Tích cực rèn trí luyện tài chờ ngày hội lớn

CSVN – Tạm quên những cung bậc cảm xúc, hương vị ngọt ngào của người chiến thắng trong kỳ Hội thi Bàn tay vàng (BTV) cấp công ty, thợ giỏi của các đơn vị đang bước vào những ngày tăng tốc rèn trí luyện tài cho ngày hội lớn sẽ khởi tranh vào giữa tháng 12 tại Cao su Dầu Tiếng với một quyết tâm cao.

Một pha bứt tốc của thí sinh Cao su Chư Prông
Ráo riết tập luyện

Thời điểm này, các đơn vị không chỉ thi đua nước rút về trước kế hoạch sản lượng mà còn ráo riết tập luyện cho đoàn thợ giỏi tham gia Hội thi cấp ngành. Các đơn vị đang bước vào giai đoạn “nước rút” chốt danh sách chính thức của đoàn.

Ngay sau Hội thi cấp công ty, Cao su Bình Long đã tổ chức cho đoàn thợ giỏi tập luyện. Sau 2 đợt “sát hạch”, công ty đã chọn được 6 thợ giỏi (5 chính thức và 1 dự bị) để tiếp tục đào tạo cho Hội thi cấp ngành. Đầu tháng 11, công ty đã đưa đoàn thợ giỏi về tập trung gần công ty để thuận tiện cho việc ôn luyện. Cứ đầu tuần, các thợ giỏi sẽ “lên tuyển” và cuối tuần thì về thăm gia đình.

Anh Trần Khắc Đoàn – BTV Hội thi cấp công ty năm 2022 cho biết: “Trước đây, tôi đã có dịp tranh tài tại Hội thi VRG nhưng chưa đạt danh hiệu, giải thưởng nào. Hiện tại, tôi đã khắc phục được những thiếu sót của lần trước và rất tự tin trong lần tham dự này. Về công tác tập luyện, ngoài việc ôn luyện lý thuyết và thực hành trên phần cây, ban huấn luyện còn đặc biệt chú đến việc cho anh chị em tập thể lực. Để mọi người yên tâm tập luyện, các chế độ lương thưởng đều đảm bảo và vườn cây cạo đều được đơn vị bố trí, sắp xếp hợp lý”.

Tại Hội thi năm 2020, TCT Cao su Đồng Nai đạt giải nhì đồng đội, chỉ cách đơn vị giải nhất 0,5 điểm. Giấc mơ chạm cúp ở vị trí cao nhất vẫn được TCT nuôi dưỡng và khát khao hiện thực hóa tại Hội thi năm 2022. TCT là đơn vị thứ 4 trong toàn VRG tổ chức Hội thi BTV và Hội thi có sự góp mặt của những thợ giỏi kỳ cựu, nhiều lần tham gia cấp ngành. Các thợ giỏi đều tranh tấm vé về Dầu Tiếng bởi những chế độ, chính sách tốt được ban lãnh đạo TCT thực hiện nếu đạt giải cao tại Hội thi cấp ngành. Thêm vào đó, “cơn mưa” tiền thưởng đã khích lệ thợ giỏi tranh tài quyết liệt. Với chiến lược tập luyện riêng và chu đáo đối với từng thợ giỏi, và thông qua kết quả của một quá trình tập luyện lâu dài.

Anh Đặng Đình Bình – thành viên đoàn thợ giỏi tham gia Hội thi cấp ngành cho biết: “Tôi rất vui mừng vì đã trải qua nhiều vòng chọn lựa của Ban huấn luyện để đại diện cho tập thể lực lượng công nhân khai thác tham dự tại Hội thi cấp ngành. Đây là mong ước rất lớn của tôi, do vậy khi được đi thi rồi thì tôi sẽ nỗ lực để cùng đồng đội “rinh” giải thưởng về cho đơn vị”.

Là đơn vị chủ nhà, Cao su Dầu Tiếng ngoài việc dồn tổng lực để chuẩn bị trường thi và các công tác liên quan đến Hội thi cấp ngành thì công ty còn quan tâm đến việc đào tạo cho đoàn thợ giỏi tranh tài trên chính địa phận vườn cây của mình. Đây là một lợi thế của đoàn thợ giỏi nhưng cũng ít nhiều là áp lực của thợ giỏi. Tuy nhiên, lãnh đạo và Công đoàn công ty thường xuyên thăm hỏi, quan tâm và động viên thợ giỏi trong suốt quá trình tập luyện để thợ giỏi có tinh thần tốt dự thi và đạt kết quả tốt nhất. Ngay sau Hội thi cấp công ty vào cuối tháng 4, 12 thợ giỏi được chọn để tập luyện cho ngày hội lớn, thợ giỏi ở đơn vị nào sẽ được đơn vị đó chủ động đào tạo trước. Đến đầu tháng 9, thợ giỏi chính thức tập trung để rèn tay nghề, luyện lý thuyết.

Hầu hết các thợ giỏi của Cao su Tây Ninh đều ở gần nơi tập luyện, do đó mỗi ngày thợ giỏi đều sáng đi, chiều về. Công ty hỗ trợ tiền ăn cho thợ giỏi 180 ngàn đồng/người/ngày và trả lương theo tiền lương bình quân của tổ – nơi các thợ giỏi đang công tác.

