Cách làm hay của chủ nhà

  • Gần đến Hội thi cạo mủ toàn ngành rồi Tư Mủ ơi!
  • Còn những 3 tháng, đến tháng 12 mới chi mà cha nội.
  • Ủa vậy hả, à mà coi vậy lẹ lắm, sắp đến liền đó. Giờ này chắc người người, nhà nhà đang ráo riết tuyển quân, rèn quân chuẩn bị đến Dầu Tiếng so tài.
  • Nghe nói chủ nhà hội thi năm nay có cách làm hay là quay video clip toàn bộ vườn cây thi thực hành rồi đăng, phát công khai để các đơn vị ở xa không có điều kiện tham quan thực tế được nắm bắt mà thi cho tốt đó.
  • Hay vậy hả, đúng là sáng kiến ứng dụng thời công nghệ số vào hội thi mình rồi héng.

HAI CẠO

Cạo vượt

Quán bánh canh cua bà Tư Mập nổi tiếng ngon, sạch sẽ, thêm gia chủ vui tính phục vụ chu đáo nên rất đông đúc, khách đa phần là thợ cạo tới ủng hộ.

Bác Tám phu công- tra cũng là khách ruột, mỗi sáng đều đến quán vừa ăn vừa trò chuyện với cánh thợ cạo. Nghe đám thợ cạo trẻ khoe mẻ cạo vượt mủ, thu nhập tiền lương tăng “khủng” vài chục “chai” (triệu) tháng mà thèm thuồng.

Rộn ràng cùng bọn trẻ. Bác hỏi:

– Cạo vượt có khi nào bị phạt ngược chưa bây?

– Dạ, không đâu bác. Cạo vượt được thưởng thôi, nào là: Tiền thưởng mủ vượt, thưởng quy trình kỹ thuật. Vượt định mức 5% trở lên thì được thưởng tiền mặt ngoài lương hàng tháng của tổ chức Công đoàn, được thưởng trong lễ mừng công. Cuối năm còn được thưởng ABC, lương tháng 13, 14, được cho đi du lịch, tham quan nghỉ mát, an dưỡng…

– Sao sướng quá vậy?

– Dạ, sướng lắm ạ. Đi ăn sáng còn được bà Tư thưởng thêm miếng thịt, cục giò, sợi bánh nữa đó bác.

– Bà Tư thiệt là… chịu chơi. Mà bây biết hông, bà là đồng nghiệp thợ cạo với bác. Thời đó ông Cai (tên ông là Ba Thiệt nhà ở xóm Cầu Sập) ông làm cai phân minh, rạch ròi lắm. Bà Tư thì cạo ẩu hay bị sai phạm… “cạo vượt”, thế là ông bắt lỗi, kiểm điểm, phê bình tối mặt tối mũi. Đến cuối tháng, tổng kết bảng lương còn căn cứ vô quy chế vi phạm điểm lỗi để xử phạt: trừ lương, cắt thưởng nữa đó.

Bà Tư đang múc bánh canh cho khách cũng hóng chuyện, nghe nhắc vụ “cạo vượt” của mình thì liếc bác Tám một cái rồi cười ha ha. Bọn trẻ không tin đặt nghi vấn:

– Bác nói vui, chứ cạo vượt sao bị phạt được chứ?

– Bây tin hay không thì tùy. Trong khi thân cây cao su quy hoạch vỏ cạo được phân làm 2 mặt, tức ½ cho miệng cạo, có vạch kẻ dấu ranh rắp hẳn hòi. Đến lúc bà Tư cạo thì miệng cạo dài thêm ra vài xen-ti-mét, tức cạo ăn gian, cạo vượt… ranh nên sai phạm quy trình kỹ thuật bị bắt lỗi không vuông góc. Bà Tư bây, cạo vượt không được thưởng mà bị phat ngược là vậy đó.

Bà Tư cười lớn:

– Bây thấy chưa, có cái cạo vượt thôi mà mỗi thời mỗi khác, thiệt là…

Đám thợ cạo trẻ nhìn chằm chằm bà Tư, rồi bà cháu cùng cười, tiếng cười sảng khoái như vừa phát hiện ra điều “vi diệu” của việc “cạo vượt” mà bị phạt ngược. Đâu đó ngoài lô vang lên tiếng thùng trút mủ, thì quán bà Tư mới vơi dần khách.

NG.DÂN

Tâm sự vỉa hè

Rằng em vốn dĩ của công 

Các anh các chị lấn không còn gì 

Rằng em vốn dĩ để đi (đi bộ)

Các người lấn chiếm ấy thì hết trơn 

Hàng ăn, quán nhậu… tràn  đường 

Lấn lề lấn cả lòng đường bán buôn 

Tại nạn rình rập luôn luôn 

Rằng xin trả gấp (lòng) lề đường lại ngay

Mỹ quan phố thị – dựng xây 

Giao thông trật tự – ta rày bình an. 

NGUYỄN DŨNG