Những sáng kiến, cải tiến từ thực tiễn của thanh niên công nhân đồng bào dân tộc thiểu số

CSVN – Với phương châm “Mỗi Đoàn viên thanh niên là một ý tưởng sáng tạo”,thời gian qua, thanh niên đồng bào các dân tộc thiểu số của 4 công ty cao su thuộc VRG trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã phát huy khả năng sáng tạo, đầu tư suy nghĩ và có những sáng kiến kinh nghiệm có tính ứng dụng cao, mang lại hiệu quả thiết thực.

Tỉnh đoàn Gia Lai tuyên dương 40 Thanh niên cao su có nhiều thành tích trong phong trào sáng tạo trẻ năm 2021

Mới đây tại buổi tuyên dương 40 gương thanh niên xuất sắc của 4 công ty cao su Mang Yang, Chư Păh, Chư Prông và Chư Sê trong phong trào” Tuổi trẻ sáng tạo” năm 2021 do Tỉnh đoàn Gia Lai tổ chức, trong 40 gương tiêu biểu đó có 14 gương là thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số.

Thời gian qua việc sử dụng hóa chất, thuốc phòng bệnh trên vườn cây khai thác của công nhân lao động, nhất là công nhân là đồng bào dân tộc thiểu số do trình độ dân trí còn thấp nên chưa am hiểu về hiệu quả của việc sử dụng hóa chất, thuốc phòng bệnh theo đúng quy trình dẫn đến hiệu quả phòng trị không cao. Nên vậy qua quá trình tìm hiểu, anh Siu Chim ở tổ 14, Nông trường Thanh Bình, Cao su Chư Prông đã có sáng kiến “Giải pháp cải tiến phương pháp sử dụng thuốc phòng trị bệnh loét sọc mặt cạo trong khai thác mủ cao su”.

Để sử dụng việc bôi thuốc phòng bệnh trong mua mưa ẩm có hiệu quả cao anh đã áp dụng dùng chổi sơn có bề rộng 5cm để bôi thuốc trên mặt cạo. Hiệu quả mang lại của sáng kiến này là: Sau khi sử dụng chổi sơn, thuốc luôn bám đều trên mặt cạo, tiết kiệm thuốc, không bị dây ra tay và có độ rộng hơn giúp vườn cây hạn chế mức độ thiệt hại do bệnh loét sọc mặt cạo gây ra, từ đó đảm bảo cho việc tái sinh của cây cạo, mang lại năng suất cao cho vườn cây. Hay như sáng kiến của anh Tinh, dân tộc Bana ở Chi đoàn 8, Nông trường Hòa Bình, Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang “Tận dụng máng xốp cũ làm mái che mưa trên toàn bộ vườn cây”. Ngay từ đầu mùa mưa khi công ty, nông trường triển khai làm mái che mưa, ngoài số lượng công ty cấp khấu hao cho công nhân là 50%, anh đã chủ động tận dụng máng xốp cũ để làm trên toàn bộ vườn cây của mình. Nhờ có mái che mưa mà những ngày mưa công nhân tận dụng được tối đa thời gian cạo và tận thu được sản phẩm mủ tốt hơn.

Tương tự, anh HYỡk ở nông trường Cao su Hà Tây, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh chia sẻ với chúng tôi: Do vào mùa cạo chính thì lại mưa nhiều nên sau nhiều ngày suy nghĩ anh đã có cải tiến là làm mành che tô. Anh sử dụng chất liệu bằng nilông có kích thước chiều rộng 50 cm, chiều dài 70 cm, độ dày 0.04 – 0.05mm. Gấp 1 đầu theo nếp gấp cho hết tấm, mỗi nếp gấp 2cm. Sau đó cố định phần trên tiếp giáp với máng che mưa bằng gim bấm. Bên dưới theo cách truyền thống thì phải buộc đá hai bên. Nhưng theo cách cải tiến thì 1 bên cố định vào thân cây bằng gim bấm còn một bên buộc 1 viên đá 3x4cm. Qua cải tiến này đã tiết kiệm nhân công, tăng năng suất lao động, sử dụng dễ dàng nhanh chóng và tiện lợi và che kín được tô đựng mủ, nước mưa không thể vào được tô đựng mủ.

Ông Phạm Đình Luyến – TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh cho biết: “Công ty có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 70% tổng lao động toàn Công ty, chính vì vậy trong những năm qua công nhân là đồng bào dân tộc thiểu số nhất là lực lượng trẻ đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tạo ra sản phẩm chất lượng, những sáng kiến, cải tiến này thể hiện được tinh thần yêu nghề, yêu công việc và say mê tìm tòi, nghiên cứu của các bạn trẻ, giúp cho công ty nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất, góp phần tích cực giúp công ty đứng vững và phát triển.”

HÀ ĐỨC THÀNH