Thấu hiểu, chia sẻ và đồng hành

CSVN – Kết thúc 6 tháng đầu năm, hoạt động Công đoàn (CĐ) và phong trào CNVC – LĐ của các đơn vị rất sôi nổi, đặc biệt Tháng Công nhân (TCN) năm nay ghi nhận nhiều hoạt động ý nghĩa. Có thể khẳng định, thông qua các hoạt động hướng về cơ sở, hướng về NLĐ, CĐ các đơn vị ngày càng tạo dựng được niềm tin vững chắc trong lòng NLĐ, xứng đáng là chỗ dựa đáng tin cậy của NLĐ.

Ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch CĐ CSVN (ngoài cùng bên trái) trao hỗ trợ nhà Mái ấm Công đoàn cho NLĐ Cao su Bình Long. Ảnh: Đào Phong
Nhiều phần quà ý nghĩa đến tận tay NLĐ

Từ ngày 5 – 15/4, các CĐ cơ sở  thuộc  CĐ  Cao  su  Dầu  Tiếng đã tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho 38 công nhân lao động bị tai nạn lao động dưới 31%, 80 công nhân khó khăn, tặng quà cho 97 tổ, tặng quà 268 thí sinh tham gia Hội  thi  Bàn  tay  vàng  và  các  thí sinh đạt giải cao với kinh phí hơn 177 triệu đồng.  Tại Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2022, CĐ công ty đã chi cho NLĐ và tập thể các đơn vị hơn 447 triệu đồng. Chi 450 triệu đồng tổ chức các hoạt động  VHVN  –  TDTT  trong  đoàn viên CĐ và CNLĐ. Công ty còn giải quyết cho 55 công nhân lao động  vay  không  tính  lãi  suất  xây nhà ở trả góp 1,5 tỷ đồng.

Những năm gần đây, CĐ Cao su Sơn La đã tổ chức rất nhiều hoạt  động  sôi  nổi,  thiết  thực,  thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo NLĐ. Trong 6 tháng đầu năm, CĐ công ty đã kết nạp mới 121 đoàn viên CĐ, nâng tổng số đoàn viên CĐ lên 1.043 người. Tình hình dịch bệnh Covid – 19 được kiểm soát, do đó, các hoạt động  nổi  bật  của  đơn  vị  được CĐ công ty khởi động lại ngay từ đầu năm. Điển hình như cuộc thi ảnh“Nữ CNLĐ duyên dáng với trang phục truyền thống” thu hút 99 thí sinh là người dân tộc Thái, Kinh, Mường, Khơ Mú của 8 đơn vị trực thuộc công ty tham gia.

Các  hoạt  động  thăm  và  tặng quà cho NLĐ được lãnh đạo công ty và CĐ tham gia nhằm chia sẻ phần nào khó khăn với NLĐ. Trong khoảng thời gian này, CĐ công ty đã khen thưởng cho 200 NLĐ có sản lượng khai thác vượt hàng tháng nhằm khích lệ tinh thần thi đua sản xuất ngay đầu mùa khai thác. Tổng kinh phí chi cho các hoạt động phong trào trong 6 tháng đầu năm của công ty gần 235 triệu đồng. Lễ phát động TCN năm nay của công ty được tổ chức với quy mô lớn hơn, cũng là dịp để NLĐ gặp gỡ, chuyện trò sau một thời gian dài xa cách vì dịch bệnh. Lễ phát động có sự tham gia của 250 NLĐ ưu tú, đại diện cho hơn 1.300 lao động của công ty.

Trong 6 tháng đầu năm, CĐ Cao su Bình Long phối hợp với chuyên môn tổ chức ăn giữa ca với mức 22.000 đồng/người/suất, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, sức khỏe cho NLĐ với số tiền gần 5,2 tỷ đồng; bồi dưỡng lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại với tổng số tiền: 2,407 tỷ đồng; giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức gần 2 tỷ đồng. Công tác an sinh, trợ cấp khó khăn, thăm hỏi NLĐ được quan tâm thực hiện tốt với số tiền hơn 430 triệu đồng.

Bên cạnh các hoạt động chăm lo cho NLĐ trong đơn vị, CĐ và công ty còn đặc biệt chú trọng đến vai trò, trách nhiệm đối với cộng đồng. Từ đầu năm đến nay, công ty đã chi hơn 4,1 tỷ đồng cho các hoạt động ủng hộ người nghèo đón Tết, ủng hộ các đồn biên phòng kết nghĩa… Những hoạt động này góp phần thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó của công ty với các đơn vị và người dân trên địa bàn.

