“Nước rút” ở đơn vị có năng suất trên 2 tấn/ha

CSVN – Nhiệt tình, năng nổ và hết mình vì công việc là những gì chúng tôi cảm nhận được khi đến với Đội sản xuất Ea Wy của Cao su Ea H’leo những ngày cuối năm.

 Chị Lý Thị Mai trao đổi với phóng viên trong chiếc áo mưa ướt đẫm khi vừa đi thu mủ về.
12 năm liên tục là thành viên CLB 2 tấn/ha

Trong chiếc áo mưa ướt đẫm vừa đi thu mủ về, chị Lý Thị Mai – Công nhân Tổ 2 vẫn tươi vui chia sẻ với chúng tôi: “Nhờ chủ động, theo dõi sát diễn biến của thời tiết và luôn thường trực trên lô nên cơn mưa rào hôm nay tuy có lớn nhưng cũng không làm em mất mủ nhiều. Bây giờ là lúc rất quan trọng để anh chị em công nhân tăng tốc, hăng say lao động và thi đua nước rút 3 tháng cuối năm, dù khó khăn mấy chúng em vẫn nỗ lực hết mình”. Anh Đậu Đình Tiến – Đội phó Đội Ea Wy cho hay, sáng nay nhận thấy thời tiết diễn biến không tốt và có khả năng cao sẽ mưa, chúng tôi cho anh em đi thu mủ sớm nên khi mưa xuống gần như mọi người đã thu xong mủ.

Tại lán tập kết mủ trước trụ sở làm việc của đội, nhiều cà mèn cơm ca vẫn còn dang dở, thậm chí có cả cà mèn vẫn còn nguyên.

Anh Tiến chia sẻ: “Tuy lao động ở đây trên 61% là đồng bào dân tộc thiểu số, đa số họ là người dân tộc Tày, Nùng và Dao nhưng tinh thần lao động rất nghiêm túc, hăng say và chịu khó. Hơn nữa, vườn cây của đơn vị chỉ có hơn 414 ha, nằm rải rác ở 3 xã và là nơi trọng điểm về tệ nạn ma túy, an ninh trật tự phức tạp. Tuy nhiên, với sự đoàn kết của NLĐ, đồng lòng, quyết tâm cùng nhau giữ mủ nên nhiều năm qua tình trạng thất thoát mủ không đáng kể”.

Cũng theo anh Tiến, năm 2010 năng suất vườn cây của đội đã đạt trên 1,8 tấn/ha, nhưng do quy mô diện tích nhỏ chưa đủ điều kiện để trở thành nông trường. Tuy nhiên, đội là đơn vị trực thuộc công ty nên vẫn được xem xét các tiêu chí như nông trường để gia nhập CLB 2 tấn/ ha của VRG. Từ đó đến nay, đội đã 11 năm là thành viên CLB 2 tấn/ha.

Góp nhiều “tay dao” cho đoàn thợ giỏi dự thi cấp ngành

Chị Trung Thị Biên – Tổ trưởng Tổ 2 cho biết: “Để có năng suất và sản lượng cao, thời gian qua việc quản lý tay nghề của công nhân ở Tổ 2 rất nghiêm khắc, ai yếu thì kèm cặp, hỗ trợ để từng bước nâng cao tay nghề, ai cố ý hay lười lao động sẽ có những hình thức xử phạt nghiêm minh nên tạo được thói quen làm việc công nghiệp, khoa học do vậy đã phát huy hiệu quả”.

Đội Ea Wy cũng là “lò” đào tạo tay nghề, góp nhiều “tay dao” thiện chiến cho đoàn thợ giỏi của công ty tham dự cấp ngành, điển hình như chị Nông Thị Thiềm, Võ Thị Bích hay Kiện tướng Hồ Đình Hùng nhiều năm tham dự Hội thi BTV cấp ngành, nay là trợ lý kỹ thuật của nông trường, được giao trọng trách huấn luyện đoàn thợ giỏi cho đội.

Chị Nông Thị Phương – Công nhân Tổ 2 cho hay, ở đây ai cũng là thợ giỏi hết, việc cạnh tranh một suất trong đoàn thợ giỏi rất khó vì tay nghề ai cũng tốt.

Trao đổi với chúng tôi, anh Tiến tự hào: “Tuy là đơn vị nhỏ, diện tích ít nhưng chúng tôi rất tự hào có đội ngũ thợ cạo tay nghề tốt. Đơn vị chúng tôi cũng đã từng giành được thứ hạng cao tại một kỳ Hội thi cấp công ty, đồng thời góp nhiều gương mặt tiêu biểu cho đoàn thợ giỏi của công ty tham gia Hội thi cấp ngành. Đặc biệt, rất tự hào là một đơn vị có 11 năm là thành viên CLB 2 tấn/ha và năm nay chắc chắn chúng tôi vẫn giữ được danh hiệu này, trở thành đơn vị đầu tiên và duy nhất của công ty 12 năm làm thành viên CLB 2 tấn/ha của VRG”.

GIA LINH