Công bố ra mắt sách lịch sử “Công ty Cao su Đồng Nai – Hành trình xuyên thế kỷ: Những dấu ấn và giá trị trường tồn”

CSVNO – Chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống ngành cao su Việt Nam (28/10/1929 – 28/10/2022), TCT Cao su Đồng Nai đã tổ chức Lễ công bố sách lịch sử Công ty cao su Đồng Nai – Hành trình xuyên thế kỷ: Những dấu ấn và giá trị trường tồn (1906 – 1986).

Bà Phạm Thị Thinh – Phó giám đốc, Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản chính trị Quốc gia sự thật trao tặng bảng tượng trưng Tủ sách điện tử cho TCT Cao su Đồng Nai

Thực hiện Nghị quyết của Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty về việc biên soạn cuốn lịch sử về quá trình hình thành và phát triển của TCT Cao su Đồng Nai, TCT đã ký hợp đồng với PGS.TS Hoàng Văn Hiển – Nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Huế biên soạn cuốn lịch sử đề tài “Công ty Cao su Đồng Nai: Hành trình xuyên thế kỷ – Những dấu ấn và giá trị trường tồn”. 

Bìa sách sử Công ty Cao su Đồng Nai – Hành trình xuyên thế kỷ
Các đại biểu tham gia Lễ công bố sách chụp ảnh lưu niệm

Sau 3 lần tổ chức Hội thảo để các cô, chú nguyên lãnh đạo TCT và các nhân chứng lịch sử góp ý, đến nay cuốn lịch sử đã hoàn chỉnh và được Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia sự thật xuất bản.

Chia sẻ tại Lễ công bố, PGS.TS Hoàng Văn Hiển cho biết, trong quá trình thực hiện đề tài, nhóm biên soạn đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn của tỉnh Đồng Nai, Công đoàn CSVN, lãnh đạo TCT Cao su Đồng Nai qua các thời kỳ… Bên cạnh đó, thời gian thực hiện đề tài trong giai đoạn dịch bệnh Covid – 19 bùng phát nên ảnh hưởng việc đi lại giữa Huế và Đồng Nai để thu thập tư liệu… Tuy nhiên, với sự nỗ lực của nhóm biên soạn và hỗ trợ, tạo điều kiện của TCT, cuốn sách sử tập 1 đã hoàn thành và ra mắt đúng dịp kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống ngành cao su Việt Nam (28/10/1929 – 28/10/2022).

Trong lời giới thiệu cuốn sách, PGS. TS Huỳnh Văn Tới – Nguyên Ủy viên Ban Thường vụ, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai viết: “Khi tôi cầm cuốn sách này, điều tôi tự nghĩ và câu hỏi đầu tiên là: Cuốn sách này có gì khác và mới so với những cuốn sách về phong trào công nhân cao su đã xuất bản trước đây? Đọc ngấu nghiến để thưởng thức, rồi đọc nghiền ngẫm để suy nghiệm, mới thấy rằng, đây là tập sách quý, tích hợp tinh hoa các kết quả nghiên cứu trước đây, đem đến cái mới về tư liệu, góc nhìn, cảm xúc, cách đánh giá, sự nhận diện về dấu ấn và giá trị của Công ty Cao su Đồng Nai (nay là TCT Cao su Đồng Nai) với tư cách là một thực thể trong dòng chảy lịch sử – chính trị – văn hóa – kinh tế của ngành cao su Việt Nam và của sự phát triển kinh tế xã hội ở Đồng Nai”.  

PGS. TS Huỳnh Văn Tới phát biểu tại Lễ công bố

Tập sách gồm 8 chương chính văn, bố cục hợp lý, trình bày theo tuyến tính thời gian, nêu được dấu ấn và giá trị của từng thời kỳ suốt 80 năm kể từ khi xuất hiện nông trường cao su đầu tiên ở Đồng Nai (1906) đến cột mốc “đổi mới tư duy kinh tế” của đất nước (1986). 

Ông Đỗ Minh Tuấn – TGĐ TCT Cao su Đồng Nai tặng quà lưu niệm cho Nhà xuất bản chính trị Quốc gia sự thật

Tại Lễ công bố, các ông/bà nguyên là lãnh đạo VRG, TCT và lãnh đạo Công đoàn CSVN đã đánh giá cao giá trị ý nghĩa lịch sử của cuốn sách này và nhấn mạnh việc TCT Cao su Đồng Nai thực hiện cuốn sách đã góp phần to lớn trong việc gìn giữ giá trị truyền thống của ngành và của công nhân cao su Đồng Nai trong suốt chiều dài phát triển.

MINH NHIÊN – VŨ PHONG