“Vịn vào cái khó mà đứng lên”

CSVN – Đó là chia sẻ đầy tâm huyết của chị Mai Thị Hòa – Bí thư Đoàn nông trường Thái Hiệp Thành (Cao su Đồng Nai) trong thời điểm cả đơn vị “tăng tốc” chạy đua nước rút để hoàn thành kế hoạch.

Mô hình nhà vui chơi cho con em công nhân người H’mông do ĐTN nông trường tổ chức
Nhiều biện pháp giữ chân người lao động

Trải qua giai đoạn khó khăn về nhân lực, bởi nhiều yếu tố khách quan và chủ quan nên tình hình hoạt động của Đoàn cơ sở Nông trường Thái Hiệp Thành gần như tạm lắng xuống. Bước vào giai đoạn mới, hòa chung với xu thế mới của TCT Cao su Đồng Nai là sử dụng lao động từ tỉnh Hà Giang nên Đoàn cơ sở nông trường đã có những thay đổi mang tính bứt phá với quyết tâm cao. Bước vào niên vụ 2022, tình hình lao động của nông trường nhìn chung tạm ổn, lực lượng lao động – sức trẻ là một ưu thế bởi hơn 60% lao động là người đồng bào dân tộc H’mông tuổi đời dưới 30 đầy nhiệt huyết và năng động.

Xác định ĐTN là lực lượng nòng cốt đi đầu trong phong trào thi đua sản xuất của nông trường, Ban chấp hành Đoàn nhiệm kỳ mới đã đưa ra nhiều biện pháp cùng với lãnh đạo nông trường bằng mọi cách phải giữ chân NLĐ, để nơi đây thực sự là “Đất lành chim đậu”. Công việc đầu tiên là phát triển lực lượng lao động bằng cách kết nạp thêm 34 đoàn viên mới chủ yếu là người đồng bào dân tộc H’mông. Trong Ban chấp hành ĐTN nhiệm kỳ 2022 – 2027 có một thành viên là anh Hầu Mí Vư – người Hà Giang tham gia. Đây là cầu nối phản ánh tâm tư nguyện vọng của NLĐ, cũng như truyền đạt kịp thời chủ trương, kế hoạch của lãnh đạo nông trường xuống cơ sở linh động và hiệu quả hơn.

Cái khó lớn nhất là số công nhân lao động đồng bào dân tộc H’mông là họ xa nhà, môi trường làm việc mới, điều kiện ăn ở thay đổi…Vì vậy một mặt động viên tinh thần, đả thông tư tưởng cho anh em công nhân, ĐTN còn kết hợp với Công đoàn cơ sở thường xuyên thăm hỏi sức khỏe và trao tặng những món quà thiết thực để NLĐ ổn định cuộc sống.

Chăm lo đời sống tinh thần cho công nhân đồng bào dân tộc

Chị Mai Thị Hòa – Bí thư Đoàn nông trường là một cán bộ Đoàn trẻ năng động và đầy tâm huyết tâm sự: “Chúng ta đã gặp rất nhiều khó khăn nhưng phải vịn vào cái khó mà đứng lên thôi”.

“Vạn sự khởi đầu nan”. Được sự đồng thuận và hỗ trợ từ lãnh đạo nông trường nhất là lực lượng cán bộ lãnh đạo trẻ, giàu nhiệt huyết với công việc, quan tâm đến đời sống của NLĐ, Đoàn cơ sở đã thiết kế mô hình nhà vui chơi và lớp mẫu giáo phù hợp với điều kiện thực tế dành cho con em công nhân đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Hà Giang, khánh thành đúng dịp ngày Quốc tế Thiếu nhi 1- 6. Ngoài ra, ĐTN nông trường tận dụng quỹ đất còn lại trong cư xá thiết kế vườn rau sạch nhằm cải thiện bữa ăn cho anh chị em công nhân.

Song song với việc chăm lo đời sống cho công nhân H’mông ĐTN nông trường cũng hưởng ứng phong trào Ngày chủ nhật xanh nhằm bảo vệ môi trường sống; tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ; hỗ trợ lẫn nhau trong công tác trang bị vườn cây, vận động công nhân cạo choàng thêm vườn cây trống để tăng thu nhập. Với sự lãnh đạo, hỗ trợ của Ban giám đốc nông trường, phối hợp với Công đoàn cơ sở; sự nỗ lực của Ban chấp hành ĐTN nông trường cùng với sự đồng thuận phấn đấu của từng đoàn viên công nhân, tình hình thi đua sản xuất của Nông trường Thái Hiệp Thành có phần khởi sắc. Thu nhập hàng tháng của NLĐ ổn định và tăng dần theo từng tháng. Tại Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ cấp công ty vừa qua, đơn vị đạt được giải 3 toàn đoàn và một giải Ba cá nhân.

NGUYỄN HƯNG