Thành công của cao su Tân Biên – Kampong Thom góp phần tô thắm tình hữu nghị Việt Nam – Campuchia

CSVN – Công ty TNHH PTCS Tân Biên – Kampong Thom đã tổ chức kỷ niệm 15 năm thành lập (2007 – 2022), vào ngày 11/11 tại xã Kroyea, huyện Santuk, tỉnh Kampong Thom, Vương quốc Campuchia. Là đơn vị tiên phong trong công tác triển khai dự án trồng cao su của VRG tại Campuchia, công ty đã có những bước phát triển vượt bậc.

Ông Trần Công Kha – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG (bên trái) và ông Ngoun Ratanak – Tỉnh trưởng tỉnh Kampong Thom, Vương quốc Campuchia (bên phải) trao bức trướng của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho Cao su Tân Biên – Kampong Thom.
Ảnh: Vũ Phong
15 năm – một chặng đường gian khó

Ngược dòng thời gian trở về 15 năm trước, thực hiện chủ trương phát triển cao su trên nước bạn, Công ty CPCS Tân Biên là một trong những đơn vị đầu tiên của VRG triển khai dự án với tổng số vốn đầu tư dự án 1.201 tỷ đồng. 31 CB.CNV đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực trồng, chăm sóc, khai thác, chế biến cao su mang trong mình nhiệt huyết cháy bỏng vì màu xanh vững bền của ngành cao su hồ hởi nhận nhiệm vụ lên đường sang nước bạn. Chuyến đi đầu tiên là chuyến tiền trạm đầy gian khổ.

Là một trong những hạt nhân tiên phong đi khai hoang mở đất, ông Trần Văn Toàn – Nguyên TGĐ Cao su Tân Biên – Kampong Thom, kể lại: “Khi chúng tôi sang đây, xung quanh chỉ toàn là rừng nghèo kiệt, điều kiện sinh hoạt rất khó khăn, anh em không ai biết tiếng bản địa, chưa nắm bắt được văn hóa, tín ngưỡng, phong tục tập quán của địa phương nên khó càng thêm khó. Đoạn đường từ quốc lộ đi vào dự án chưa tới 40 km, mà mỗi lần đi qua là mất nửa ngày, thậm chí cả ngày vì rất khó đi. Lúc đó, ở đây không có người dân sinh sống. Mọi người vẫn hay đùa nhau, chúng tôi giống như người rừng, vì lúc nào khắp người cũng lấm lem bùn đất, dù nắng gắt hay mưa dầm vẫn miệt mài đo đạc, cắm mốc diện tích được bàn giao. Song song đó, phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động bà con sở tại vào làm công nhân cao su…”.

Khó bút mực nào tả xiết gian khổ của những ngày đầu khi xây dựng dự án, anh em phải sống tạm bợ, giá cả đắt đỏ so với Việt Nam, xa dân cư, xa chợ, kham khổ, thiếu thốn. Mùa khô hạn không có nước sạch sinh hoạt, giếng đào đầy phèn và vôi, mùa mưa đối mặt với sốt rét rừng, tối không điện chỉ làm bạn với trăng sao. Xa gia đình, xa vợ con, người thân, đôi ba tháng mới về thăm một lần. Song bằng ý chí, nghị lực và niềm tin, họ đã vượt qua. Công tác khai hoang đến đâu thì từng ha cao su được trồng đến đó. Từ những cây non đầu tiên cho đến 7.244 ha được trồng từ năm 2007 đến năm 2012, bình quân mỗi năm trồng 1.206 ha.

Một trong những đơn vị dẫn đầu về năng suất chất lượng vườn cây ở khu vực Campuchia

Chinh phục bao khó khăn, trở ngại, từ một vùng đất hoang vu, rừng nghèo kiệt, công ty đã gầy dựng được một cơ ngơi rộng lớn với hàng ngàn ha cao su xanh thẳm. Năm 2014, Cao su Tân Biên – Kampong Thom khơi dòng nhựa trắng đầu tiên. Trong năm đó, công ty đã khai thác hơn 109 ha, thu hơn 66 tấn mủ. Những năm sau, diện tích cao su đưa vào khai thác tăng dần lên. Đến năm 2019, công ty đã đưa vào khai thác toàn bộ diện tích và từ 2020 đến nay đã có lợi nhuận. Năm 2021, công ty khai thác được hơn 15.490 tấn mủ, vượt 29% kế hoạch Tập đoàn giao, toàn bộ 3 NT của công ty đều là thành viên CLB 2 tấn/ha của VRG. Năng suất vườn cây bình quân đạt 2,14 tấn/ha, là một trong những đơn vị dẫn đầu về năng suất chất lượng vườn cây ở khu vực Campuchia.

