CSVNO – Theo Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC), trong năm 2021, Trung Quốc đã nhập khẩu 5,297 triệu tấn cao su, bao gồm 2,385 triệu tấn cao su thiên nhiên, chiếm 45%, tăng 3,8% và 2,912 triệu tấn cao su hỗn hợp, chiếm 55%, giảm 17,7% so với năm trước.

Trung Quốc dẫn đầu thế giới về lượng cao su thiên nhiên (HS 4001) nhập khẩu năm 2021, kế tiếp là Malaysia (1,207 triệu tấn), Hoa Kỳ (1,001 triệu tấn), Nhật Bản (698 ngàn tấn) và Ấn Độ (525 ngàn tấn).
Trung Quốc nhập khẩu cao su thiên nhiên nhiều nhất là từ Thái Lan (51,1%), Malaysia (13,7%), Côte d’ Ivoire (8,1%), Việt Nam (7,4%) và Indonesia (7,2%).
Chủng loại cao su thiên nhiên được Trung Quốc nhập nhiều nhất là cao su khối định chuẩn kỹ thuật (HS 400122), chiếm 64,1% về giá trị, kế tiếp là latex (HS 400110) 18,1% và cao su tờ xông khói (HS 400121) 9,9%. Hầu hết các nguồn cao su thiên nhiên nhập vào Trung Quốc được áp dụng thuế suất 20%, riêng Lào được áp dụng mức thuế suất 19,3%.


Lượng cao su hỗn hợp (HS 400280) được nhập khẩu vào Trung Quốc năm 2021 vẫn nhiều hơn cao su thiên nhiên dù đã giảm hơn so với năm trước (-17,7%). Việt Nam là nước dẫn đầu về lượng cao su hỗn hợp được nhập vào Trung Quốc (41,5%), kế tiếp là Thái Lan (40,3%) và Malaysia (12,9%).
Cao su hỗn hợp nhập khẩu vào Trung Quốc có thuế suất bằng 0% và có thể chứa hàm lượng cao su thiên nhiên trên 97%, trong khi thuế suất nhập khẩu cao su thiên nhiên phần lớn ở mức 20%. Do vậy, để đáp ứng nhu cầu về cao su thiên nhiên nhập khẩu đang chịu thuế suất cao, Trung Quốc đã tăng lượng nhập khẩu cao su hỗn hợp trong những năm gần đây, tuy nhiên, đã giảm trong năm 2021.
HOA TRẦN (tổng hợp từ nguồn www.trademap.org)
Related posts:
Nệm Đồng Phú khai trương Showroom thứ 6 tại Gia Lai
Cao su Đồng Phú chia cổ tức 50%/mệnh giá
Tôn vinh 14 doanh nghiệp tại Hội nghị Quốc tế và Họp mặt Doanh nhân Cao su 2020
Tăng cường mối quan hệ thân thiện với khách hàng
Công ty Hưng Yên (Cao su Kon Tum): Lợi nhuận đạt 126,8% kế hoạch
Gian nan xây dựng thị trường ổn định
Nệm Đồng Phú ưu đãi giảm giá 30%
Malaysia sản xuất sản phẩm "cao su xanh" để duy trì vị trí dẫn đầu
Khẳng định thương hiệu bằng chất lượng sản phẩm
Xuất khẩu cao su sang Trung Quốc tăng cả lượng và giá trị