Chị Nguyễn Thị Mỵ Nương – Phó phòng kỹ thuật công ty chia sẻ: “6 thành viên trong đoàn dự thi thì 5 thành viên đã từng tham gia Hội thi cấp ngành. Hiện nay, công ty đang tập luyện tích cực cho đội ngũ này, tinh thần của các anh rất tự tin. Hy vọng rằng lần này công ty sẽ đạt kết quả tích cực”.

Tự tin trước giờ thi của một thí sinh Cao su Chư Sê
Phát huy sức trẻ và nhiệt huyết

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Văn Mân – Phó TGĐ Cao su Kon Tum cho biết: “Đến thời điểm này, chúng tôi đã chốt được danh sách 6 thành viên cho đoàn thợ giỏi, đại diện công ty tham gia Hội thi BTV cấp ngành. Những thành viên này không hẳn là thí sinh đạt thành tích cao tại Hội thi BTV cấp công ty, hầu hết trong số họ tuổi đời còn trẻ, có tinh thần và tâm lý vững vàng”.

Lịch sử Hội thi BTV cấp ngành ghi nhận nhiều đơn vị khu vực Tây Nguyên đạt thành tích cao tại Hội thi. Điển hình như anh Trần Văn Dương của Cao su Chư Păh hay Trần Duy Đức của Cao su Chư Prông từng giành giải nhất Hội thi BTV cấp ngành.

Theo anh Nguyễn Anh Tuấn – Trưởng phòng Quản lý kỹ thuật Cao su Ea H’leo, chính địa hình nhiều đồi núi, vườn cây có độ dốc thay đổi liên tục cũng là lợi thế để các thợ giỏi rèn luyện thể lực. Với sân chơi lớn, nhiều áp lực và cạnh tranh quyết liệt từng cây cờ vàng để giành vị trí cao thì việc rèn luyện thể lực là hết sức cần thiết.

Chị Nông Thị Phương ở Cao su Chư Mom Ray chia sẻ trong ngày giành vinh quang tại Hội thi BTV của công ty: “Tôi đã 2 lần tham dự Hội thi BTV cấp ngành, nhưng chỉ giành được danh hiệu Kiện tướng. Được dự thi cấp ngành là một vinh dự và tự hào lớn của anh em thợ cạo chúng tôi, ở đó ai thể hiện được tài sức cùng chút may mắn thì thật tự hào biết bao. Không chỉ có tiền thưởng mà khi về công ty đơn vị còn ưu tiên nâng lương trước hạn, đào tạo làm tổ trưởng… nên chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để giành được kết quả tốt nhất”.

Cao su Chư Mom Ray và Cao su Sa Thầy là 2 đơn vị non trẻ so với các đơn vị trên địa bàn, lao động chủ yếu là người dân tộc thiểu số ở miền núi phía Bắc. Tuy “sinh sau” nhưng cả 2 đơn vị đều có những người thợ giỏi trẻ, luôn hết mình vì công việc.

Anh Nguyễn Thành Trí – Trưởng phòng Kỹ thuật Cao su Chư Mom Ray cho hay: “Lao động ở công ty chúng tôi hầu hết đều là cặp vợ chồng trẻ vào lập nghiệp, họ luôn thể hiện sự khát khao vươn lên không chỉ trong công việc, mô hình kinh tế gia đình mà còn thể hiện bằng sự nhiệt huyết với ngành, với nghề”.

Trong niềm vui sướng vì giành được giải nhất Hội thi BTV cấp công ty, chị Nguyễn Thị Gái của Cao su Chư Păh chia sẻ: “Tuy tuổi tôi có lớn hơn một số anh chị em khác, nhưng nếu được chọn đi thi cấp ngành thì bằng quyết tâm và kinh nghiệm của bản thân, tôi tin tưởng sẽ hoàn thành tốt nhất phần thi để thực hiện được mong muốn, ước mơ được đứng trên mục vinh quang của Hội thi dành cho những thợ giỏi”.

Đoàn Thanh niên Cao su Lộc Ninh đến thăm, tặng quà và khích lệ tinh thần thợ giỏi tập luyện
Chờ ngày về Dầu Tiếng

Năm 2020, dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, do đó các đơn vị tại khu vực Lào và Campuchia không về tham dự được. Thợ giỏi các đơn vị đã chờ 4 năm để hội ngộ đồng nghiệp các đơn vị tại Việt Nam. Vì vậy, thợ giỏi ở khu vực này rất háo hức và đếm ngược từng ngày để được tề tựu trong ngày hội lớn của toàn ngành. Tại Hội thi sắp tới, Cao su Lộc Ninh – Vketi lần đầu tiên tổ chức đoàn thợ giỏi về tham dự. Đây là dịp công ty để thợ giỏi trong đơn vị có điều kiện về Việt Nam học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với các đơn vị bạn. Đồng thời, là dịp để thợ giỏi thấy được không khí thi đua, sôi nổi của phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi trong toàn ngành, từ đó sau Hội thi trở về, các thợ giỏi tiếp tục hăng say lao động sản xuất và ý thức được việc rèn luyện để nâng cao tay nghề.

