Chuyến công tác đong đầy cảm xúc

CSVN – Từ ngày 2 – 4/8, đoàn công tác của VRG do ông Trần Ngọc Thuận – TV HĐQT, Chủ tịch Hiệp hội CSVN dẫn đầu sang công tác tại Campuchia làm việc với các bộ, ngành và các dự án phát triển cao su của VRG tại đây.

Đây là đoàn công tác cấp cao của VRG sang làm việc sau 2 năm đại dịch Covid – 19 bùng phát trong khu vực và trên toàn thế giới, đã ảnh hưởng sâu sắc tình hình phát triển kinh tế – xã hội của 2 nước, đặc biệt là các dự án phát triển cao su tại Campuchia.

Ông Trần Ngọc Thuận – TV HĐQT VRG, Chủ tịch Hiệp hội Cao su VN tiếp kiến Phó Thủ tướng Yim Chhay Ly – Chủ tịch Hội đồng khôi phục và phát triển nông, lâm, ngư nghiệp Campuchia
Những cuộc gặp gỡ nghĩa tình

Lịch trình công tác của đoàn dày đặc được Văn phòng đại diện và Thường trực ban K xây dựng, sắp xếp với nhiều nội dung quan trọng thể hiện sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo VRG đối với “chiến trường” Campuchia nơi mà 16 dự án với 89.000 ha cao su được trồng từ năm 2007. Vượt qua bao khó khăn thách thức đến nay đi vào SXKD có hiệu quả nhiều mặt. Khẳng định cuộc mở đất lần thứ 4 của VRG thắng lợi, góp phần phát triển VRG bền vững tạo ra thế và lực của một Tập đoàn kinh tế mạnh – là đại sứ cho tình đoàn kết hữu nghị, hợp tác toàn diện, chiến lược Việt Nam – Campuchia.

Sau khi đến Phnôm Pênh, trưa ngày 2/8, đoàn đã đến chào và tiếp kiến Phó thủ tướng Yim Chhay Ly – Chủ tịch Hội đồng khôi phục và phát triển nông, lâm, ngư nghiệp Campuchia, người bạn lớn của Việt Nam, người có công lớn trong công cuộc khôi phục và phát triển nông, lâm, ngư nghiệp Campuchia sau họa diệt chủng và trong sự hợp tác phát triển nông nghiệp giữa Việt Nam và Campuchia, trong đó có chương trình hợp tác phát triển cao su.

Ngài Phó Thủ tướng đặc biệt vui mừng được gặp lại anh em Việt Nam, đặc biệt là cá nhân ông Trần Ngọc Thuận – người mà ông luôn dành tình cảm sâu đậm, thâm tình sau thời gian xa cách. Mở đầu cuộc tiếp kiến, ông thông báo kết quả chiến thắng vang dội của Đảng nhân dân Campuchia (CPP) ở cuộc bầu cử địa phương xã, phường vừa qua tại Campuchia ngày 5/6. Trong đó Đảng CPP đã giành được 9.376 ghế, chiếm 80,6% số ghế với tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử 80,32%. Ông vui mừng kể, cá nhân ông được Thủ tướng Xăm Đéc Tê Chô Hun Sen và Thường vụ phân công chỉ đạo việc tranh cử của Đảng tại tỉnh Kam Poang Cham (quê hương của Thủ tướng Campuchia Hun Sen). Nơi mà nhiệm kỳ trước, Đảng CPP thất cử (phường xã chỉ thu được 70% số ghế, Quốc hội chỉ giành được 2 ghế). Kết quả năm 2022 đã giành được 100% số ghế phường xã và hy vọng bầu cử Quốc hội năm 2023 sẽ giành chiến thắng.

Ông phân tích sâu sắc mối quan hệ giữa Đảng với dân, vì sao thất cử, vì sao thắng cử. Ông khẳng định Đảng phải tạo niềm tin cho dân bằng những việc làm cụ thể, thiết thực có lợi cho dân thì dân ủng hộ. Sau 45 năm thoát khỏi họa diệt chủng, Đảng CPP giành chính quyền và lãnh đạo nhân dân khôi phục và phát triển đất nước Campuchia được như ngày hôm nay đó là hiện thực sống động và trở thành niềm tin vững chắc của nhân dân.

