Hiệu quả từ cuộc thi “vườn rau sạch”

CSVNO – Sau 5 năm phát động, đến nay đã có 17 tập thể và hơn 1.500 NLĐ tích cực hưởng ứng và tham gia cuộc thi “Vườn rau sạch” do Công đoàn (CĐ) Cao su Chư Prông tổ chức. Cuộc thi đã mang lại hiệu quả thiết thực khi vận động được 2/3 đoàn viên trong công ty tham gia trồng rau sạch để phục vụ nhu cầu hàng ngày.

Nhân viên Nông trường An Biên chuẩn bị rau cho bữa cơm trưa.
Những vườn rau chất lượng

Năm 2018, khi CĐ phát động cuộc thi “Vườn rau sạch”, chị Tạ Thị Mai – Công nhân khu tập thể Xí nghiệp chế biến gỗ đã hưởng ứng và tích cực tham gia từ việc tận dụng 100m2 đất nhàn rỗi sau dãy nhà tập thể, nơi gia đình chị đang sinh sống.

Đến với cuộc thi năm 2021, chị đã chọn trồng nhiều loại rau gồm cải cúc, su hào, đậu bắp, cải xanh, xà lách, bắp cải, mướp, hành, ớt, các loại rau thơm… trên một diện tích nhỏ theo đúng tinh thần, tiêu chí do ban tổ chức đưa ra, đó là: Chủng loại rau phong phú; thiết kế vườn rau có nhiều tầng; sạch, an toàn và phát triển tốt; tính thẩm mỹ; chi phí và hiệu quả; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và đặc biệt là tiêu chí kiến thức của người dự thi. Kết quả năm 2021, vườn rau của chị đạt giải 3 cá nhân.

Để vườn rau phát triển tốt, chị tận dụng phân gà gia đình nuôi, mua thêm phân bò và vỏ cà phê ủ với vôi bột và phân lân tạo thành phân hữa cơ bón rất tốt cho vườn rau, đất thì làm tơi xốp trước khi lên luống.

Chị chia sẻ: “Tôi nhận thấy đây là cuộc thi rất thú vị và thiết thực, được xí nghiệp tạo điều kiện, tôi đã nỗ lực xây dựng một vườn rau chất lượng. Diện tích trồng rau này vừa phục vụ nhu cầu hàng ngày cho gia đình, vừa cung cấp cho các gia đình trong dãy tập thể, còn dư thì bán cho bà con trong khu vực. Ngoài ra, đó còn là nguồn thức ăn rất tốt cho gà, heo trong nhà lại tiết kiệm được một khoản chi phí không nhỏ trong chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình”.

Chị Siu Len – Đội 22, Nông trường Thanh Bình trước đây thường có thói quen hái các loại rau ở trên rẫy về ăn chứ không tự trồng. “Từ khi được CĐ công ty phát động cuộc thi trồng rau sạch, mình đã mua dây kẽm gai về rào 50 m2 đất trong vườn để trồng rau. Vườn nhà mình lâu nay bỏ hoang cỏ mọc um tùm, giờ cải tạo đất, có sẵn phân chuồng nên lúc nào rau cũng xanh tốt, không lo thiếu rau ăn, lại đỡ tốn kém”, chị tâm sự.

Ngày càng có nhiều cá nhân, tập thể tham gia

Anh Lương Quang Hiến – Phó Chủ tịch CĐ công ty cho biết: “Cuộc thi này được phát động vào dịp kỷ niệm thành lập CĐ Việt Nam 28/7/2018. Những năm đầu, CĐ các đơn vị hỗ trợ chi phí xây dựng vườn rau, giống rau cho các hộ gia đình, tuy là công trình nhỏ nhưng giá trị mang lại rất to lớn. Đến nay, sau 5 năm phát động đã có hơn 1.500 hộ công nhân và 17 tập thể tham gia”.

Anh Vũ Đức Hậu – Phó GĐ, Chủ tịch CĐ Nông trường An Biên, đơn vị có vườn rau đạt giải trong năm 2021 cho biết: “Phần lớn NLĐ ở nông trường là người địa phương, chưa có thói quen trồng rau xanh ở vườn nhà. Vì thế, khi CĐ công ty phát động cuộc thi “Vườn rau sạch”, CĐ nông trường đã trích quỹ mua giống rau hỗ trợ NLĐ và cử ra một tổ chuyên trách hướng dẫn NLĐ làm đất, gieo trồng, chăm sóc và thu hoạch rau xanh. Đến nay, trên 60% NLĐ đã có vườn rau sạch gia đình. Tại các vườn rau tập thể ở nông trường, vào cuối buổi chiều thường đông vui khi các đoàn viên tập trung đến bắt sâu, tưới nước, bón phân. Vườn rau sạch ở đơn vị không chỉ có giá trị vật chất mà còn mang giá trị tinh thần to lớn”.

Hầu hết các vườn rau được thiết kế trên diện tích đất nhàn rỗi, trồng đủ chủng loại rau theo mùa vụ và hoàn toàn không sử dụng thuốc kích thích, thuốc trừ sâu. Nhiều đơn vị như: Nông trường An Biên, Đoàn Kết, Xí nghiệp gỗ, Trung tâm Y tế, Cơ quan công ty… đã xây dựng được vườn rau chất lượng. Đặc biệt, nhiều hộ công nhân dân tộc thiểu số đã hình thành thói quen tự trồng rau tại gia đình để chủ động một phần thực phẩm sạch phục vụ bữa ăn hàng ngày.

VĂN VĨNH