Chi phí logistics bào mòn hết lợi nhuận của doanh nghiệp xuất khẩu

CSVN – Trước đây, giá cước vận chuyển hàng hóa từ châu Á đi Hoa Kỳ là khoảng 1-1,8 USD/kg, nhưng hiện nay đã lên mức 17 – 18 USD/kg, gấp cả chục lần.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG)

Tại buổi tọa đàm “Tìm giải pháp kéo giảm chi phí xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp” tổ chức ngày 6/4, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) cho biết, chi phí logistics của Việt Nam còn cao hơn nhiều so với mặt bằng chung trên thế giới.

“Chi phí logistics tăng cao đã làm cho chi phí hàng hóa của Việt Nam tăng theo làm mất lợi thế cạnh tranh so với các nước trong khu vực châu Á. Do đó, việc tìm giải pháp kéo giảm chi phí này là yêu cầu cấp thiết cho giai đoạn hiện tại để nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhấn mạnh.

Thị trường vận tải hàng hóa bằng đường hàng không của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 15,3%/năm, nhưng đến nay các hãng hàng không vẫn chỉ vận chuyển hàng hóa kết hợp trên chuyến bay chuyên chở hành khách, chưa có hãng hàng không vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chuyên dụng.

Trong khi đó, thống kê của Cục Hàng hải, tại thị trường hàng hóa quốc tế đến Việt Nam hiện đang có 9 hãng hàng không nước ngoài khai thác, chuyên chở hàng hóa từ 16 quốc gia đến Việt Nam. Dịch Covid-19 khiến số lượng chuyến bay chuyên chở hành khách kết hợp hàng hóa giảm mạnh trong khi nhu cầu vận chuyển tăng cao nên giá cước vận chuyển hàng hóa quốc tế đã tăng vọt 3-4 lần, thậm chí có thời điểm, có thị trường giá cước tăng 5-6 lần so với trước dịch.

Trước đây, giá cước vận chuyển hàng hóa từ châu Á đi Hoa Kỳ là khoảng 1-1,8 USD/kg, nhưng hiện nay đã lên mức 17 – 18 USD/kg.

“Mức tăng chi phí lên tới 10 lần như vậy thì doanh nghiệp không chịu nổi. Trong khi chi phí logistics chiếm tới 20-25% nên bào mòn hết lợi nhuận của doanh nghiệp xuất khẩu”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhấn mạnh.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cũng cho biết, Công ty CP Bellazio Logistics vừa được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp vào ngày 5/4, hoạt động chính trong lĩnh vực chuyển phát nhanh; vận chuyển hàng hóa nội địa và quốc tế bằng đường hàng không và tàu biển; đầu tư, vận chuyển kho bãi với vốn điều lệ là 100 tỷ đồng gồm 6 cổ đông, trong đó, IPPG chiếm 51% vốn điều lệ, SASCO 10%, Viettel Post 10%, Vietnam Post 10%, Bellazio Trading Online 10% và IPP Air Cargo 9%. 

Đây là tiền đề và là bệ đỡ để IPP Air Cargo tham gia vào thị trường hàng không thuận lợi hơn, tạo đột phá về logistics bằng cách đưa hàng hóa từ nước ngoài vào Việt Nam, cũng như đưa hàng hóa của DN đi khắp các tỉnh thành, giúp thương mại điện tử phủ sóng khắp Việt Nam.

“Tất cả các hãng hàng không trên thế giới đều có thương quyền vận chuyển hàng hóa, nhưng theo hiệp định hàng không, chúng tôi sẽ được bay cùng số chuyến với họ, như vậy số chuyến vận chuyển sẽ được tăng lên gấp đôi, giúp DN không phải chịu cảnh kẹt hàng. IPP Air Cargo đóng vị thế tạo sự cân bằng giữa các hãng hàng không nước ngoài và Việt Nam”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn nói.

Cũng theo ông Jonathan Hạnh Nguyễn, bất cập trong vận chuyển hàng hóa đường hàng không hiện nay là 22 sân bay quốc tế và nội địa ở Việt Nam còn thiếu trầm trọng kho hàng. Do đó, ông kiến nghị Chính phủ cùng Bộ Giao thông vận tải quy hoạch lại các kho hàng để đưa vào hoạt động.

“Bellazio Logistics sẵn sàng đầu tư và đồng bộ để dễ dàng kết nối với hải quan tại các nhà ga lớn nội địa và quốc tế. Chúng tôi mong muốn hoạt động vận chuyển hàng hóa thông suốt và phù hợp xu hướng sắp tới”, ông Jonathan Hạnh Nguyễn nói.

Được biết, ngày 29/3, Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ về việc xem xét cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho IPP Air Cargo. Nếu được chấp thuận sớm thì sau 3 tháng có giấy phép IPP Air Cargo sẽ có chuyến vận chuyển hàng hóa đầu tiên, góp phần kéo giảm chi phí xuất nhập khẩu cho DN trong nước. “Trước tiên chúng tôi sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng trong năm đầu tiên và ưu tiên bay nội địa, sau đó sẽ hướng tới bay khu vực châu Á…”, ông Jonathan Hạnh Nguyễn cho hay.

theo nongnghiep.vn