Ông hồ hởi nói: “Mấy ngày hôm nay ông cùng với lãnh đạo của Đảng xuống cơ sở thăm và cảm ơn nhân dân. Tình hình Campuchia hiện nay là ổn định và phát triển”. Ông tin tưởng với nhân dân ủng hộ Đảng CPP sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội được tổ chức năm 2023.

Đáp lời Phó Thủ tướng, ông Trần Ngọc Thuận đã chúc mừng sức khỏe ngài Phó Thủ tướng, cảm ơn sâu sắc ngài, tuy công việc bận rộn nhưng ngài đã dành thời gian tiếp đón đoàn công tác và chúc mừng chiến thắng của Đảng CPP tại cuộc bầu cử phường xã vừa qua, khẳng định VRG luôn ủng hộ Đảng CPP bằng những việc làm cụ thể thông qua phát triển kinh tế xã hội tại các vùng dự án nói riêng và đất nước Campuchia nói chung.

Ông Thuận cũng báo cáo với ngài Phó Thủ tướng tình hình SXKD và các mặt hoạt động của các dự án của VRG trong 2 năm vừa qua và 6 tháng đầu năm 2022. Trong đó có những điểm nổi bật như: Phòng chống Covid -19 hiệu quả, sức khỏe của công nhân vùng dự án bình an, ổn định, tổ chức tiêm vaccine phòng bệnh phủ đến 100%; tổ chức SXKD đạt hiệu quả cao; tổ chức đời sống cán bộ công nhân tốt, thu nhập tăng, an sinh xã hội ngày càng ổn định; giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội; thực hiện pháp luật, các chủ trương chính sách của Nhà nước Campuchia; tăng cường mối quan hệ hợp tác với các bộ, ngành, chính quyền địa phương; xây dựng tình đoàn kết hữu nghị bền chặt, hợp tác và phát triển.

Text Box: TÖØ COÂNG TY ÑEÁN NOÂNG TRÖÔØNGMặc dù gặp nhiều khó khăn, 6 tháng đầu năm 2022 các dự án tại Campuchia tiếp tục đẩy mạnh SXKD và đạt được những kết quả khả quan. Sản lượng khai thác được 45.000 tấn mủ; doanh thu đạt 2.000 tỷ (90 triệu USD); lợi nhuận 400 tỷ (16 triệu USD); thưởng công nhân 350 – 480 USD, giá bán cao su các dự án bằng với giá các đơn vị của VRG tại Việt Nam. Trong điều kiện thuận lợi thì năm 2022 sẽ đạt được kết quả tốt đẹp.

Bên cạnh đó các dự án đã được sự giúp đỡ nhiệt tình có hiệu quả của các bộ, ngành, chính quyền địa phương và thực hiện nghĩa vụ của mình trong ổn định chính trị, an sinh xã hội, giữ gìn an sinh xã hội và đóng góp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, Chính phủ.

Thay mặt các đơn vị tại Campuchia, ông Thuận đã cảm ơn ngài Phó Thủ tướng, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương trong 2 năm qua và suốt cả chặng đường dài luôn quan tâm chỉ đạo, tạo mọi điều kiện cho các dự án phát triển như ngày hôm nay. Mong ngài Phó Thủ tướng và các bộ, ngành, địa phương tiếp tục sự ủng hộ, tháo gỡ những khó khăn về cơ chế, chính sách, luật lệ, mối quan hệ đặc biệt là giải quyết những tồn tại trong quá trình phát triển để dự án đạt kết quả như kỳ vọng và trân trọng kính mời Phó Thủ tướng và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương thăm lại các dự án (trước đây 8 năm, ngài đã tham gia dự và khởi công, động thổ các dự án) để chứng kiến những thành quả đạt được hôm nay. Trao đổi với đoàn, ngài Phó Thủ tướng nói: “Hôm nay tôi rất vui và rất nhớ lãnh đạo VRG sau lâu ngày gặp nhau và rất phấn khởi khi các dự án phát triển cao su của VRG tại Campuchia đạt thành tựu như hôm nay”. Ngài đã nhắc lại là Chính phủ Campuchia đã giao cho ngài thành lập tổ công tác để chỉ đạo (Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng, Tỉnh trưởng có liên quan) do ngài làm tổ trưởng.