Anh Sambat Karaney là thợ giỏi đã đạt giải nhì tại Hội thi cấp công ty được tổ chức vào ngày 15 – 16/8 vừa qua và cũng được chọn là một trong những thí sinh chính thức tham gia Hội thi cấp ngành. Anh chia sẻ: “Khi vào làm công nhân cao su tại Công ty Cao su Lộc Ninh – Vketi, tôi mới biết được ngành cao su có nhiều hoạt động ý nghĩa như vậy, đặc biệt Hội thi BTV là một hoạt động dành riêng cho công nhân khai thác trên vườn cây. Tại Hội thi cấp công ty, tôi đạt giải nhì và phần thưởng nhận được là một chiếc tivi đời mới. Tôi rất mừng vì không nghĩ là giải thưởng lớn đến vậy. Sau đó chúng tôi còn được về Việt Nam dự Hội thi BTV của Cao su Lộc Ninh”.

“Sắp tới, tôi sẽ được dự tại Hội thi cấp ngành, là người lần đầu tiên tham gia nên tôi có hơi lo lắng một chút nhưng tôi sẽ cố gắng hết mình để hoàn thành tốt nhất phần thi của mình”, anh Sambat Karaney cho biết thêm.

Các đơn vị khác như Cao su Việt Lào, Cao su Chư Sê – Kampong Thom, Cao su Đồng Phú – Kratie, Cao su Đồng Nai – Kratie, Cao su Tân Biên – Kampong Thom…đều tổ chức Hội thi BTV sớm hơn những lần trước để tích cực tập luyện cho đội tuyển với kỳ vọng sẽ giành nhiều giải thưởng, danh hiệu trong Hội thi lớn của toàn ngành.

Ban huấn luyện Cao su Bình Long phổ biến nội dung trước giờ luyện thực hành cho các thợ giỏi

Sau Hội thi cấp công ty, giữa tháng 10, Cao su Lộc Ninh đã “triệu tập” 15 thợ giỏi về ôn luyện và chọn ra 10 người tập luyện trong vòng 10 ngày để tiếp tục thi vòng 2. Sau đó, công ty chọn được 6 thợ giỏi chính thức tham gia đoàn thợ giỏi. Cuối tháng 10, 6 thành viên đã tập trung về công ty để tiếp tục ôn lý thuyết, luyện thực hành. Để thợ giỏi yên tâm tập luyện, Ban lãnh đạo công ty đã tạo mọi điều kiện tốt nhất cho thợ giỏi, chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe tốt. Công ty đã hỗ trợ 9 triệu đồng/người, bên cạnh đó Công đoàn công ty còn thưởng thêm cho thợ giỏi 3 triệu đồng/người.

Anh Lê Văn Lợi hào hứng: “Bao nhiêu năm cố gắng và nhiều lần thi thố tại Hội thi cấp nông trường, công ty thì nay tôi rất vinh dự được đại diện cho công ty thi cấp ngành. Đó là ước mơ bấy lâu nay của tôi. Đây là cơ hội quý báu để tôi được cạnh tranh, thi đua với đồng nghiệp trong toàn ngành, vì vậy tôi sẽ cố gắng để đạt được kết quả tốt nhất”.

Là một đơn vị ở miền núi phía Bắc, điều kiện còn nhiều khó khăn, tuy nhiên ban lãnh đạo Cao su Sơn La rất quan tâm tới việc đào tạo và nâng cao tay nghề cho công nhân khai thác. Tại Hội thi các năm trước đó như 2018, 2020, công ty đều cử đoàn thợ giỏi Nam tiến. Năm nay, công ty chọn thợ giỏi từ các nông trường để ôn luyện. Hiện tại, các thợ giỏi lại nỗ lực luyện thi ở Nông trường Châu Thuận. Ban huấn luyện chia sẻ, đơn vị ở xa và điều kiện vườn cây địa hình đồi dốc nên cũng có không ít khó khăn trong công tác tập luyện nhưng anh chị em trong đoàn rất lạc quan và ai cũng quyết tâm giành được danh hiệu Bàn tay vàng hoặc đặt mục tiêu là Kiện tướng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đây là thời gian cao điểm các đơn vị ôn luyện kiến thức, thực hành và thể lực cho thợ giỏi. Bên cạnh đó, yếu tố tâm lý của thợ giỏi được lãnh đạo và ban huấn luyện các đơn vị quan tâm. Với sự chuẩn bị chu đáo của các đơn vị, sự tự tin, bản lĩnh và tinh thần thi đua, cạnh tranh lành mạnh của thợ giỏi, chúng tôi tin tưởng rằng Hội thi BTV năm 2022 sẽ có nhiều khoảnh khắc ấn tượng. Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, Hội thi BTV chính thức được tổ chức, toàn ngành đang hướng về ngày hội lớn, ngày của những thợ giỏi – những bông hoa tiêu biểu trong phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi.

HÀ KHUÊ – VĂN VĨNH