“Phải luôn nỗ lực để có cuộc sống tốt đẹp hơn”

CSVN – Đó là lời chia sẻ chân tình của anh Ngần Văn Bảy – Công nhân Nông trường Châu Quỳnh, Công ty CPCS Sơn La khi nhìn lại hành trình gắn bó với đơn vị từ ngày cây cao su hiện diện tại tỉnh Sơn La.

Anh Ngần Văn Bảy giới thiệu công năng của cây sắt dùng để lấy mủ từ chén cao su. Ảnh: Ngọc Ánh

Khi biết chúng tôi từ Sài Gòn ra, anh Bảy hào hứng: “Đợt cuối tháng 4 vừa rồi, mình được vào Sài Gòn đó, lần đầu tiên mình vào miền Nam luôn. Nhờ làm công nhân cao su mới được đi máy bay, chứ trước giờ đi xa nhất chắc chỉ có xuống dưới xuôi thôi”.

Hỏi ra thì chúng tôi được biết anh mới được Công đoàn CSVN tuyên dương Công nhân cao su ưu tú trong Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2022. Câu chuyện càng thêm rôm rả khi bố mẹ và gia đình của anh trai anh sang chơi. Bên rổ lạc luộc, chúng tôi biết thêm nhiều điều về cuộc sống của đồng bào người Thái làm cao su và những nỗ lực của anh Bảy để có được như ngày hôm nay.

Khi chương trình phát triển cao su tại miền núi phía Bắc được VRG triển khai, anh cũng như bà con trong bản lâu nay chỉ thấy cây cao su trên “con ti vi”, nay được trồng tại Sơn La. Cuộc vận động bà con góp đất để tham gia “quy hoạch đại điền cao su” được gia đình ảnh hưởng ứng.

Anh nói: “Thời đó, cuộc sống ngày qua ngày chỉ trồng chờ vào nương lúa, mớ rau tự trồng và đàn gà tự nuôi có khi không đủ dùng cho 6 nhân khẩu. Nên mình nghĩ tuy cây cao su còn mới mẻ nhưng hãy cứ tin đi, biết đâu sẽ có nhiều đổi mới. Và rồi gia đình mình góp đất trồng cao su và mình chính thức được vào làm công nhân cao su”.

Vậy là từ ngày cao su từ miền Nam ra Bắc cũng là ngày anh trở thành một thành viên trong đại gia đình cao su. 15 năm qua, khi cây cao su đem đến những đổi thay cuộc sống của bà con bản làng thì anh cũng có những bước ngoặc mới, anh lập gia đình và ra ở riêng, 2 người con được đến trường học con chữ. Ngôi nhà khang trang được vợ chồng anh cất đã 3 năm nay với đầy đủ vật dụng gia đình hiện đại.

Anh nói: “Trước đây, tôi chưa từng nghĩ cuộc sống mình hàng tháng sẽ đều đặn được nhận lương đâu, vì làm nương rẫy thì lúa thu hoạch chỉ đủ dùng trong gia đình, có năm thiếu còn phải đi mua nữa. Nay thì khác rồi, có lương từ cao su, rồi chúng tôi vẫn có thời gian rảnh rỗi để làm nương lúa, nuôi thêm trâu bò nên có dư dả hơn trước”.

Là một trong những người gắn bó từ ngày đầu với vườn cây, anh kiên định và thấu hiểu rằng, để song hành cùng nhau trong chặng đường dài thì không được nản chí. Có những khi đơn vị gặp khó khăn, có người nghỉ ngang để về xuôi xin việc nhưng anh lại khác, bởi “Đã gắn bó rồi thì dù cũng không bỏ. Bản thân mình phải luôn nỗ lực để có cuộc sống tốt đẹp hơn”. Vậy là ngày nắng cũng như ngày mưa, anh đều đặn có mặt trên phần cây. Như con ong chăm chỉ, cần mẫn, anh đã nhận được những “trái ngọt” đầu tiên khi vui mừng thấy dòng nhựa trắng đã chảy, hạnh phúc khi có những tích cóp từ lương công nhân cao su và vỡ òa khi là cá nhân duy nhất của công ty được vinh danh Công nhân cao su ưu tú ngành cao su năm 2022.

Chị Lò Thị Nết – Bí thư Chi bộ, GĐ Nông trường Châu Quỳnh chia sẻ: “Anh Bảy là một tấm gương lao động trẻ tiêu biểu trong công việc, anh luôn ở top đầu những cá nhân về trước sản lượng của công ty hàng năm. Không chỉ vậy, anh rất nhiệt tình tham gia phong trào Lao động sáng tạo. Vừa qua sáng kiến dùng móc sắt để lấy mủ đông từ chén cao su của anh được áp dụng rộng rãi toàn nông trường giúp cho công tác thu mủ tiết kiệm thời gian hơn. Chúng tôi đánh giá cao tinh thần vượt khó và nhiệt huyết trong công việc của anh”.

AN NHIÊN