tưởng rằng, thông qua việc tổ chức Hội thi thu hoạch khai thác mủ sẽ dấy lên khí thế thi đua lao động sản xuất, thi đua nước rút trong đội ngũ công nhân viên chức, người lao động, phấn đấu từng tấn mủ vượt, chung sức đồng lòng cùng doanh nghiệp nỗ lực vượt khó thành công. Qua đó, góp phần cùng Tập đoàn hoàn thành các mục tiêu kế hoạch năm 2022.

Quang cảnh lễ khai mạc

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đỗ Hữu Huy – Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, cho biết, trên thế giới có rất nhiều nước trồng, chăm sóc, khai thác và chế biến mủ cao su nhưng chỉ có duy nhất tại Việt Nam, mà cụ thể là VRG tổ chức Hội thi Bàn tay vàng cho công nhân khai thác.

Ông Đỗ Hữu Huy – Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phát biểu tại Lễ khai mạc

“Tôi hy vọng rằng VRG sẽ duy trì những sân chơi bổ ích cho NLĐ, nhất là Hội thi Bàn tay vàng ngành cao su để từ đó có đội ngũ lành nghề, giúp đỡ cao su tiểu điền trong việc định hướng trồng, chăm sóc, khai thác cao su đúng quy trình kỹ thuật, để góp phần to lớn vào việc phát triển của ngành cao su trong nền nông nghiệp Việt Nam nói riêng và thị trường cao su trên thế giới nói chung” – ông Đỗ Hữu Huy phát biểu.

Ban tổ chức phát lệnh thi thực hành

Ngay sau lễ khai mạc, các thí sinh bước vào phần thi thực hành. Đây là phần thi hấp dẫn, được đánh giá cao nhất, cũng là phần thi quyết định đối với các thí sinh. Theo đó, trong thời gian 20 phút, các thí sinh phải khai thác được 100 cây cao su. Sau 15 phút, thí sinh thả cờ vàng để làm cơ sở cạnh tranh điểm trong trường hợp trùng điểm. Ban tổ chức sẽ tiến hành bốc thăm 3 cây trong 100 cây của thí sinh để chấm điểm thực hành. 

Thí sinh thi thực hành

Ngoài các giải thưởng chính thức, thí sinh đạt điểm tuyệt đối 100 sẽ được nhận danh hiệu Bàn tay vàng; đạt điểm số từ 96 đến 99,5 điểm được tuyên dương Kiện tướng thu hoạch mủ. Toàn bộ thí sinh tham gia được trao chứng nhận thợ giỏi cấp ngành.

Thí sinh trên Trường thi thực hành

Lễ tổng kết và trao giải Hội thi sẽ được diễn ra vào sáng mai 15/12.

NHÓM PHÓNG VIÊN