VRG và tỉnh Gia Lai thỏa thuận hợp tác trong quy hoạch, sử dụng đất

CSVNO – Ngày 13/5, tại trụ sở UBND tỉnh Gia Lai, đoàn công tác của VRG do ông Trần Công Kha – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Gia Lai về việc thực hiện quy chế phối hợp và việc hợp tác trong vấn đề quy hoạch, sử dụng đất của 4 đơn vị thành viên trên địa bàn.

Ông Trần Công Kha – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG phát biểu tại buổi làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Gia Lai.

Tại buổi làm việc, đại diện VRG cho biết: Trong thời gian qua, tỉnh Gia Lai đã có 20 văn bản, chủ trương đề nghị VRG giao đất về cho tỉnh để phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng với tổng diện tích đề nghị là trên 266 ha. VRG đã có 18 chủ trương thỏa thuận bàn giao, thỏa thuận địa điểm đầu tư với tổng diện tích 260,2 ha.

Đến nay, có 17 nhà đầu tư được UBND tỉnh Gia Lai cho khảo sát, lập bổ sung quy hoạch với 20 dự án nhà máy điện gió trên địa bàn của 4 đơn vị thành viên thuộc VRG đó là Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê, Chư Prông, Mang Yang và Chư Păh và VRG đã có 20 chủ trương chấp thuận cho các nhà đầu tư tổ chức khảo sát, lập quy hoạch.

Đối với các dự án nông nghiệp công nghệ cao, hiện có 7 nhà đầu tư được UBND tỉnh chấp thuận khảo sát, lập dự án đầu tư nông nghiệp cao nghệ cao với tổng diện tích khoảng hơn 1.065 ha, trong đó trên diện tích đất của Cao su Mang Yang 5 dự án với tổng diện tích khoảng trên 873 ha, trên diện tích đất của Cao su Chư Sê 2 dự án với tổng diện tích khoảng 192 ha; VRG đã ban hành chủ trương trả đất về địa phương để thực hiện đối với 6 dự án với diện tích trên 1.017 ha và đã bàn giao 1 dự án với diện tích  216,6 ha.

Ông Võ Ngọc Thành – Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu.

VRG đề nghị tỉnh Gia Lai thống nhất chủ trương khi các nhà đầu tư tổ chức khảo sát cần tính toán chọn các vị trí đặt tua bin, đường điện và đường giao thông sao cho diện tích dự kiến thực hiện của dự án vuông vắn với các tuyến đường lô, đường liên lô hiện hữu đang quản lý của công ty nhằm đảm bảo giảm thiểu ảnh hưởng đến hoạt động SXKD của công ty, thuận lợi trong kiểm tra, giám sát, quản lý điều hành và bảo vệ tài sản, sản phẩm của các bên.

Đối với đất để đầu tư cơ sở hạ tầng theo quy hoạch của tỉnh, đề nghị tỉnh xem xét hỗ trợ đền bù theo đơn giá của tỉnh nhưng không thấp hơn giá trị mà công ty đã đầu tư.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo 4 công ty cao su thành viên của VRG cũng đã có nhiều kiến nghị với lãnh đạo tỉnh cần quan tâm hơn nữa trong việc chỉ đạo các sở, ban ngành và các huyện có cao su đứng chân tích cực giải quyết các vướng mắc, tồn tại liên quan đến việc thu hồi và đền bù đất.

Thay mặt đoàn công tác, ông Phạm Văn Thành – TV HĐQT VRG đã báo cáo với lãnh đạo 2 bên về những kết quả trong việc thực hiện quy chế phối hợp trong thời gian qua và tình hình sản xuất kinh doanh của các đơn vị trên địa bàn trong 4 tháng đầu năm. Việc phối hợp thực hiện quy chế phối hợp giữa tỉnh Gia Lai và VRG, các đơn vị thành viên trên địa bàn tỉnh được duy trì đều đặn, các bên đã tích cực, chủ động thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình theo đúng quy định của pháp luật và Quy chế phối hợp đã đề ra.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Võ Ngọc Thành – Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đề nghị: “Các sở Tài nguyên môi trường, tài chính, nông nghiệp, cục thuế cần tích cực phốp hợp với nhau để rà soát, xem xét lại các quy định để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thanh lý, đền bù và thu hồi đất.

Bên cạnh đó, ông Thành cũng đề nghị giữa doanh nghiệp và các sở ban ngành, huyện cần ngồi lại với nhau để rà soát, mổ sẻ vấn đề tìm ra những vướng mắc cụ thể và đưa ra các phương án giải quyết các vấn đề còn tồn tại và chúng ta cần thực hiện nghiêm theo những quy định của luật, thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, ông Lê Thanh Hưng – TGĐ VRG đã chia sẻ những kết quả tích cực trong 5 lĩnh vực hoạt động của VRG, nhất là trong công tác phòng chống dịch Covid -19. Ông Hưng cũng đồng thuận với ông Võ Ngọc Thành về 5 vấn đề còn tồn tại chưa thể giải quyết được là do chúng ta chưa phối hợp chặt chẽ với nhau trong vấn đề thực hiện từng dự án, nội dung, vấn đề còn vướng mắc. Do vậy, giữa 2 bên rất cần thành lập tổ công tác nhằm thực hiện các vướng mắc, tồn tại giữa VRG và tỉnh Gia Lai, giữa các đơn vị thành viên với các huyện, sở ban ngành….

Ông Hưng cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Gia Lai tiếp tục ủng hộ để VRG, các đơn vị thành viên làm chủ đầu tư các KCN, Cụm công nghiệp và những dự án nông nghiệp ứng, bởi đây đều là thế mạnh của VRG.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Công Kha – Chủ tịch HĐQT VRG nhất trí cao về việc thành lập Ban chỉ đạo, giải quyết các vấn đề vướng mắc, tồn tại.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, ông Hồ Văn Niên – Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai cho rằng: Tính đến thời điểm này, giữa 2 bên có những vấn đề chưa làm được và những vấn đề đã làm được. Nhưng những vấn đề vẫn còn đề tồn tại quá lâu như KCN Nam Pleiku, việc thu hồi, đền bù diện tích tại xã Diên Phú thuộc Cao su Chư Păh.

Ông Niên cũng đề nghị giữa 2 bên cần ngồi lại với nhau để thống nhất với nhau, các nội dung nào vướng ở đâu thì gỡ ở đó, nội dung nào không gỡ được thì thực hiện theo những quy định hiện hành. Ông Niên cũng giao cho UBND tỉnh nghiên cứu thực hiện ngay đề xuất của Cao su Chư Prông trong việc quy hoạch, xây dựng khu dân cư tại dự án của Ia Mơr để công nhân yên tâm, sớm ổn định đời sống.

VĂN VĨNH