Viện Nghiên cứu Cao su hoàn thành và nghiệm thu 4 đề tài cấp Tập đoàn

CSVNO – Theo báo cáo tại Hội nghị Đại biểu NLĐ được tổ chức vào ngày 18/02 vừa qua, Viện Nghiên cứu Cao su Việt Nam đã hoàn thành và nghiệm thu 4 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Tập đoàn. Công tác nghiên cứu khoa học công nghệ, tư vấn đào tạo và chuyển giao kỹ thuật cũng đã đã gặt hái được nhiều kết quả tích cực.

Ông Lê Thanh Tú – Phó TGĐ VRG trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân được nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua và lao động xuất sắc của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp

Dù tình hình dịch Covid – 19 có nhiều diễn biến phức tạp kéo dài, ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động của Viện nghiên cứu nhưng với lợi thế là đơn vị có lực lượng cán bộ có trình độ chuyên môn cao, cộng với sự đoàn kết, sáng tạo, luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, tập thể CB.CNVC – LĐ Viện nghiên cứu đã vượt khó hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Ngoài việc hoàn thành và nghiệm thu 4 đề tài cấp Tập đoàn, Viện đã hoàn chỉnh thuyết minh và đăng ký mới đề tài cấp Tập đoàn về “Bệnh rụng lá đốm tròn trên cây cao su” và “Bảo tồn nguồn gen cây cao su tại Việt Nam”. Thực hiện 1 đề tài hợp tác với Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng giai đoạn 2021 – 2025. Đăng ký mới 1 đề tài cấp Bộ Khoa học và Công nghệ.

Ông Lê Thành Dũng – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cao su VN trao bằng khen cho các tập thể và cán nhân có thành tích xuất sắc

Viện cũng có 3 báo cáo khoa học được đăng tải trên các tạp chí chuyên ngành trong nước, 1 báo cáo đã được duyệt đăng tải trên tạp chí chuyên ngành quốc tế, 2 báo cáo tham gia hội thảo online quốc tế về cao su, 2 báo cáo trình bày tại Hội nghị kỹ thuật trong Tập đoàn. Tiếp tục duy trì 1 bằng độc quyền thương hiệu RRIV, đăng ký mới 1 bằng độc quyền giải pháp hữu ích, ban hành 2 tiêu chuẩn cơ sở.

 Phối hợp với Ban Quản lý kỹ thuật Tập đoàn xây dựng và ban hành Cơ cấu bộ giống cao su áp dụng giai đoạn 2022 – 2026, tầm nhìn 2030. Có 7 bài báo đăng tải trên Tạp chí Cao su Việt Nam, 2 bài báo đăng trên các tạp chí nông nghiệp khác. Trong năm, đã có 1 giải pháp khoa học công nghệ đạt giải III tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Dương lần thứ IX (2019 – 2021), được cử tham dự Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc (VIFOTEC) lần thứ XVI.

Tư vấn, chuyển giao kết quả nghiên cứu chuyên ngành vào sản xuất tại các đơn vị như: Lĩnh vực Bảo vệ thực vật, Sinh lý – Khai thác, Nông hóa – Thổ nhưỡng, giống cao su, Công nghệ cao su và quản lý chất lượng cao su thiên nhiên… đã mang lại hiệu quả, lợi ích thiết thực về kinh tế cho đơn vị. Tổng doanh thu của hoạt động tư vấn, chuyển giao kỹ thuật toàn Viện đạt hơn 49 tỷ đồng.

