Tiêm vaccine là trách nhiệm và quyền lợi của mỗi người dân

CSVN – Trước  thông  tin  biến  chủng  BA.5 – một  biến  thể  phụ  của  Omicron, đã xuất hiện tại Việt Nam và số ca mắc  Covid-19  cũng  có  dấu  hiệu gia tăng ở các nước trên thế giới trong  những  ngày  gần  đây;  bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra,  miễn  dịch  với  Covid-19  giảm dần theo thời gian nếu như không tiêm  tăng  cường  vaccine  mũi  3, mũi 4 thì nguy cơ bùng phát dịch trở lại là hiện hữu.

Nâng cao nhận thức, thực hiện tiêm chủng phòng Covid-19

Mấy ngày nay, đi đâu cũng râm ran thông tin biến chủng của Omicron đã xuất hiện tại TP. HCM. Người thì chủ quan: “Bị nhiễm rồi chắc “nó sẽ chừa” ra. Con này không đáng sợ bằng con Delta”; kẻ thì hồ nghi: “Dịch bệnh diễn biến phức tạp, biết đâu mà lường. Tiêm nhiều vaccine cũng không nên, thôi cứ tuân thủ 2K cho chắc”; có ý kiến thì quả quyết: “Bài học nhãn tiền của 1 năm trước vẫn còn đó. Tốt nhất cứ tiêm thêm mũi 3, mũi 4 cho chắc ăn. Vaccine vẫn là vũ khí tốt nhất để phòng chống dịch bệnh, có vaccine “lỡ dính” cũng nhẹ hơn”…

Trước những dư luận trái chiều về việc thực hiện tiêm chủng mũi 3 và mũi 4 tăng cường khả năng miễn dịch, phòng chống Covid-19 trong một bộ phận người dân, đơn vị, Bộ Y tế phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa tổ chức lễ phát động chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 3, mũi 4 cho cán bộ công chức, viên chức và người lao động vào ngày 5/7.

Được biết trên thế giới, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, khó lường và đã bùng phát trở lại tại một số quốc gia. Việt Nam vẫn tiếp tục ghi nhận các biến chủng mới và nguy cơ bùng phát dịch trở lại là hiện hữu.  Tiêm  vaccine  là  biện  pháp  hiệu  quả  nhất,  có ý  nghĩa  chiến  lược  trong  phòng,  chống  dịch  bệnh. Tuy nhiên, hiện nay đã bắt đầu xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là ở một bộ phận người dân, đơn vị; nhiều địa phương không đạt tiến độ tiêm mũi 3, mũi 4 như yêu cầu và xuất hiện tình trạng do dự, né tránh việc tiêm vắc xin do đó tỷ lệ tiêm mũi 3, mũi 4 ở người từ 18 tuổi trở lên mới đạt khoảng 67% và 31%.

Vaccine vẫn là vũ khí quyết định phòng chống dịch bệnh

Hiện nay, biến chủng BA.4 và BA.5 của Omicron đã có mặt tại TP.HCM khi tầm soát ngẫu nhiên. Trong đó, có 1 ca tại Củ Chi và 2 ca tại TP. Thủ Đức. Do đó, để ứng phó với biến thể phụ BA.5 xâm nhập, Bộ Y tế đề nghị các địa phương cần đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị đẩy nhanh tiêm phòng vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi và tiêm mũi 3, 4 cho người từ 18 tuổi trở lên. Các bác sĩ cũng khuyến cáo, người dân nên tiêm vaccine mũi bổ sung, mũi tăng cường theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đặc biệt là nhóm cao tuổi, có bệnh nền và người suy giảm miễn dịch để khi mắc bệnh sẽ nhẹ hơn.

Vaccine tốt nhất là vaccine được nhắc lại bổ sung kịp thời nhất.Thực tiễn cho thấy vaccine vẫn là vũ khí quyết định, cùng với việc củng cố, nâng cao năng lực y tế dự phòng, y tế cơ sở. Tiêm vaccine là quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi người để bảo vệ chính mình, gia đình và cộng đồng.Vì vậy việc tiêm vaccine phòng Covid -19 đúng lịch, đủ liều để bảo vệ bản thân trước các biến thể Omicron.

Cũng bàn về vấn đề này, PGS.TS Trần Đắc Phu- nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho biết: Hiệu quả bảo vệ của vaccine với biến thể Omicron có thể giảm nhưng vẫn có hiệu lực, vẫn tốt. So sánh 2 đợt bùng phát dịch vừa qua tại miền Nam và miền Bắc, chưa tiêm và đã tiêm, chúng ta có thể thấy năm ngoái số mắc rất cao, tử vong lớn, ca nặng nhập viện nhiều nhưng thời gian qua thì không. Điểm quan trọng của vaccine là mắc bệnh không nặng, không tử vong.

P.V (tổng hợp)