“Các đơn vị phải quyết liệt trong việc phát triển Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao”

CSVNO – Đó là chỉ đạo của ông Lê Thanh Hưng – TGĐ VRG tại Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện các phương án hợp tác, liên kết đầu tư Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NN ƯDCNC) của VRG được tổ chức vào ngày 5/10.

VRG thực hiện và triển khai các dự án NN ƯDCNC từ năm 2017, bắt đầu bằng dự án thử nghiệm trồng chuối cây mô tại Cao su Dầu Tiếng và Phước Hòa. Tính đến tháng 9/2022, VRG đã phê duyệt thực hiện tổng cộng 16 dự án tại các công ty thành viên thuộc khu vực Đông Nam bộ và Tây Nguyên với tổng diện tích là 4.857 ha. 100% các dự án NN ƯDCNC đều là dự án hợp tác liên kết, trong đó, có vốn chi phối là 117,08 ha (Dự án chuối cấy mô – Cao su Dầu Tiếng góp 51%) còn lại là các dự án còn lại có tỷ lệ vốn góp từ 10 – 30%.

Về chủng loại cây trồng, theo các dự án đầu tư thì loại cây đầu tư tương đối đa dạng như: chuối, sachi, dưa lưới, bưởi da xanh (các loại cây có múi khác)… Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại cây chuối Cavendish vẫn là cây chủ lực với diện tích đăng ký là 3.694 ha, chiếm 96,7% diện tích dự án đang triển khai thực hiện.

Chủ trì Hội nghị

Hầu hết các dự án hợp tác liên kết có thời hạn từ 10 -20 năm, riêng các dự án tại Dầu Tiếng, Lộc Ninh có thời hạn 20 năm. Hiện tại vẫn chưa có số liệu thống kê rõ ràng về hiệu quả do phần lớn các dự án đang trong quá trình đầu tư xây dựng cơ bản hoặc chỉ mới hoạt động một thời gian ngắn, bên cạnh đó chưa có đánh giá nào về hiện trạng, hiệu quả thực hiện của các dự án NN ƯDCNC đang triển khai. Tuy nhiên với khoản lợi nhuận cố định trong khoảng từ 14-32 triệu/ha/năm ngay từ năm thực hiện đến hết thời gian dự án không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh đã góp phần giải quyết các khó khăn trong việc đa dạng hóa cây trồng, nâng cao hiệu quả sử dụng đất.

Các đại biểu về tham dự Hội nghị

Trong quá trình triển khai thực hiện, các đơn vị có rất nhiều thuận lợi, cụ thể như: quỹ đất lớn, tập trung, hệ thống giao thông kết nối tốt, đất đai phân bố trải dài với nhiều vùng sinh thái đa dạng sẽ là nguồn lực đồi dào cho việc đầu tư đa dạng nhiều loại đối tượng cây trồng, vật nuôi; Các công ty nhất là khu vực Đông Nam bộ đã bố trí quỹ đất, phối hợp với chính quyền địa phương để thực hiện quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn 2050. Hầu hết các đề xuất của công ty về các vị trí, diện tích thực hiện NN ƯDCNC đều được địa phương tiếp nhận và đưa vào quy hoạch; Nhà nước, địa phương đã và đang có nhiều chính sách ưu đãi, khuyến khích phát triển NN ƯDCNC, đây là cơ hội cho VRG thay đổi cơ cấu cây trồng, công nghệ canh tác.

Bên cạnh đó, các đơn vị cũng gặp không ít những khó khăn, vướng mắc về hệ thống pháp luật quy định để  lập, quản lý cũng như cơ chế về đất đai (thuê đất, thẩm quyền cho thuê…) chưa hoàn chỉnh. Một số quy định liên quan đến việc cho thuê lại đất chưa rõ ràng và nhất là hiện nay các dự án còn phụ thuộc rất nhiều vào đối tác liên kết.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Trần Công Kha – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG: “NN ƯDCNC, nông nghiệp sạch là xu thế phát triển tất yếu của thế giới và VRG không thể đứng ngoài cuộc. Muốn phát triển NN ƯDCNC cần phải đào tạo đội ngũ cán bộ, bộ phận chuyên môn nhanh chóng tiếp cận khoa học công nghệ và thị trường để tiến tới chủ động trong việc thực hiện thay vì liên kết như hiện nay. Về phía VRG sẽ thành lập phòng nghiên cứu (thuộc Ban Quản lý kỹ thuật) NN ƯDCNC, nông nghiệp sạch, chuyển đổi cây trồng… và trong thời gian tới sẽ thành lập thí điểm Khu NN ƯDCNC”.

Ông Trần Công Kha – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Trong định hướng giai đoạn từ nay đến 2025, VRG sẽ tiếp tục đầu tư mạnh về lĩnh vực này, phấn đấu đạt mục tiêu tối thiểu 10.000ha diện tích chuyển đổi mục đích từ trồng cao su sang phát triển các loại cây trồng theo hướng NNƯDCNC và sẽ tiếp tục mở rộng quy mô phù hợp với quy hoạch của các địa phương trong tầm nhìn dài hạn đến 2030.

Ông Lê Thanh Hưng – TGĐ VRG nhấn mạnh: “Đây là lĩnh vực khá mới mẻ của VRG, do đó vẫn còn một số vướng mắc trong quá trình thực hiện. Chúng ta thiếu kinh nghiệm, thiếu đội ngũ cán bộ kỹ thuật có chuyên môn, trình độ cao trong lĩnh vực này, tuy nhiên không phải thiếu, không phải khó khăn là chúng ta không làm, mà việc triển khai thực hiện dự án NN ƯDCNC các đơn vị phải làm và bắt buộc phải thực hiện để phát triển. Lãnh đạo VRG yêu cầu các đơn vị, nhất là người đứng đầu đơn vị phải quyết liệt hơn trong việc thực hiện chủ trương phát triển NN ƯDCNC của VRG”.

“Để đảm bảo được mục tiêu này, các đơn vị cần phải có kế hoạch, lộ trình, chiến lược phát triển cụ thể trong lĩnh vực này. Khó khăn ở đâu tháo gỡ ở đó. Các đơn vị phải quyết liệt trong việc triển khai thực hiện NN ƯDCNC, từ quy hoạch quỹ đất, lựa chọn giống cây phù hợp, lựa chọn đơn vị liên kết hợp tác, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao”, ông Lê Thanh Hưng đề nghị. 

MINH NHIÊN, Ảnh: ĐÀO PHONG