Mặc dù bận rất nhiều công việc của Đảng, của Chính phủ nhưng vẫn thường xuyên quan tâm đến sự phát triển các dự án. Ngài nói vui: “Chúng ta đã sản sinh ra những đứa con thì chúng ta phải có trách nhiệm nuôi nấng, dạy dỗ để những đứa con ấy nên người”. Đây là điều tốt lành là bằng chứng cho tình cảm sâu đậm và sự hợp tác giữa 2 Chính phủ, Tập đoàn và đặc biệt tình cảm của ngài đã dành riêng cho cá nhân ông Trần Ngọc Thuận. Tình cảm và trách nhiệm đó, ngài và các cộng sự các bộ, ngành tiếp tục hỗ trợ trong thời gian tới.

Đoàn công tác đến thăm ngài Nguyễn Huy Tăng – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Campuchia.

Tạo việc làm và ổn định cuộc sống cho bà con Việt kiều

Chia tay ngài Phó Thủ tướng trong tình cảm lưu luyến, đoàn đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia, chào và tiếp kiến Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nguyễn Huy Tăng – Đại sứ nhiệm kỳ mới tại Campuchia. Anh em trong đoàn chia sẻ, đến thăm đại sứ quán là chúng ta về nhà. Tổ quốc Việt Nam trên đất bạn. Đoàn đã dâng hoa, hương trước bàn thờ Tổ quốc, Chủ tịch Hồ Chí Minh với tình cảm dâng trào.

Thay mặt đoàn, ông Trần Ngọc Thuận đã báo cáo với đại sứ về tình hình phát triển của các dự án của VRG tại Campuchia, kết quả làm việc và tiếp kiến ngài Phó Thủ tướng. Ông thay mặt đoàn công tác, lãnh đạo VRG, lãnh đạo các đơn vị dự án trân trọng cảm ơn đại sứ quán và cá nhân ngài đại sứ luôn ủng hộ cao su là cầu nối chủ động giải quyết các mối quan hệ công tác, những khó khăn vướng mắc của các dự án với các bộ, ngành, chính quyền, địa phương và Chính phủ bạn trong suốt chặng đường hơn 10 năm qua.

Mặc dù mới nhận nhiệm vụ nhiệm kỳ mới nhưng đại sứ đã có thời gian dài trước đây công tác tại Campuchia và từng là Phó Ban đối ngoại TW Đảng nên đại sứ luôn thấu hiểu, chia sẻ và ủng hộ việc đầu tư hợp tác phát triển cao su tại Camphuchia. Đại sứ rất vui mừng và tự hào trước những thành tựu của ngành cao su và thông báo với đoàn: “Việt Nam chúng ta có 196 dự án đầu tư của các ngành tại nước bạn. Trong đó Metphone và VRG là 2 điểm sáng đạt hiệu quả cao tại Campuchia”.

Đại sứ chúc mừng và biểu dương công sức, trí tuệ của lãnh đạo VRG, lãnh đạo và anh em lao động Việt Nam tại các dự án suốt thời gian dài vượt qua nhiều khó khăn thách thức, nỗ lực phấn đấu để có thành quả hôm nay. Hiện thực hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước trong hợp tác phát triển, thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị giữa 2 nước, hiện thực hóa chiến lược phát triển bền vững của VRG. Đại sứ nêu và phân tích những khó khăn thách thức trong thời gian tới, bối cảnh thế giới, khu vực và tình hình kinh tế – xã hội, chính trị ở Campuchia. Đồng thời xác định vai trò, trách nhiệm của đại sứ quán trong quan hệ đối ngoại, tiếp tục hỗ trợ, tạo mọi điều kiện, phối hợp giải quyết những khó khăn để các doanh nghiệp Việt Nam làm ăn, đầu tư có hiệu quả.

