Người “giữ lửa” cho công nhân

CSVN – Trong thời gian qua, giá mủ thấp làm cho thu nhập của công nhân cao su cũng giảm đáng kể, bên cạnh đó tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa diễn ra quyết liệt, nhiều công việc hứa hẹn thu nhập cao hơn, khiến nhiều công nhân khai thác phân vân giữa bỏ nghề hay bám trụ. Bằng sự khéo léo trong công tác dân vận, bà Lý Thiện Nữ – Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã góp phần “giữ chân” người lao động gắn bó với ngành.

Bà Lý Thiện Nữ – Chủ tịch Công đoàn công ty thăm hỏi, động viên người lao động
trên vườn cây
Gần gũi, quan tâm đến đời sống người lao động

Chúng tôi có mặt trong lô cao su giữa lúc công nhân khai thác nghỉ tay, lắng nghe và ghi lại câu chuyện của một nhóm công nhân nói về một nữ lãnh đạo đơn vị: Sáng hôm ấy như mọi ngày công nhân chúng tôi ra lô khai thác, đến khi tập kết mủ mọi người thấy một người phụ nữ khoảng trên 50 tuổi, dáng người nhỏ nhắn, khuôn mặt phúc hậu với chiếc áo công nhân cũ, màu xanh quen thuộc, đi vào khu tập kết mủ và bắt chuyện với mọi người về đời sống gia đình, chuyện học hành của con cái, về sản lượng, công việc trên lô…

Bà đặc biệt hỏi nhiều về những khó khăn, những trăn trở, mong muốn của anh chị em công nhân… cách nói chuyện dễ gần làm cho không khí tại điểm tập kết mủ bỗng chốc trở nên vui vẻ và ấm áp lạ thường. Đang dở dang câu chuyện thấy các cháu nhỏ đi lô cùng cha mẹ, bà lấy vội vài cái bánh trung thu mang theo sẵn bước đến tặng các cháu, xoa đầu lũ trẻ, bà chúc các cháu học giỏi chăm ngoan, vâng lời cha mẹ…rồi sau đó lại tiếp tục câu chuyện với chúng tôi.

Người phụ nữ ấy là bà Lý Thiện Nữ – Chủ tịch Công đoàn công ty. Mọi người trong tổ sản xuất chúng tôi ngỡ ngàng bởi sự gần gũi và giản dị của bà, trong không gian đó không có sự chênh lệch, sự phân biệt giữa lãnh đạo và người lao động. Chúng tôi cởi mở hơn, bà động viên chúng tôi gắn bó, cái khó rồi từ từ cũng qua, chút tình với nghề thì bà con mình gắng giữ, khó khăn đến đâu cùng nhau chia sẻ, anh chị em công nhân sau khi tiếp xúc với bà chẳng ai bảo ai nhưng họ tự nhủ sẽ gắn bó với cái nghề mà đã nuôi lớn biết bao thế hệ”.

Qua câu chuyện, chúng tôi được biết bà Lý Thiện Nữ là một trong những lãnh đạo nữ của Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của đơn vị, đặc biệt là công tác chăm lo đời sống cho người lao động. Trên cương vị là Chủ tịch Công đoàn công ty bà đã cùng BCH hỗ trợ cho 4.657 công nhân khó khăn vay vốn phát triển kinh tế gia đình, với tổng dư nợ gần 14,7 tỷ đồng, xây mới và hỗ trợ tu sửa 145 căn nhà Mái ấm Công đoàn cho công nhân tổng kinh phí trên 3,6 tỷ đồng, trao 2.887 suất học bổng trị giá 3,1 tỷ đồng cho con em người lao động và tạo điều kiện cho người lao động học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và nhiều hoạt động hỗ trợ, chăm sóc người lao động mang nhiều ý nghĩa thiết thực như: chương trình hỗ trợ công nhân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid – 19, tô phở Công đoàn, trang bị máy lọc nước tại các trạm giao nhận mủ phục vụ công nhân….

Qua đó đã giúp người lao động an tâm lao động sản xuất, bám trụ với nghề, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị. Bà còn chỉ đạo nhiều hoạt động phong trào văn hóa, thể dục thể thao góp phần giáo dục truyền thống ngành cao su, nâng cao đời sống tinh thần, rèn luyện sức khỏe cho người lao động.

Với những đóng góp quý báu của mình cho sự nghiệp phát triển đơn vị và chăm lo đời sống người lao động và đặc biệt bà là người giữ lửa, giữ niềm tin cho người lao động, bà Lý Thiện Nữ đã được Đảng, Nhà nước, VRG tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như Bằng khen Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bằng khen của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp,… Nhưng có lẽ phần thưởng cao quý nhất đó là niềm tin và tình cảm của người lao động trong công ty dành cho bà. Tình cảm đó không thể quy đổi bằng danh hiệu, bằng khen, giấy khen mà được quy đổi từ những việc làm thường ngày – bài học về tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong công tác dân vận của người nữ cán bộ lãnh đạo gần gũi giản dị, được công nhân yêu mến.

Giữ niềm tin cho người lao động

Bà Lý Thiện Nữ cho rằng, việc giữ niềm tin cho người lao động gắn bó với nghề là công việc hết sức quan trọng, do đó cần phải làm tốt công tác dân vận một cách khéo léo và tình cảm. Làm dân vận với người lao động cũng như cách ứng xử trong gia đình, phải xem họ là người thân, cùng họ trải nghiệm công việc và cuộc sống thì từ đó mới có thể thấu hiểu được tâm tư nguyện vọng của họ, giúp họ vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ.

“Là một cán bộ nữ gắn bó với ngành cao su qua nhiều thời kỳ, tôi đồng cảm với công nhân lao động, đặc biệt là lao động nữ. Muốn họ gắn bó lâu dài với ngành phải tạo được niềm tin trong họ, khơi dậy lòng tự hào truyền thống, lòng yêu nghề… Điều quan trọng là phải đảm bảo đời sống để họ an tâm lao động. Bác Hồ từng nói “làm dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Mục đích cuối cùng mà công tác dân vận công ty hướng đến là làm sao đời sống vật chất, tinh thần của công nhân cao su ngày càng phát triển để người lao động đủ điều kiện gắn bó lâu dài với nghề, góp phần xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh”, bà Nữ bộc bạch.

Trong bối cảnh có sự dịch chuyển lao động tại các đơn vị, cần lắm công tác dân vận khéo léo “thấu lí đạt tình” để níu chân người lao động. Ngoài việc cải thiện thu nhập bằng tiền lương thì tình cảm và lòng tự hào về truyền thống cũng góp phần giúp người lao động gắn bó với công việc. Chính vì thế, để đáp lại tình cảm, sự quan tâm của lãnh đạo đơn vị, người lao động của Cao su Dầu Tiếng ra sức thi đua lao động hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần vào sự phát triển chung của đơn vị.

MAI CHI

(NT Minh Hòa – Cao su Dầu Tiếng)