Cô giáo mê làm từ thiện

CSVN – Nhiệt tình, năng nổ tham gia các hoạt động từ thiện, tích cực kêu gọi mọi nguồn lực để hỗ trợ cho người nghèo, đó là những đức tính tốt đẹp của chị Trần Thái Bình – từng là giáo viên văn Trường THPT Trần Phú (Tân Phú), nay công tác tại một trung tâm giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, quận Bình Tân.

Chị Trần Thái Bình (bìa trái) phát bánh mì miễn phí cho trẻ em Trường Mầm non Tá Bạ, Mường Tè, Lai Châu
Từ những phần cơm 0 đồng…

Dưới  cái  nắng  oi  ả  của  buổi chiều đầu tháng tư, chúng tôi tìm đến  đường  Kênh  Nước  Đen  tìm nhà  chị  Bình.  Người  dân  quanh khu  vực  này  không  ai  không  biết chị Bình với biệt danh thân thương “cô Bé Bự”. Vì họ đã quá quen với hình ảnh chị Bình với những phần cơm 0 đồng phát tận tay người lao động, hay những phần bánh, sữa cho  bọn  trẻ  trong  cái  xóm  nghèo của “thành phố buồn”.

Nói về hành trình làm từ thiện, chị Bình chia sẻ: “Ngày trước, khi là  sinh  viên  trường  Đại  học  Sư phạm, qua những lần tham gia chiến dịch Mùa hè xanh, tôi rất xúc động khi chứng kiến những em bé vùng cao thiếu ăn, thiếu mặc, thất học bên những ngôi nhà tạm bợ, dột nát. Những hình ảnh đó cứ thôi thúc tôi phải cố gắng làm điều gì đó để giúp đỡ”.

Và  “duyên”  từ  thiện  đến  trong một  lần  ba  chị  bệnh.  Mấy  ngày chăm ba ở bệnh viện, chứng kiến nhiều  hoàn  cảnh  khó  khăn,  bệnh tật,  được  phát  cơm  từ  thiện,  chị nảy sinh ý định sẽ đi phát cơm để đỡ  phần  nào  chi  phí  cho  người bệnh và thân nhân.

Cứ thế, mỗi tháng 4 lần, mỗi lần 400 phần cơm chay được chị Bình phát luân phiên ở Bệnh viện Ung Bướu, Nguyễn Tri Phương, Bình Tân…

Việc tốt là không bao giờ dừng lại mà phải phát triển, chị nghĩ đến những người lao động nghèo, các khu trọ xập xệ, các em nhỏ thiếu thốn. Đặc biệt, khi dịch Covid-19 bùng  phát,  chị  đã  dồn  sức  và quyên góp từ những nhà hảo tâm để xây dựng bếp ăn 0 đồng tại nhà, chuyên phục vụ người nghèo, lực lượng trực chốt phòng chống dịch. Ngoài ra, chị tận dụng mọi nguồn lực để hỗ trợ thêm thực phẩm, bánh, sữa cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn, các mái ấm tình thương trong khu vực.

…Đến tủ bánh mì miễn phí cho học sinh vùng cao

Với chị Bình, thanh xuân tươi đẹp nhất có lẽ là khoảng thời gian đi Mùa hè xanh ở vùng cao Tây Nguyên. Đó là những buổi vui đùa cùng bọn trẻ sau giờ dạy học, là hình ảnh những đứa trẻ áo rách, đầu trần chân đất với cái bụng rỗng khi đến lớp. Vậy nên, khi hoạt động từ thiện đi vào khuôn khổ, chị viết tiếp ước mơ dang dở đó là làm sao để những em học sinh vùng cao có cái ăn và no bụng trong những giờ học.

Nghĩ là làm. Rồi tủ bánh mì 0 đồng ra đời trong sự vui mừng của học sinh nghèo Trường Tiểu học và THCS Đinh Núp (xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai).

“Tủ bánh mì được xây dựng trên kinh phí cá nhân và của một người bạn cùng sự giúp sức của một thầy giáo trong trường. Sau một thời gian hoạt động, tủ bánh mì đã nhận được sự đóng góp của thầy cô và các mạnh thường quân gần đó”, chị cho biết.

Cứ như vậy, mỗi tuần đều đặn thứ hai, tư và thứ sáu, 200 ổ bánh mì, có hôm thêm xúc xích, sữa được thầy giáo của trường đại diện nhận và phát cho học sinh.

Đến nay, chị Bình và bạn của mình đã mở thêm 2 tủ bánh mì cho học sinh nghèo ở Trường PT Dân tộc Nội trú Đắk Hà, Kon Tum và Trường Mầm non Tá Bạ, Mường Tè, Lai Châu.

Có lẽ việc làm từ thiện đã ngấm sâu vào máu nên dù ở đâu, làm gì, gặp trường hợp nào khó khăn là chị Bình đều cố gắng giúp đỡ. Ngoài phát cơm cho người nghèo và duy trì tủ bánh mì, chị luôn năng nổ vận động, tổ chức các chuyến đi tặng quà cho người dân vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn, vùng bị thiên tai, lũ lụt, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, người già neo đơn.

ĐÀO PHONG