Về già phải nai lưng nuôi cháu!

Anh Đức Trung thân mến!

Có lẽ thư này tới các anh chị thì cũng là thư mở đầu cho Xuân Nhâm Dần, nên chúng tôi xin kính chúc các anh chị và mọi người ở Cao su VN một năm mới mạnh khỏe và nhiều thắng lợi trong công tác.

Năm nay, chúng tôi có nhiều suy nghĩ, nhiều dự định nhằm thay đổi cuộc sống hiện tại sao cho an nhàn hơn cho tuổi già. Nhưng rồi cứ băn khoăn chẳng biết bắt đầu từ đâu, chẳng biết tâm sự cùng ai…nên tôi quyết định viết thư tâm sự cùng anh Đức Trung.

Thưa anh, vợ chồng tôi đã nghỉ hưu. Chúng tôi cùng làm việc trong một công ty, lấy nhau và gây dựng cơ nghiệp từ hai bàn tay trắng, nay hai đứa con trai và gái đã trưởng thành, đã lập gia đình riêng, đều đã có con, có công việc và thu nhập ổn định, nhưng chưa có nhà riêng.

Chúng tôi có lương hưu, nhà cửa vườn tược cũng khang trang ổn thỏa, lẽ ra nhàn hạ tuổi già. Nhưng vợ tôi là người ôm đồm. Con gái lấy chồng ra riêng, nhà thuê, bảo tội nghiệp, nó đẻ hai đứa thì vác cháu ngoại về để ôm. Con trai cưới vợ, ở gần, sống riêng nhưng vẫn ăn chung với ba má.

Ban đầu con dâu có vẻ bức bối, rồi nó buông, để cho bà nội chăm kiểu gì thì chăm. Với các cháu, vợ tôi ôm và lo hết, hai đầu lương hưu của ông bà không khi nào thong dong, không dám đi du lịch xa trong nước, nói chi nước ngoài. Tôi không thể nói hoài nói mãi, phức tạp với con rể con dâu, thậm chí hục hặc với con đẻ của mình, vì cách chăm, dạy cháu và dạy con…

Nhưng ngẫm kỹ, vợ tôi và cả tôi đã hy sinh một cách vô lý. Vì sao phải tiếp tục hy sinh như vậy? Gọi là văn hóa truyền thống ư? Sao nhiều gia đình, trong đó có bạn bè tôi, người ta không truyền thống kiểu mình mà nhà họ vẫn vui, vẫn tươi, vẫn khỏe. Mấy lời suy ngẫm gọi là chia sẻ, anh Đức Trung ạ. Cảm ơn anh.

BẠN ANH
Bạn thân mến!

Phải nói ngay rằng, tôi không phải gặp hoàn cảnh như của anh chị, nhưng tôi cũng hay quan sát và thấy rất, rất nhiều người như trong tình cảnh của hai anh chị. Lúc trẻ nuôi con, về già lại phải nai lưng nuôi… cháu. Lâm vào hoàn cảnh như vậy có nhiều nguyên nhân, nhưng tựu chung là do hai phía, đó là từ sự ỷ lại của các con và đó cũng là do cha mẹ tự làm khổ mình.

Trọn thời trẻ trung, cha mẹ đã dốc sức chăm lo nuôi nấng các con. Đáng ra, khi về già, cha mẹ phải được nghỉ ngơi, được con cái phụng dưỡng, hiếu kính như sự đền đáp tối thiểu cho những lo toan vất vả một đời. Vậy nhưng, không ít những người con – do thiếu hiểu biết hoặc do cạn nghĩ – đã lợi dụng khoác tiếp lên vai cha mẹ cái ách “hết nuôi con thì còn… nuôi cháu” khiến cho tuổi già của mẹ cha đáng ra được nghỉ ngơi lại phải tiếp tục “lao động khổ sai”. Dù cố ý hay vô tình, đó cũng là một nếp nghĩ, nếp hành xử rất thiếu đạo lý.

Về phần cha mẹ, hình như họ tự hào về việc ôm đồm bao bọc, coi đó là truyền thống tốt đẹp, là tam đại đồng đường, là bao trùm sự hy sinh, là uy quyền với dâu rể… Và, chỉ cần như thế là ta thấy mãn nguyện, và cho rằng đấy chính là sức khỏe, niềm vui và tuổi thọ của mình.

Cứ như vậy mới sinh ra thế hệ ích kỷ, mới sinh ra mâu thuẫn, con cái dằn hắt lại cha mẹ. Ấy là chưa nói sự thiệt thòi của cha mẹ, một đời người lam lũ (theo nhiều nghĩa), chưa được ngao du xê dịch cho bõ những ngày chắt chiu tù túng. Mà nói cho cùng, nhu cầu du lịch, ngao du đây đó cũng là thuốc, là hưng phấn, là tinh thần, là tuổi thọ…

Bà xã của bạn đã quen như vậy rồi. Bạn có ý kiến chắc cũng bằng thừa. Nhưng có lẽ, rồi tuổi tác và bệnh tật sẽ ào đến, đau nhức tùm lum, kham không nổi chợ búa cơm nước nữa. Vậy thì bạn phải là người cần lên tiếng và thiết kế lại trật tự, cần đặt con dâu con rể vào niềm vui tự chủ của chúng. Giáo dục, khuyên răn con sống đúng đạo lý, biết suy nghĩ, quan tâm tới đấng sinh thành, đó mới là đích thực thương con…Chúc bạn thành công!

ANH ĐỨC TRUNG