Điểm sáng trong phong trào “giúp nhau trở thành thợ giỏi”

CSVN – Với 96% lao động là đồng bào dân tộc thiểu số, tay nghề còn hạn chế nhưng nhiều năm qua Đội 19 luôn là đơn vị tiên phong trong việc hoàn thành sản lượng sớm, có được điều này là nhờ đội đã đẩy mạnh phong trào “Giúp nhau trở thành thợ giỏi”.

Niềm vui của vợ chồng chị Rơ Lan Ly sau một ngày vất vả chắt chiu từng giọt nhựa trắng
Phát huy thế mạnh lao động trẻ

Đội 19 có 50 lao động, trong đó tỷ lệ lao động đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 96% và hầu hết đều có tuổi đời dưới 30. Kết thúc tháng 7, Đội 19 xếp thứ 2 trong 4 đội của Nông trường An Phú về tỷ lệ hoàn thành sản lượng và được biểu dương trong buổi sơ kết 6 tháng đầu năm của công ty vì đã có thành tích giữ gìn chất lượng vườn cây. Anh Trịnh Đình Luận – GĐ nông trường cho biết: “Nhờ biết phát huy sức trẻ của tập thể lãnh đạo đội, nên thời gian qua vườn cây của Đội 19 luôn được chăm sóc tốt, giữ gìn mặt cạo cẩn thận và công tác an ninh được đảm bảo nhờ vào sức trẻ của NLĐ”.

Trao đổi với chúng tôi, chị Rơ Lan Ly, công nhân tổ 3, chia sẻ: “Là thanh niên nên cả 2 vợ chồng mình luôn đi làm sớm để tận dụng thời tiết mát, cạo mới nhiều mủ. Công việc trút vét được anh em ở tổ 3 làm rất nhanh, việc nặng hay nhẹ luôn được anh chị em giúp đỡ lẫn nhau”. Theo anh Trịnh Đình Luận, chị Rơ Lan Ly 27 tuổi nhưng đã là công nhân “có tuổi” của đội.

Tạo dựng đội ngũ công nhân có tay nghề đồng đều và chất lượng

Đội 19 có vườn cây đang ở năm thứ 17 và cạo 2 miệng úp, ngửa nên năng suất khá cao, năm 2021 năng suất bình quân toàn đội đạt hơn 1,8 tấn/ha, dự kiến sẽ còn tăng khi vườn cây đang ở giai đoạn sung sức. Khi vườn cây cạo ở trên cao cũng là lúc xuất hiện nhiều hạn chế về trình độ tay nghề, công nhân phải mất nhiều thời gian hơn, do vậy năm 2022 Đội 19 phải cạo D4 vì không đủ lao động.

Để khắc phục việc này, anh Hùng đã bàn bạc với những cán bộ chủ chốt của đội phải đẩy mạnh phong trào “Giúp nhau trở thành thợ giỏi”, qua phong trào này trình độ tay nghề của NLĐ chắc chắn sẽ được cải thiện.

Chị Rơ Lan Ly cho hay: “Mình làm công nhân được 5 năm, tay nghề nhiều năm đạt khá giỏi và nhiều năm tham gia hội thi tay nghề của đội, nông trường nên được các anh ở đội chọn làm hạt nhân điển hình để giúp anh chị em công nhân có tay nghề yếu từng bước cải thiện. Nhờ sức trẻ và nhiệt huyết, các bạn nhanh chóng lĩnh hội và áp dụng tốt nên vài năm trở lại đây vườn cây của tổ 3 nói riêng và Đội 19 nói chung luôn đạt chất lượng, mặt cạo ít bị lỗi và sản lượng ngày càng nhiều”.

Đánh giá về chất lượng đội ngũ lao động của Đội 19, anh Luận bày tỏ: “Vài năm trước trình độ tay nghề của anh chị em công nhân Đội 19 còn nhiều hạn chế, từ ngày đẩy mạnh phong trào giúp nhau trở thành thợ giỏi tay nghề anh em được cải thiện đáng kể. Điều nay được thể hiện rõ qua hội thi tay nghề năm 2020 của nông trường, Đội 19 đã xuất sắc giành được giải nhất toàn đoàn, cá nhân đạt 1 giải nhất và 2 giải ba và là lực lượng chính trong đoàn thợ giỏi của nông trường dự thi cấp công ty”.

Từ một đơn vị còn nhiều hạn chế về tay nghề, đến nay Đội 19 đã có một đội ngũ công nhân khai thác chất lượng, nhiệt huyết đó là nhờ vào sức trẻ và là điểm sáng để nhân rộng mô hình trong phong trào “Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi”.

GIA LINH