Nhằm động viên, khích lệ tinh thần NLĐ trước mùa cạo mới, Cao su Lộc Ninh đã cấp phát hơn 2,4 tỷ đồng tiền hỗ trợ tham quan du lịch cho 2.404 NLĐ. Tuy vẫn còn nhiều khó khăn nhưng vào các ngày lễ lớn, công ty và CĐ đều nỗ lực cân nhắc để NLĐ có thưởng. Nhân dịp lễ giỗ tổ Hùng Vương, ngày giải phóng miền Nam 30/4, Quốc tế Lao động 1/5, công ty đã thưởng cho toàn thể NLĐ trong đơn vị với tổng mức chi hơn 1,2 tỷ đồng. Trong TCN, công ty đã chi 1,2 tỷ đồng để xây dựng các thiết chế văn hóa, nâng cao môi trường làm việc cho NLĐ, trang bị hệ thống máy lọc nước tại các văn phòng tổ sản xuất nhằm cung cấp nguồn nước sạch đảm bảo sức khỏe cho NLĐ. Đồng thời thăm hỏi 50 NLĐ có hoàn cảnh khó khăn và 7 NLĐ bị tai nạn lao động.

Công đoàn Nông trường An Viễng, TCT Cao su Đồng Nai trao suất ăn sáng cho NLĐ trong đơn vị
Thấu hiểu, sẻ chia, đồng hành vượt khó

Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, CĐ TCT Cao su Đồng Nai đã tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc, bên cạnh đó, trong những buổi thăm hỏi, tặng quà cho NLĐ trên vườn cây, nhà máy, lãnh đạo TCT và CĐ đều “tận dụng” cơ hội để lắng nghe những phản ánh và kiến nghị của NLĐ. Tại Hội nghị NLĐ năm 2022 của 13 đơn vị trực thuộc,  TCT  Cao  su  Đồng  Nai  đã ghi nhận 472 ý kiến, kiến nghị của NLĐ và đã được giải đáp tại Hội nghị cấp cơ sở 445 ý kiến, còn lại 27 ý kiến, kiến nghị, Công đoàn TCT đã trình lên Hội nghị Đại biểu NLĐ cấp TCT năm 2022. Đối với những vấn đề về môi trường làm việc, bảo hộ lao động, các chế độ chính sách theo quy định và các điều  kiện  để  lao  động  sản  xuất, TCT đều xử lý kịp thời cho NLĐ.

Trong TCN, Cao su Lộc Ninh đã tổ chức buổi đối thoại giữa tổ trưởng  tổ  khai  thác  với  lãnh  đạo công ty. Đây là dịp để tổ trưởng tổ khai thác có những kiến nghị, đề xuất với lãnh đạo đơn vị về những vấn đề xoay quanh công việc hàng ngày nhằm hướng tới mục tiêu chung là nỗ lực thực hiện vượt chỉ tiêu khai thác năm 2022. Bên cạnh việc lắng nghe, thấu hiểu, lãnh đạo công ty đã trân trọng cảm ơn và tri ân 15 tổ trưởng tiêu biểu.

Có lẽ chính những buổi chia sẻ, trao đổi thẳng thắn giữa NLĐ và lãnh đạo nên NLĐ các đơn vị sẵn sàng đồng hành, thi đua lao động sản xuất, nỗ lực để đạt được những kết quả tốt nhất, góp phần vào thắng lợi chung của đơn vị. Về phía các đơn vị, như lời Chủ tịch CĐ ngành đã đề nghị trong Lễ phát động TCN 2022 và các dịp về làm việc tại cơ sở là “Đề nghị lãnh đạo các đơn vị phải quan tâm hơn nữa đến NLĐ, đảm bảo các chế độ chính sách tốt nhất cho NLĐ, vì NLĐ là những người có đóng góp to lớn cho sự phát triển của đơn vị”. Ông còn nhấn mạnh, bằng mọi giải pháp, các đơn vị phải nỗ lực để chăm lo cho NLĐ, nhất là NLĐ khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid – 19.

Doanh nghiệp – Công đoàn – NLĐ, sợi dây liên kết này bền vững, sắt son sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp giúp đơn vị vượt qua trở ngại, thách thức. Doanh nghiệp cần NLĐ đồng hành, gắn bó và NLĐ cũng cần doanh nghiệp giải quyết thấu đáo những kiến nghị, đề xuất hợp lý, đồng thời đảm bảo môi trường làm việc tốt, thu nhập ngày càng được nâng cao. Để giải quyết tốt mối quan hệ này cần có sự chung tay của tổ chức CĐ, vì vậy, trong thời gian qua, dù trong hoàn cảnh nào, CĐ các cấp luôn ý thức, trách nhiệm với vai trò đồng hành cùng doanh nghiệp và là chỗ dựa vững chắc cho NLĐ. Nhiệm vụ của 6 tháng cuối năm còn rất gian nan, càng trong những những giai đoạn nước rút, tổ chức CĐ càng đồng hành, sát cánh để khen thưởng, động viên NLĐ, có như vậy thì VRG sẽ có một năm 2022 với những thành quả đáng tự hào.

HÀ KHUÊ