Đừng chuyển nỗi đau này thành nỗi đau khác!

Anh Đức Trung kính mến!

Là người làm trong ngành cao su, vì thế, em đã rất nhiều lần đọc bài của anh Đức Trung trong chuyên mục Chia sẻ trên tờ Cao su Việt Nam. Nay bản thân có chuyện buồn, em mạnh dạn viết thư tâm sự và nhờ anh Đức Trung tư vấn.

Phải nói ngay, em là người đàn bà thất bại trong hôn nhân. Em kết hôn từ năm 23 tuổi. Vợ chồng em đến với nhau hoàn toàn xuất phát từ tình yêu. Chúng em làm chung công ty, nhưng anh ấy làm trên khối văn phòng công ty. 5 năm chung sống, em liên tục phát hiện chồng có mối quan hệ mập mờ có người thứ ba. Anh thường xuyên nhắn tin, những tin nhắn “sặc mùi tình ái” khi em phát hiện được anh bao biện là do công việc, trêu đùa cho đỡ tẻ nhạt.

Ở nhà anh ấy thường xuyên cáu gắt với vợ, thờ ơ với con. Rất nhiều lần anh đi nhậu về rất khuya. Em linh cảm đã có dấu hiệu hôn nhân rạn nứt. Em theo dõi chồng và em đã có chứng cứ anh ta ngoại tình. Chúng em quyết định ký đơn thuận tình ly hôn, ra toà, em được nuôi con, mỗi tháng anh ấy phải chuyển cho em 4 triệu đồng tiền cấp dưỡng nuôi con. Căn nhà là tài sản trước hôn nhân của anh ta. Em chọn ra đi tay trắng.

Một năm sau, chồng cũ lập gia đình mới. Em nghĩ mình cũng phải có người đàn ông mới. Em gặp anh ấy – một người đàn ông cũng bị phụ tình. Cùng nỗi đau giống nhau, hai người đồng cảm và ngã vào vòng tay nhau, lấy tình yêu hàn gắn và bù đắp cho nhau.

Sống chung với nhau được 1 năm, chúng em quyết định đăng ký kết hôn, thuê nhà ra ở riêng. Từ khi cầm tờ giấy kết hôn, mối quan hệ gia đình trở nên phức tạp. Em phải lo cho con gái của em và con chung. Hàng tháng, lương của chồng được bao nhiêu anh ta gửi hết cho ba má (2 con riêng của anh sống cùng ông bà nội). Em đành phải tự túc toàn bộ sinh hoạt phí cho gia đình. Chồng em không ham mê “tửu – sắc” nhưng anh ta rất gia trưởng.

Có những lúc, trong ví chỉ còn 500 ngàn đồng, anh ta không ngần ngại mua đồ chơi cho con riêng đến hết. Em cảm thấy bất lực. Tiền chồng cũ chu cấp cho con gửi 3 tháng/ lần, em phải lấy trả tiền thuê nhà. Chồng cũ gửi tiền cho con đi học thêm năng khiếu, em cũng lỡ tiêu mất. Em luôn thấy mắc nợ con của mình và tự hỏi có khi nào em đã sai khi vội tái hôn. Cuộc hôn nhân mới này, em cố được đến bao giờ? Buồn chán và thất vọng vô cùng anh Đức Trung ơi.

EM GÁI

Em gái thân mến!

Anh Đức Trung cho rằng hiện nay có rất nhiều người giống như trường hợp của em, đó là, họ đang tự biến nỗi đau này thành nỗi đau khác, từ nỗi buồn chán và thất vọng này thành nỗi buồn chán và thất vọng khác. Tất nhiên, chẳng ai muốn lấy nhau rồi lại chia tay đến “quá tam ba bận”.

Việc chồng ngoại tình, tùy vào từng trường hợp cụ thể có nên tha thứ hay tiếp tục cuộc hôn nhân hay ly hôn. Lời khuyên là nên bỏ qua hoặc không nên tha thứ.

Trường hợp thứ nhất, nếu người chồng kiếm được tiền, chăm sóc vợ con về mặt kinh tế, đưa tiền cho vợ xông xênh, đối xử với hai bên cha mẹ rất tốt, mời cha mẹ hai bên đi du lịch hàng năm… Suy xét cho thật kỹ, nếu bạn không có kinh tế và sự vững mạnh tâm lý, ly hôn người chồng này để đến với người kia, bạn có thể gặp người chưa chắc đã tốt hơn. Thực tế, có nhiều chị em rơi vào cảnh “bán bò đi tậu ếch ương”, chuyển nỗi đau này thành nỗi đau khác.

Trong trường hợp cả hai đã không còn tình cảm, không thể hàn gắn, thì có thể lựa chọn ly hôn, nhưng chọn cách nào đỡ làm tổn thương nhau nhất. Trong các trường hợp ly hôn và tìm cách trả thù nhau, con cái đứng giữa thiệt thòi nhất.

Em và chồng em phải có những buổi nói chuyện thẳng thắn về các vấn đề như em đã nêu. Để hai người hiểu nhau, cùng nhau xây dựng lối sống độ lượng, khoan dung với nhau và với con cái, chấp nhận những hạn chế và khuyết điểm của nhau, chia sẻ những khó khăn về kinh tế…

Người ứng xử có văn hóa là người biết chôn vùi quá khứ, tôn trọng hiện tại và cùng nhau hướng tới tương lai, sao cho lần hai cũng là lần cuối mang lại hạnh phúc cho nhau. Hãy suy nghĩ thật kỹ nha em!

ANH ĐỨC TRUNG