Đại sứ đề nghị VRG, các dự án cao su nghiên cứu, có phương án vận động đưa vào làm công nhân cao su đối với bà con Việt kiều hiện đang sinh sống đánh bắt thủy sản trên biển, hồ dọc sông Mê Kông. Đây là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước ta phối hợp với Chính phủ bạn giải quyết vấn đề này tồn tại nhiều năm qua. Vấn đề nổi cộm đó là địa vị pháp lý (Quốc tịch), nơi ăn chốn ở, việc làm…

Đại sứ cho biết: “Theo thống kê của Bộ Nội vụ Campuchia, hiện nay có khoảng 150.000 – 180.000 người dân Việt Nam nhiều thế hệ sinh sống, làm ăn tại Campuchia chưa có địa vị pháp lý (chưa có thẻ thường trú ngoại kiều); mới có 116 người có thẻ (có thời hạn 7 năm sinh sống tại Campuchia – theo quy định mới của Chính phủ Hoàng gia). Cuộc sống của Việt kiều vô cùng cơ cực lênh đênh trên sông nước, kế sinh nhai chủ yếu là đánh bắt thủy sản trên sông, trên hồ, mỗi năm chỉ được một mùa (còn lại bị cấm – mùa cá đẻ), không có nhà cửa, chủ yếu sống trên bè, mảng. Trẻ em lớn lên không được học hành, bệnh tật. Nhiều người dân bị Chính quyền sở tại bắt bỏ tù vì vi phạm đánh bắt thuỷ sản mùa cấm. Vấn đề giải quyết đầu tiên là định cư, chuyển đổi cuộc sống từ dưới nước lên trên cạn gắn liền với sản xuất canh tác.

Thực tiễn nhiều năm qua, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước ta đàm phán, phối hợp với Chính phủ bạn để giải quyết vấn đề này. Nhiều chủ trương, giải pháp, chính sách, đầu tư của Nhà nước, các doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia được thực hiện, vận động bà con lên bờ, giải quyết công ăn việc làm, nhà cửa để sinh sống trong đó có các dự án cao su. Song kết quả chưa đạt theo ý muốn. Sau thời gian lên bờ họ quay lại cuộc sống cũ do không quen cuộc sống trên bờ.

Theo đại sứ đây là bài toán cần được giải căn cơ, đồng bộ của Chính phủ, Hội đoàn, doanh nghiệp. Đại sứ đề nghị các doanh nghiệp Việt Nam tiến hành khảo sát, nghiên cứu đầu tư các dự án nuôi trồng thủy sản (Đất nước Campuchia có nhiều điều kiện thuận lợi). Vận động bà con Việt kiều vào làm công nhân phù hợp với nghề của họ. Đó là cái căn bản để từng bước giải quyết địa vị pháp lý cho họ. Các dự án cao su của VRG cần kiên trì vận động, giải quyết vấn đề mưu sinh của bà con – làm công nhân cao su thích nghi dần với cuộc sống mới.

Kết thúc buổi tiếp VRG, Đại sứ Nguyễn Huy Tăng chúc ông Trần Ngọc Thuận, đoàn công tác, lãnh đạo VRG, lãnh đạo các dự án sức khỏe, đoàn kết phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chính trị năm 2022. Hoàn thành sứ mệnh cao cả trong sự nghiệp phát triển bền vững của VRG.

Cuối buổi chiều, đoàn đã đến dâng hoa, dâng hương tại chùa Bà Pênh, ngôi chùa lớn nhất và linh thiêng tại thủ đô Phnôm Pênh. Theo lịch sử ghi lại: Wat Phnom (chùa Bà Pênh) – ngôi chùa linh thiêng nhất ở Campuchia. Chùa được xây dựng từ năm 1373 nằm tại trung tâm thủ đô Phnôm Pênh. Nằm ở độ cao 27m so với xung quanh, chùa được xem là điểm cao nhất trong thành phố.

Text Box: COÂNG NGHIEÄP CAO SUNgười xưa kể lại rằng chùa được xây nên từ một quả phụ giàu có tên là: Dauh Pênh. Bà tự đầu tư xây dựng nên ngôi chùa trên một ngọn đồi nhân tạo. Sau trận lũ lịch sử năm 1372, bà Pênh đã trục vớt được 1 cây gỗ, trong cây gỗ có 4 bức tượng Phật. Sau đó bà Pênh cho đắp 1 ngọn đồi và xây nên ngôi chùa nhỏ để thờ 4 tượng Phật. Về sau khu vực xung quanh được gọi theo đồi trong tiếng Campuchia là Phnôm và tên của người tạo ra nó là bà Pênh, vì thế nên gọi là Phnôm Pênh.

