Phòng thủ tốt

  • Ủa, hình như ông chưa bị con Cô vy sờ đến hả Tư Mủ?
  • Đúng rồi. Tui đến giờ vẫn còn nguyên đây. Tui tiếp xúc F0 cũng rất nhiều mà chưa bao giờ lên “2 vạch”. Hay chưa?
  • Quá hay, trong tình hình biến chủng Omicron lây nhanh thế này mà ông vẫn kiên cường, đúng là cơ thể thép.
  • Có gì đâu ông ơi, tui là tui vẫn phòng thủ tốt, tuyệt đối tuân thủ 5K, khẩu trang mọi lúc mọi nơi đó mà. Cho nên dù tiếp xúc nhiều trong tình hình mới nhưng Tư Mủ tui vẫn vững vàng.
HAI CẠO

Thơ châm:

CHỬA TỞN A?

Việt Á vô lò chửa tởn a?

Dịch đang cao điểm muốn tham à

Hiếm khan kít tét làm liều hả

Loạn giá cào cào giận đó nha

Chụp giật vô lương trời phạt nhá

Kinh doanh  thất đức luật phang mà

Xin cùng góp sức chung tay ạ

Đừng để mang còng mới ớ ra.

TUẤN ANH
Tếu táo trên lô

Cai đi ô tô…

Đi uống trà trong xóm về, bác Tám phu công-tra đi ngang qua vườn cao su, rồi

ghé vô một điểm tập kết mủ của công nhân hỏi thăm, chuyện trò chốc lát thì về. Sáu Lanh tổ trưởng đang còn cộng mủ để báo cáo hàng ngày cho đơn vị, và hơn chục công nhân ở lại chờ nhập mủ đổ lên tẹc. Thấy bác, mọi người xúm lại kêu bác kể chuyện xưa.

Bác cười nói:

– Bây muốn nghe chuyện gì mới được?

Sáu Lanh lên tiếng:

– Kể chuyện gì tụi cháu cũng thích!

Bác nhìn thấy chiếc xe máy cũ kỹ đang dựng cạnh gốc cao su, trên xe chở theo nhiều vật dụng cần thiết cấp phát hàng ngày như: kiềng, chén, máng… trông chiếc xe nặng trịch mà tội nghiệp. Bác hỏi:

– Xe máy của đứa nào dựng đó bây?

Ba Bèn nhanh miệng:

– Xe Sáu đó bác!

– Trời đất! Ngày trước làm cai (tổ trưởng) như thằng Sáu là đi ô tô rồi. Còn có cả tài xế riêng mới chịu đó nghen!

– Thiệt vậy hả bác? – Sáu chen vô.

– Thiệt chứ sao bây!

Rồi bác kể:

– Làm thợ cạo mủ, thì cũng có người tay nghề giỏi cạo đẹp, người tay nghề kém cạo phạm, cạo xấu. Lại trùng hợp nhẫu nhiên mấy đời cai ngày đó đều mắc bệnh lý “tim mạch”. Lần nào kiểm tra quy trình kỹ thuật cạo mủ công nhân, mà tổng số điểm lỗi của tổ vượt mốc quy định, thì cai cũng bị phạt tiền lương, cắt tiền thưởng… như công nhân sai phạm (liên đới trách nhiệm mà). Vậy là bị ức chế, cai xỉu trong lô.

– Rồi sao nữa bác? – Ba Bèn háo hức.

– Đơn vị có chiếc ô tô được bố trí trực lửa cứu hỏa, nhưng cứu hỏa thì ít, đưa cai đi trạm xá thì nhiều.

Mà thôi, thằng Sáu đi chiếc xe máy cà tàng tiết kiệm vậy là tốt, nhưng cũng phải thường xuyên kiểm tra, bảo trì thắng phanh, máy móc cho nó đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Ăn chắc mặc bền, chứ đừng mong ngóng bị xỉu để được đi ô tô giống người ta thời xưa lơ xưa lắc nghen bây.

Mọi người nín thở lắng nghe từng câu, từng chữ… rồi bật cười khi biết lý do cai được đi ô tô của một thời nghèo khó..

NGUYỄN CỦ CẢI