Cơ giới hóa – yếu tố then chốt giúp tăng năng suất, chất lượng vườn cây

CSVNO – Tại Hội nghị nông nghiệp khu vực Đông Nam bộ và Tây Nguyên năm 2022 được tổ chức tại TCT Cao su Đồng Nai ngày 17/5, các đơn vị tham dự đã trao đổi, chia sẻ những mô hình hay, cách làm mới nhằm nâng cao năng suất vườn cây, tiết giảm chi phí đầu tư và tăng thu nhập cho NLĐ. Trong đó, ứng dụng cơ giới hóa được xem là yếu tố “sống còn” trong việc thực hiện mục tiêu chung của VRG trong lĩnh vực nông nghiệp.

Thiết bị máy bay không người lái được sử dụng để phun thuốc phòng bệnh phấn trắng

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã giúp cho nhiều doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận và ứng dụng thành tựu của khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Trên thực tế hiện nay, trong tất cả các lĩnh vực ngành nghề, mục tiêu mà mỗi doanh nghiệp hướng đến đó là: sản xuất an toàn – hiệu quả – thân thiện – bền vững và nâng cao thu nhập của người lao động. Hướng sản xuất thủ công, đầu tư nhiều thời gian, công nghệ lạc hậu, tốn nhiều chi phí đã được thay thế dần bằng phương thức sản xuất mới, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa trong sản xuất. Đó cũng là xu thế chung của nền nông nghiệp thế giới và nông nghiệp nước nhà.

Trước tình hình dịch chuyển cơ cấu phát triển của toàn cầu, đòi hỏi ngành cao su muốn phát triển thịnh vượng, bền vững, muốn có nguồn nhân lực chất lượng, có vườn cây cho năng suất cao đòi hỏi phải có những cách làm và tính toán mới. Hòa vào xu thế chung, ngành cao su xác định chỉ có đầu tư vào công nghệ, thiết bị, chỉ có ứng dụng cơ giới hóa trong lao động sản xuất mới có thể giúp các đơn vị giải quyết những bài toán về năng lực vườn cây, suất đầu tư, giá thành sản xuất và thu nhập cho NLĐ. 

Trong 3 năm qua, TCT đã nhanh chóng đầu tư, phát triển ngành cơ giới công nghệ (Xây dựng công xưởng chế tạo, sửa chữa, nâng cấp và bảo dưỡng cơ khí; Tuyển dụng, thu hút nguồn nhân sự có năng lực về cơ giới công nghệ), với mục đích đáp ứng các nhu cầu hiện hữu tại TCT.

Máy móc, thiết bị cơ giới của TCT trình diễn tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các đơn vị đã xem trình diễn thiết bị, máy móc, cơ giới hóa trong công tác trồng, chăm sóc vườn cây cao su và thiết bị phục vụ vườn cây kinh doanh của TCT. Đồng thời, trao đổi, thảo luận về những giải pháp chăm sóc vườn cây tái canh – trồng mới, quản lý, khai thác vườn cây kinh doanh hiệu quả. Đặc biệt, những vấn đề đang được quan tâm hiện nay như: bệnh rụng lá đốm tròn trên cây cao su; triển vọng mô hình trồng xen cao su “gỗ – mủ” nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất và ổn định nguồn gỗ nguyên liệu; hiệu quả của thuốc trừ cỏ hoạt chất glufosimate ammonium và kinh nghiệm xử lý cỏ dại trên vườn cây cũng được Viện Nghiên cứu CSVN trình bày chi tiết.

Đông đảo đại biểu các đơn vị khu vực Đông Nam bộ và Tây Nguyên về tham dự Hội nghị
Những năm trở lại đây, TCT Cao su Đồng Nai đầu tư mạnh cho việc ứng dụng cơ giới hóa trên vườn cây

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Lê Thanh Hưng – TGĐ VRG đã ghi nhận những nỗ lực của các đơn vị trong thời gian qua, đồng thời yêu cầu các đơn vị tùy vào tình hình thực tế của đơn vị để áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào vườn cây, đồng thời

Ông Phạm Hải Dương – Trưởng ban Quản lý kỹ thuật VRG cho biết: “Các đơn vị phải sẵn sàng chủ động ứng phó với những thách thức về giá cả, về xu hướng dịch chuyển đất đai sang những ngành công nghiệp dịch vụ. VRG xây dựng kế hoạch nông nghiệp từ năm 2022 đến năm 2030 theo hướng diện tích vườn cây giảm nhưng năng suất, sản lượng tăng dần. Việc duy trì mô hình “thuần” cao su như hiện nay là không phát huy hết hiệu quả sử dụng đất. Do đó, các đơn vị phải thay đổi mô hình sản xuất phù hợp, bắt đầu từ diện tích tái canh năm 2022 trở đi”.

Các đại biểu tham gia thảo luận tại Hội nghị

Kết luận Hội nghị, ông Lê Thanh Tú – Phó TGĐ VRG khẳng định rằng, hoạt động của lĩnh vực nông nghiệp của VRG là hoạt động then chốt, có vị trí quan trọng trong định hướng, dẫn dắt ngành CSVN ngày càng phát triển. Ông đã phân tích những thách thức, khó khăn của lĩnh vực này trong hiện tại và thời gian sắp tới. Đồng thời đề nghị các đơn vị cần chủ động trong hoạt động sản xuất. Bên cạnh đó, ông cũng đề nghị các đơn vị chú trọng đến phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi, chuẩn bị tốt cho Hội thi Bàn tay vàng cấp ngành lần thứ XIII vào tháng 12 năm nay.

MINH NHIÊN