Theo Ốc Nha Thy – Trưởng văn phòng đại diện VRG tại Campuchia kể lại, năm 2006 đoàn công tác của VRG do ông Trần Ngọc Thuận lúc đó là Phó TGĐ VRG dẫn đầu sang Campuchia đàm phán, khảo sát tìm đất để trồng cao su. Đoàn đã đến chùa Bà Pênh dâng hương, cầu Phật xin được phù hộ để trồng cao su thành công. “Có thờ có thiêng có kiêng có lành”. Ông Thuận thường hay nói tâm linh như thế. Quả thật, sau 15 năm, VRG đã có 16 dự án với gần 90.000 ha cao su xanh bạt ngàn trải dài từ Ratanakiri, Kratie, Kam Pong Thom, Siêm Riệp. Ơn trời, Đức phật với công sức trí tuệ, bản lĩnh và khát vọng chúng ta đã có một thành quả như hôm nay. Chiều nay đoàn đến dâng hương để tạ ơn Đức Phật để lại nhiều cảm xúc khó tả.

Đầu giờ sáng ngày 3/8, đoàn làm việc với Văn phòng đại diện VRG tại Campuchia. Ốc nha Thy báo cáo với đoàn về tình hình hoạt động của văn phòng trong thời gian vừa qua, đồng thời đề xuất một số kiến nghị với VRG về hoạt động của văn phòng trong thời gian tới. Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, ông Trần Ngọc Thuận khẳng định ngay từ đầu khi triển khai các dự án phát triển cao su tại Campuchia cho đến nay, văn phòng đại diện đóng vai trò quan trọng là đầu mối kết nối quan hệ của lãnh đạo VRG, lãnh đạo cán bộ đơn vị dự án với Chính phủ, các bộ, ngành liên quan, tạo mọi điều kiện tháo gỡ những khó khăn để xây dựng các dự án.

Thành quả hôm nay có được cùng với các đơn vị văn phòng đã xây dựng hình ảnh của VRG với sự nghiệp phát triển cao su tại Campuchia. Ông đã ghi nhận những thành tích đạt được của văn phòng và cá nhân Ốc nha Thy, đồng thời chỉ rõ nhiệm vụ phương hướng hoạt động của Thường trực Ban K, văn phòng trong thời gian tới. Đồng thời, ông đã trao đổi hướng giải quyết các kiến nghị của văn phòng về cơ chế hoạt động, trụ sở làm việc, cơ sở vật chất phục vụ, một số vấn đề liên quan đến các tổ chức chính trị – xã hội của bạn tại các dự án….

Sáng ngày 3/8, đoàn đến thăm và làm việc với Bộ Kế hoạch Đầu tư Campuchia (CDC). Ngài Thứ trưởng Chea Vu Thy tiếp và làm việc với đoàn. Thay mặt đoàn, ông Trần Ngọc Thuận báo cáo với ngài Thứ trưởng tình hình hoạt động của các dự án cao su của VRG trong thời gian qua. Kết quả SXKD trong những năm qua đã khẳng định quá trình đầu tư hiệu quả nhiều mặt góp phần phát triển kinh tế xã hội của các địa phương và đất nước Campuchia, thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị gắn bó Việt Nam – Campuchia.

Ông Thuận cũng đã đề nghị Bộ Kế hoạch – Đầu tư Campuchia tiếp tục quan tâm hỗ trợ về cơ chế chính sách, ưu đãi đầu tư, môi trường đầu tư, giải quyết những khó khăn vướng mắc thủ tục hành chính ghi nhận đầu tư… Thay mặt Bộ trưởng, Thứ trưởng đánh giá cao thành công của các dự án cao su của VRG tại Campuchia. Theo ghi nhận của Bộ Kế hoạch – Đầu tư Campuchia, VRG đã đầu tư hơn 800 triệu USD với 16 dự án, tổng diện tích khoảng 99.000 ha, đưa vào khai thác 75.000 ha, tính đến năm 2021 có 18.000 lao động…

Thứ trưởng trao đổi với đoàn phương hướng hợp tác đầu tư trong thời gian tới và đề nghị VRG quan tâm nghiên cứu xem xét xúc tiến vào các khu kinh tế cửa khẩu Việt Nam – Campuchia; chế biến sâu công nghiệp cao su; cung cấp sản phẩm nguyên liệu cho các nhà máy sản xuất vỏ xe…Thứ trưởng ghi nhận những đề xuất kiến nghị của đoàn và sẽ xem xét giải quyết trong thời gian tới tạo điều kiện thuận lợi nhất để các dự án phát triển đúng kế hoạch và mục tiêu đề ra.