Ông Trần Ngọc Thuận – TV HĐQT VRG, Chủ tịch Hiệp hội Cao su Việt Nam (bên phải) và ông Nam Tum – Nguyên Tỉnh trưởng tỉnh Kampong Thom (bên trái) trao bức trướng của VRG cho Cao su
Tân Biên – Kampong Thom. Ảnh: Vũ Phong

Để phục vụ cho công tác chế biến mủ cao su, đầu năm 2014, công ty đầu tư xây dựng Nhà máy chế biến mủ cao su tờ RSS giai đoạn I 3.000 tấn/năm, đưa vào vận hành trong tháng 11/2014. Đến năm 2018, công ty tiếp tục mở rộng đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất mủ 10, 20 SVR giai đoạn II với công suất 12.000 tấn/năm, nâng tổng công suất nhà máy chế biến 15.000 tấn/năm, tạm thời đáp ứng nhu cầu chế biến mủ tự khai thác và gia công cho các đơn vị bạn. Năm 2021, công ty tiếp tục đầu tư mở rộng dây chuyền mủ tờ công suất 2.000 tấn/ năm. Nâng tổng công suất 17.000 tấn/năm.

Tại buổi kỷ niệm 15 năm thành lập, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã tặng bức trướng 15 năm xây dựng – hợp tác – phát triển (2007 – 2022) và tặng bằng khen cho 1 tập thể và 15 cá nhân. VRG tặng bức trướng và tặng bằng khen cho 3 tập thể và 24 cá nhân. Công đoàn Cao su VN đã tặng bức trướng ghi nhận thành tích nổi bật của công ty. Cao su Tân Biên – Kampong Thom đã tri ân và trao tặng biểu trưng cho 34 cá nhân đã có nhiều đóng góp cho công ty trong những ngày đầu thành lập dự án.

Song song với hoạt động SXKD, công ty đặc biệt chú ý đến các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần và vật chất cho NLĐ. Hiện nay, công ty có tổng số lao động là 1.520 người, trong đó trên 90% là lao động người bản địa. Thu nhập tiền lương bình quân trên 8,8 triệu đồng/người/ tháng. Mỗi năm, công ty chi gần 4 tỷ đồng đóng đúng, đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách cho NLĐ theo đúng quy định pháp luật Việt Nam và Campuchia. Công ty đặc biệt quan tâm đến lực lượng lao động bằng những chính sách, chế độ và đãi ngộ tốt nhất cho NLĐ.

Đóng góp lớn vào sự phát triển của địa phương 15 năm xây dựng, ổn định và phát triển, từ một vùng đất hoang sơ, ít người sinh sống, giờ đây Cao su – Tân Biên Kampong Thom đã góp phần thay đổi bộ mặt địa phương, hình thành những khu dân cư đông đúc. Hệ thống cơ sở hạ tầng, điện – đường – trường – trạm được xây dựng để phục vụ đời sống của NLĐ, gia thuộc và bà con trong vùng dự án. “Công ty đã làm tốt chính sách an sinh xã hội, đời sống của công nhân từng bước được nâng cao, tạo hiệu ứng mang lại sắc thái, diện mạo mới cho địa bàn dân cư quanh vùng nơi công ty trú đóng. Hàng năm, công ty đã có nhiều đóng góp vào hoạt động cộng đồng, an sinh xã hội, cùng với địa phương thay màu áo mới cho dân cư sinh sống xung quanh dự án” – ông Ngoun Ratanak – Tỉnh trưởng tỉnh Kampong Thom, Vương quốc Campuchia, phát biểu tại buổi kỷ niệm 15 năm thành lập công ty.

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2022 – 2027, ông Lâm Thanh Phú – Bí thư Chi bộ, TGĐ Cao su Tân Biên – Kampong Thom, cho biết: “Công ty phấn đấu năng suất bình quân 2,25 tấn/ha; sản lượng khai thác 97.890 tấn; chế biến 100.890 tấn; tiêu thụ 97.890 tấn. Tổng doanh thu 3.536 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế 1.166 tỷ đồng; nộp ngân sách 373 tỷ đồng; thu nhập bình quân trên 8,8 triệu đồng/người/tháng. Với truyền thống đoàn kết, quyết tâm, kiên cường, chịu thương chịu khó và lao động sáng tạo, tập thể NLĐ công ty quyết tâm nỗ lực cao nhất xây dựng đơn vị ngày càng phát triển ổn định và bền vững”.

Phát biểu tại buổi kỷ niệm 15 năm thành lập công ty, ông Trần Công Kha – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG, nhận định: “Trong suốt chặng đường 15 năm xây dựng và phát triển, Cao su Tân Biên – Kampong Thom đã đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho NLĐ, góp phần thay đổi diện mạo địa phương, nơi cao su đứng chân, đóng góp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của hai quốc gia, thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị Việt Nam – Campuchia. Tôi tin tưởng rằng, với sự chủ động sáng tạo, tinh thần đoàn kết, truyền thống lao động sáng tạo, chung sức, chung lòng của tập thể NLĐ, công ty sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xây dựng đơn vị ngày càng phát triển, vươn tầm cao mới, xứng đáng là một trong những lá cờ đầu của VRG tại đất nước chùa Tháp”.

TUỆ LINH