“Quả ngọt” từ 2ha cam chín mọng vườn đồi

CSVN – Không chỉ là công nhân giỏi ở đơn vị, chị Đoàn Thị Dâng – công nhân khai thác Tổ 2, Đội Hương Sơn, Cao su Hà Tĩnh còn là điển hình phát triển kinh tế gia đình. Với 2 ha Cam Bù – đặc sản nức tiếng của vùng núi Hương Sơn, nhiều năm bội thu đem lại “quả ngọt” ổn định cho gia đình chị.

Chị Dâng thu hoạch cam chín mọng
Thu nhập mỗi năm trên 100 triệu đồng

Chị Dâng sinh năm 1985 tại huyện miền núi Hương Sơn, giáp biên giới Việt Lào. Nơi đây có núi non trùng điệp, hùng vĩ và dòng sông Ngàn Phố hiền hòa. Thiên nhiên ban tặng nhiều sản vật, trong đó có giống Cam Bù thơm ngon với hương vị đặc trưng, không trộn lẫn với bất kỳ hương vị của loại trái cây nào khác.

Tay thoăn thoắt phân loại cam vừa mới hái giao cho khách hàng, chị chia sẻ: “Mùa thu hoạch Cam Bù vào đầu tháng 12 âm lịch và kéo dài cho đến tháng giêng hai. Cam Bù là giống cam đặc biệt thơm ngon khi chín có màu vàng đỏ, ăn vừa ngọt vừa thanh, múi cam mọng nước, ít hạt và có hương thơm đặc trưng rất khác biệt. Đây cũng được xem là cây ăn quả đặc sản của Hà Tĩnh. Cam Bù được trồng ở nhiều nơi, nhưng cam được trồng ở huyện Hương Sơn có vị riêng, ngọt thanh và thơm. Chính về thế mấy chục năm qua nó đã trở thành thương hiệu của người dân Hương Sơn và được nhiều thực khách nơi khác biết đến”.

Chị bắt đầu trồng cam từ năm 2005, chị nói: “Sau 2 – 3 năm trồng, chăm sóc đúng cách thì cây cam cho quả. Cam Bù rất dễ bị các bệnh lá vằn, sâu đục thân nếu không phát hiện chữa trị kịp thời thì cam sẽ chết hoặc cho quả nhỏ và chua. Nếu cây quá sai quả thì phải hái bở bớt khi quả còn nhỏ. Số lượng quả trên không quá nhiều cũng không quá ít như vậy mới đảm bảo được số lượng lẫn chất lượng quả”.

Khi cam chuyển sắc từ xanh ương sang chín vàng là thời điểm khá quan trọng, vì nó quyết định đến chất lượng độ ngọt, độ mọng nước cũng như bề ngoài của cam. Do đó, đây là thời điểm chị tập trung đầu tư khá nhiều công sức để bảo vệ quả cam trước những loại côn trùng luôn tìm cách tấn công. “Thu nhập mỗi năm trừ chi phí cũng thu về hơn 100 triệu đồng. Hiện tại, số lượng cây cho thu hoạch chưa nhiều, vì mỗi năm mình trồng một ít để thuận lợi chăm sóc sau mỗi giờ làm việc trên lô cao su. Ngoài trồng cam, mình còn trồng keo, chăn nuôi cho thu hoạch thêm vào kinh tế gia đình” – chị tâm sự.

Luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Năm 2010, chị vào làm công nhân cao su ở Nông trường Hương Sơn (nay là Đội Hương Sơn). Năm nào chị cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, năm 2021, chị được giao khai thác 7,8 tấn mủ quy khô, đến ngày 30/8, chị đã về trước kế hoạch 122 ngày.

Đến hết năm, chị đạt gần 15 tấn mủ quy khô, là công nhân hoàn thành kế hoạch sản lượng sớm nhất công ty.

Bên cạnh việc đó, chị còn tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể. Chị hiện là UV BCH Đoàn Thanh niên công ty, Phó Bí thư Chi đoàn Đội 2, UV BCH Công đoàn, Trưởng Ban Nữ công Đội 2, Tổ trưởng Công đoàn Tổ 2. “Chị Dâng là hạt nhân tiêu tiểu trong phong trào lao động sản xuất tại Đội Hương Sơn. Tấm gương lao động sáng tạo của chị đã góp phần giúp đơn vị hoàn thành kế hoạch được giao. Tuy là công nhân lao động trực tiếp, nhưng chị tâm huyết với công tác Đoàn Thanh niên và Công đoàn. Chị thường xuyên nắm bắt tâm tư nguyện vọng của công nhân, để từ đó tích cực tham mưu nhiều chương trình, phong trào hướng về NLĐ…” , ông Nguyễn Khánh Toàn – Bí thư Đảng ủy, TGĐ công ty cho biết.

TUỆ LINH