10 giờ ngày 3/8, đoàn đã đến chào xã giao và làm việc Bộ Môi trường. Tiếp và làm việc với đoàn, ngài Say Som An, Bộ trưởng đã thông báo nhanh với đoàn về kết quả bầu cử Hội đồng phường xã Campuchia ngày 5/6/2022 với thắng lợi to lớn của Đảng CPP.

Ông Trần Ngọc Thuận đã chúc mừng thắng lợi vang dội của Đảng CPP trong cuộc bầu cử Hội đồng phường xã vừa qua, thành công của Campuchia trong kiểm soát thành công đại dịch Covid – 19, để sớm mở cửa đất nước nhằm phục hồi kinh tế sau đại dịch và cảm ơn Bộ Môi trường đã tạo mọi điều kiện thuận lợi trong hoạt động đầu tư của các đơn vị thành viên VRG tại Campuchia trong thời gian qua. Ông bày tỏ mong muốn Bộ Môi trường tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để các dự án đầu tư của VRG tiếp tục phát triển hơn nữa để tạo nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương quanh vùng dự án đứng chân góp phần phát triển kinh tế – xã hội của Campuchia.

Ngài Bộ trưởng đánh giá cao hoạt động đầu tư của VRG tại Campuchia đã tuân thủ những cam kết bảo vệ môi trường, góp phần cho đất nước Campuchia phát triển, bộ sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi và luôn đồng hành với các dự án. Bộ trưởng đã dành nhiều lời nói tốt đẹp về quan hệ hữu nghị đặc biệt hai nước Campuchia – Việt Nam.

Kampong Thom – Ngày ấy, bây giờ

Chia tay thủ đô Phnôm Pênh lúc 13 giờ, đoàn hành quân về Kampong Thom thăm vườn cây, nhà máy và anh em tại 3 công ty gồm có Cao su Bà Rịa, Phước Hòa và Tân Biên KampongThom. 17 giờ, đoàn đến nơi, tranh thủ thời gian đoàn đi thăm hết vườn cây, nhà máy của 3 công ty. Ông Thuận trồng cây lưu niệm tại Nhà máy chế biến Bà Rịa – Kampong Thom, khi nhà máy khánh thành ông chưa qua thăm được vì bận công tác. Đoàn dừng lại dùng cơm thân mật và giao lưu với anh em các công ty. Phấn khởi, vui mừng với kết quả anh em đã đạt được sau 2 năm xa cách vì đại dịch.

Buổi giao lưu đã để lại những tình cảm chứa chan, dạt dào. Phát biểu tại buổi giao lưu, anh Hai Thuận đã bồi hồi xúc động kể về ngày đầu băng suối, vượt sông, xẻ rừng tìm đất trồng cao su tại KampongThom. Điểm dừng chân đầu tiên là tại Tân Biên – KampongThom bây giờ. Thắp nén hương thơm cúng thổ thần, đất đai, đặt nhát cuốc đầu tiên khai hoang mở đất, tính đến hôm nay đã là 15 năm. Từ Tân Biên đến Phước Hòa, Bà Rịa khu vực này có gần 20.000 ha cao su xanh tốt đưa vào khai thác năng suất cao, xây dựng 3 nhà máy với công suất hơn 35.000 tấn/năm. Biến vùng sâu, vùng xa đường sá đi lại khó khăn thành 1 vùng quê dân cư đông đúc, cơ sở hạ tầng từng bước đổi thay, đường nhựa từ thị xã KampongThom vào tận dự án Bà Rịa.

Ruộng vườn, nhà cửa, chợ búa ngày càng trù phú, đời sống người dân ngày càng sung túc. Từ Cao su Tân Biên – Kampong Thom, diện tích cao su mở rộng lan tỏa KampongThom – Siêm Riệp – Kratie – Ratarakiri – Monđokiri đến nay gần 90.000 ha cao su định hình và đưa vào khai thác hàng trăm ngàn tấn mủ mỗi năm, bắt đầu có lợi nhuận hàng chục triệu USD mỗi năm. 15 năm một chặng đường dài mở đất trồng cao su thắng lợi với biết bao khó khăn thách thức, hy sinh, thiếu thốn, cách xa.

