Hội thi Bàn tay vàng cấp cơ sở khu vực Tây Nguyên: Thợ giỏi hào hứng tham gia

CSVN – Hội thi Bàn tay vàng (BTV) khai thác mủ cấp ngành là động lực, mục tiêu phấn đấu và khát vọng chinh phục các danh hiệu của hàng ngàn CN khai thác mủ trong toàn ngành. Do vậy, hội thi cấp cơ sở là sự cạnh tranh “khốc liệt” nhưng rất hào hứng.

Lãnh đạo Cao su Mang Yang trao thưởng cho các đội đạt thành tích cao tại Hội thi BTV khai thác mủ của Nông trường Bờ Ngoong
Những cung bậc cảm xúc

Rời khỏi trường thi nhưng vẫn còn 3 cây chưa hoàn thành, chị Siu H’Máp – công nhân Tổ 4, Nông trường Bờ Ngoong – Cao su Mang Yang tiếc nuối và thất vọng khi hôm nay kết quả vẫn chưa như kỳ vọng. Chia sẻ với H’Máp, cô giám thị liền động viên: “Không sao đâu em, em đã cố gắng hết mình rồi”. Bên ngoài đường biên, đồng đội của H’Máp đã chờ sẵn để động viên giúp cho H’Máp cảm thấy yên tâm hơn mặc dù chị cũng tự đoán được kết quả của mình. Đó là một trong số những cảm xúc mà chúng tôi ghi nhận được trong những ngày hội thi tay nghề của người thợ cạo ở hầu khắp nông trường trực thuộc các công ty trên địa bàn Tây Nguyên.

Chị Y Tâm – Công nhân Tổ 6 ở Nông trường Dục Nông – Cao su Kon Tum lại có những giây phút thăng hoa, vui mừng và phấn khởi vô cùng khi giành được giải 3 tại hội thi cấp nông trường.

Chị chia sẻ: “Mặc dù hội thi năm nay mình chỉ giành được giải 3, nhưng mình rất vui, giải thưởng là một sự động viên lớn để mình tiếp tục nỗ lực, cố gắng hơn nữa trong việc rèn dao, luyện chữ với hy vọng được vinh dự đứng vào đội tuyển của nông trường tham dự cấp công ty và xa hơn là cấp ngành”.

Tiếp tục thể hiện được phong độ ổn định khi giành được điểm tuyệt đối 100 và giành giải nhất tại hội thi cấp nông trường, chị Trần Thị Kim Ly – công nhân Tổ 1, Nông trường Đoàn Kết – Cao su Mang Yang bày tỏ: “Đây là kết quả đúng như kỳ vọng của bản thân tôi, tuy vậy để có được những kết quả tốt tại hội thi cấp ngành thì cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Dù tại hội thi năm 2020 tôi giành được danh hiệu BTV và có giải cá nhân, nhưng vẫn chưa phải là giải thưởng cao nhất, nên hội thi năm 2022 là đích mà bản thân tôi và anh em thợ giỏi của Cao su Mang Yang nói chung sẽ hướng đến và nỗ lực hết mình”.

Qua tìm hiểu, phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi được các đơn vị khu vực Tây Nguyên phát động ngay trong những ngày đầu ra quân thu hoạch mủ. Sau buổi phát động, các đơn vị nhanh chóng triển khai đến CN, tổ chức hội thi cấp tổ, đội, nông trường xong trong tháng 8 nhằm tuyển chọn những hạt nhân xuất sắc.

Cố gắng trong từng bước chạy
Nhiều hình thức khen thưởng cho các cá nhân đạt giải

Để động viên, khích lệ tinh thần người thợ giỏi lãnh đạo Cao su Mang Yang cho biết, hội thi sắp tới cơ cấu giải sẽ được tăng lên đáng kể, tập trung chủ yếu vào giải tập thể. Trong khi đó, lãnh đạo Cao su Chư Mom Ray cũng cho hay sẽ kêu gọi các nhà tài trợ, đối tác, bạn hàng tiếp tục ủng hộ và tài trợ cho các cá nhân đạt thành tích cao.

Không những thế, thợ giỏi ở đơn vị khu vực Tây Nguyên còn nhận được rất nhiều sự động viên, chia sẻ của các đồng chí lãnh đạo VRG, CĐ CSVN. Cụ thể, ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch CĐ CSVN cam kết với anh chị em CN của Cao su Sa Thầy và Chư Mom Ray trong chuyến thăm, động viên và khen thưởng CN khai thác vượt sản lượng rằng, sẽ có những phần thưởng tương xứng, giá trị đối với tập thể của khu vực Tây Nguyên nếu đạt giải cao và sẵn sàng thưởng lớn cho tập thể nào có thể “soán ngôi” đơn vị khu vực miền Đông.

Bên cạnh đó, trong chuyến công tác đến các đơn vị Tây Nguyên, ông Trần Thanh Phụng – Phó TGĐ VRG, phụ trách các đơn vị khu vực Tây Nguyên, ông Lê Thanh Tú – Phó TGĐ VRG phụ trách nông nghiệp toàn ngành đã có những đánh giá cao về trình độ tay nghề của CN khu vực Tây Nguyên và cho biết sẽ thu xếp thời gian, công việc đến dự trong ngày hội của người thợ giỏi, động viên tinh thần cho anh chị em CN.

Lãnh đạo Cao su Ea H’leo trao thưởng cho các cá nhân đạt giải tại Hội thi Bàn tay vàng Đội Cao su Ea Wy

Rõ ràng, với 16/35 BTV trong hội thi cấp ngành năm 2020 thì sự động viên, khích lệ của các đồng chí lãnh đạo CĐ CSVN, VRG càng tăng thêm “máu lửa” cho những tay dao cừ khôi. Nhờ đó, những thợ giỏi sẽ củng cố niềm tin, tinh thần và sự quyết tâm để những bước chạy ngày hôm nay có thể đến được với những danh hiệu hằng mong ước. Theo ông Ngô Văn Mân – Phó TGĐ Cao su Kon Tum: “Tại hội thi năm nay, công ty sẽ có một số thay đổi, đó là ưu tiên cho thí sinh nữ khi đồng điểm, cờ vàng bằng nhau…thì thí sinh nữ sẽ được ưu tiên giành thứ hạng cao. Thứ 2 là sẽ cho các đơn vị đăng ký tổ trưởng, trợ lý kỹ thuật tham gia cùng thi, những thí sinh này chỉ nhằm đánh giá năng lực, trình độ tay nghề trong việc quản lý kỹ thuật. Tuy nhiên, công ty vẫn trao giải thưởng cho những thí sinh này theo hệ thống riêng và không tính vào thành tích của các CN, toàn đoàn tham gia dự thi”.

Cũng theo ông Mân, tại hội thi này công ty cũng sẽ công nhận các danh hiệu BTV, kiện tướng và khen thưởng các danh hiệu này tương tự VRG.

Trong khi đó, hầu hết lãnh đạo các đơn vị khu vực Tây Nguyên đều khẳng định sẽ tổ chức cho anh em thợ giỏi đến tham quan vườn cây của đơn vị đăng cai, đầu tư tốt nhất cho đoàn thợ giỏi tham dự cấp ngành.

VĂN VĨNH