Ông Lê Thanh Tú – Phó TGĐ VRG phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Ông Lê Thanh Tú – Phó TGĐ VRG ghi nhận và đánh giá cao những thành quả mà Viện Nghiên cứu Cao su đã đạt được trong năm qua. Ông nhấn mạnh: “Một trong những nhiệm vụ trọng yếu của Viện là nghiên cứu, xây dựng chuyển giao kỹ thuật đến các đơn vị. Vì vậy trong thời gian tới, Viện cần phải xây dựng lộ trình, giải pháp cụ thể cho những hoạt động của mình để mang lại hiệu quả hơn nữa. Nhằm tạo điều kiện cho các lĩnh vực nghiên cứu chuyên ngành khác, Viện cần xây dựng ngay đề án tái cơ cấu, mô hình hoạt động, phương án xây dựng cơ chế tài chính trong hoạt động… trình lên VRG để sớm được phê duyệt. Hướng đến mục tiêu hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phát triển đúng hướng, bền vững”.

Bà Trương Thị Huế Minh – Phó Chủ tịch Công đoàn CSVN trao bằng khen cho đại diện các tập thể có thành tích xuất sắc

Trong lĩnh vực sản xuất thực nghiệm, Viện đã thực hiện tái canh 31,43 ha,  chăm sóc 358,44 ha vườn cây KTCB. Thu hoạch trên 904 tấn mủ, tiêu thụ 904 tấn, lợi nhuận cao su trước thuế đạt gần 5 tỷ đồng.

Tổng doanh thu đạt hơn 97,5 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 12,6 tỷ đồng. Đảm bảo mức thu nhập bình quân cho trên 300 lao động của đơn vị đạt trên 9,1 triệu đồng/người/tháng.

Bà Trương Thị Huế Minh – Phó Chủ tịch Công đoàn CSVN phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, bà Trương Thị Huế Minh – Phó chủ tịch Công đoàn CSVN nhiệt liệt biểu dương những kết quả đạt được của Viện trong năm qua. “Viện là một đơn vị có những hoạt động đặc thù về nghiên cứu khoa học chuyên ngành, với địa bàn hoạt động rộng nhưng trong những năm qua, tổ chức Công đoàn đơn vị đã chăm lo tốt đời sống người lao động, kịp thời thăm hỏi, động viên công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo tốt sức khỏe NLĐ trong thời kỳ dịch bệnh kéo dài…”. Bà mong rằng, trong thời gian tới, lãnh đạo các cấp của Viện tiếp tục tạo điều kiện để tổ chức Công đoàn hoạt động hiệu quả, tiếp tục chăm lo tốt đời sống của công đoàn viên tại đơn vị.

Đại diện lãnh đạo Viện Nghiên cứu Cao su trao bằng khen cho các cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở

Với những thành tích đạt được như trên, trong năm 2021, Viện đã có nhiều tập thể và cá nhân được các cấp khen thưởng. Cụ thể: 1 cá nhân được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua, 1 tập thể và 1 cá nhân đã được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tặng Bằng khen. Viện được Tập đoàn tặng Bằng khen cho thành tích xuất sắc trong phong trào Khối thi đua năm 2021. 3 đơn vị được Tập đoàn công nhận danh hiệu tập thể lao đông xuất sắc, 3 tập thể và 7 cá nhân được VRG tặng Bằng khen. Viện cũng vinh dự có 15 Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 7 tập thể và 24 cá nhận được tặng giấy khen, 22 tập thể và 282 cá nhân đạt lao động tiên tiến…

Đại diện Lãnh đạo Viện và Công đoàn đơn vị cũng đã ký Thỏa ước lao động tập thể tại đơn vị

Hội nghị cũng đã tiến hành ký kết thảo ước lao động tập thể, tiến hành bầu Ban thanh tra nhân dân, đại diện NLĐ tham gai đối thoại định kỳ tại đơn vị.

Năm 2022, Viện sẽ tiếp tục phát huy vai trò là đơn vị đầu ngành về nghiên cứu, chuyển giao kỹ thuật. Tiếp tục xây xựng đề án tái cơ cấu, cơ chế tài chính của Viện để VRG phê duyệt. Sớm đưa đơn vị đi vào hoạt động ổn định, phát huy hết năng lực hiện có, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoặch được giao.

Quang cảnh hội nghị
VŨ PHONG