Nhìn những anh em cán bộ công nhân da sạm đen giấu bao nhọc nhằn chịu đựng, nhưng với niềm tin và khát vọng họ đã đi và họ đã đến. Xin cảm ơn và tri ân các lớp cán bộ tiếp nối nhau của VRG tại Campuchia và Lào bằng bản lĩnh, trí tuệ, sức lao động sáng tạo của công nhân Việt Nam, công nhân Campuchia họ đã chiến đấu và chiến thắng. Xin tạ ơn trời đất, Đức Phật đã phù hộ cho công cuộc mở rừng cao su may mắn, bình an. “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Xin cám ơn Quốc vương, Chính phủ Hoàng gia, các bộ, ngành, chính quyền địa phương và nhân dân các vùng dự án luôn ủng hộ, đồng hành tạo mọi điều kiện để chúng ta đầu tư, làm ăn hiệu quả góp phần cho đất nước chùa tháp hồi sinh, thịnh vượng.

Nhiều câu chuyện của hành trình đi mở đất thưở ấy cho đến hôm nay sôi nổi râm ran, tiếng nâng ly chúc mừng “Cao su – nghĩa tình” thắm thiết vang lên. Nhiều bài ca, tiếng hát ngọt ngào vang mãi. Tôi được anh em mời lên cùng hát bài “Đêm Kampongthom” tôi viết năm 2013 khi lần đầu tiên sang thăm anh em. Nhạc sỹ Quỳnh Hợp phổ nhạc: “Đêm Kampongthom như miền cổ tích/ Mảnh trăng trôi huyền ảo cuối làng/ Mùa khô khốc tiếng nai rừng khát nước/ Gõ vào đêm nhịp thở hồng hoang/ Gió mơn man ru bạt ngàn cao su/ Đất trở dạ cây giăng hàng kín lối/ Ai nhuốm xanh một màu huyền thoại/ Nghe ngọn nguồn dòng nhựa chảy miên man…”.

Sáng ngày 4/8, đoàn đã đến thăm Cao su Chư Sê KampongThom, tranh thủ trước giờ làm việc đoàn đã đi thăm vườn cây, nhà máy, Nông trường 5, siêu thị và chùa Bưng Tê (San tê na ran – chùa trong rừng cao su). Chư Sê KampongThom với 2 dự án, tổng diện tích 16.268 ha, 8 nông trường, 1 nhà máy 2 dây chuyền sản xuất, công suất lớn nhất tại Campuchia. Đây là dự án thành công nhiều mặt. CB.CNV đã lập nhiều thành tích xuất sắc đang đề nghị Chính phủ 2 nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Đoàn đã có buổi họp mặt với lãnh đạo các công ty thành viên VRG đang đầu tư tại Campuchia. Sau khi nghe báo cáo và các kiến nghị 3 cụm, Văn phòng K báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động SXKD 7 tháng đầu năm 2022. Ông Trần Ngọc Thuận đánh giá cao những thành quả mà các công ty tại Campuchia đạt được trong nhiều năm qua và 7 tháng đầu năm 2022. Nguyên nhân dẫn đến kết quả như trên bắt nguồn từ sự đoàn kết, chung sức chung lòng với quyết tâm cao vượt mọi khó khăn thách thức, năng động sáng tạo tổ chức sản xuất tốt, tổ chức đời sống công nhân tốt. Được sự hỗ trợ của Chính phủ, các bộ, ngành, các địa phương và nhân dân vùng dự án – sự lãnh đạo, chỉ đạo của VRG, các công ty mẹ.

Text Box: THÒ TRÖÔØNGÔng Thuận mong rằng các đơn vị tiếp tục duy trì và phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được, xây dựng các dự án hiệu quả nhiều mặt, chủ động đối phó với những khó khăn thách thức mới. Đưa cuộc sống của NLĐ ngày càng được nâng lên cả vật chất lẫn tinh thần. Các dự án phải là điểm sáng, làm cầu nối vững chắc cho quan hệ hữu nghị, hợp tác, truyền thống tốt đẹp giữa 2 nước Việt Nam – Campuchia.

Trưa ngày 4/8 đoàn về nước kết thúc chuyến công tác đầy cảm xúc.

TRỌNG NHÂN