“Ngành nông nghiệp thắng lớn”

CSVN – Năm 2021, ngành nông nghiệp đã có những điểm sáng trong bức tranh toàn cảnh của VRG. Ông Lê Thanh Tú – Phó TGĐ VRG đã dành thời gian trao đổi với Tạp chí Cao su VN về những thành tựu nổi bật của ngành nông nghiệp VRG năm qua và phương hướng nhiệm vụ năm 2022.

Chăm sóc cao su KTCB. Ảnh: Vũ Phong.

Thưa ông, xin ông cho biết những dấu ấn của ngành nông nghiệp VRG trong năm 2021?

Ông Lê Thanh Tú: Năm 2021 có nhiều khó khăn cho công tác sản xuất nông nghiệp của ngành cao su như tình hình dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động SXKD, nhiều chuỗi cung ứng bị đứt gãy, tác động trực tiếp đến tâm lý của NLĐ, thời tiết diễn biến phức tạp, giá mủ cao su tuy có xu hướng phục hồi nhưng nhiều biến động.

Tuy nhiên, lãnh đạo VRG đã có những chỉ đạo kịp thời, sâu sắc và sáng tạo giúp VRG hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Lãnh đạo VRG đánh giá cao và ghi nhận sự đột phá trong công tác điều hành, quản lý, nhất là vai trò của người đứng đầu các đơn vị thành viên có sự quan tâm, quyết liệt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Các đơn vị đã thực hiện tốt phương châm “Cạo hết cây, lấy hết mủ”, xây dựng và thực hiện những giải pháp hiệu quả trong chế độ cạo, nhịp độ cạo phù hợp với tình hình thiếu lao động do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và dịch chuyển lao động sang các ngành công nghiệp, dịch vụ.

Nhờ các phong trào thi đua, nhờ việc thực hiện quy chế dân chủ tại nơi làm việc, bằng những chính sách, sự quan tâm đến NLĐ đã giúp cho các đơn vị giữ chân được NLĐ. Dịch bệnh Covid-19 tuy tác động không nhỏ đến hoạt động SXKD của các ngành nghề nhưng là một “cú hích” thúc đẩy việc ứng dụng nền tảng chuyển đổi số để quản lý linh hoạt hơn trong công tác quản lý. Hệ thống quản lý nông nghiệp có một “ngôi nhà” chung thông qua các nền tảng. Từ đó, công việc chỉ đạo từ VRG đến cơ sở và những kiến nghị, vướng mắc của cơ sở được giải quyết kịp thời.

Những yếu tố thuận lợi đó góp phần tạo nên thành quả to lớn, những điểm sáng của ngành nông nghiệp VRG. Nổi bật là đến ngày 15/12/2021, VRG đã khai thác được 377.717 tấn mủ, về đích kế hoạch sản lượng trước 16 ngày. Dự kiến đến hết năm 2021, VRG khai thác đạt trên 400.000 tấn mủ, vượt hơn 6% kế hoạch.

Tổng diện tích thực hiện tái canh năm 2021 là 6.420 ha, công tác tái canh đạt chất lượng cao với tỷ lệ cây sống trên 99%. Xây dựng được cơ cấu giống giai đoạn 2022 – 2026, định hướng đến năm 2030 gồm những giống cao su phù hợp với đặc trưng của từng vùng miền cho năng suất, hiệu quả cao. Ban Quản lý kỹ thuật và Viện Nghiên cứu CSVN đã có nhiều đề tài nghiên cứu, sáng kiến trong lĩnh vực nông nghiệp gắn với ứng dụng trong thực tiễn mang lại hiệu quả cao.

Với vai trò là trụ cột của ngành, VRG thực hiện tốt việc định hướng, tư vấn kỹ thuật phát triển cao su trong cả nước. Trong đó, một điểm son không thể không nhắc đến đó là xây dựng, thực hiện và hoàn thiện các thủ tục pháp lý để Bộ NN& PTNT công nhận Quy trình Kỹ thuật cây cao su năm 2020 của VRG là quy trình cấp quốc gia từ ngày 01/12/2021.

Về công tác Bảo vệ thực vật, đây là công tác trọng yếu, VRG đã chỉ đạo xuyên suốt về công tác phòng chống bệnh hại trên vườn cây. Đồng thời có khuyến cáo, (chỉ đạo) kịp thời về các bệnh mới đang xảy ra ở các nước lân cận nhằm kịp thời khống chế, giảm thiểu rủi ro trên vườn cây cao su cho VRG nói riêng và cả nước nói chung. Năm 2021, khi phát hiện bệnh rụng lá đốm tròn xuất hiện, VRG đã nhanh chóng phối hợp cùng Viện Nghiên cứu CSVN và các đơn vị thành viên xây dựng các biện pháp, kịp thời khống chế bệnh đạt hiệu quả tốt. Xây dựng quy trình phòng trị, gởi báo cáo cho Bộ NN&PTNT để Bộ ban hành khuyến cáo về bệnh rụng lá đốm tròn trên cả nước giúp các đơn vị ngoài ngành và hộ cao su tiểu điền không bị thiệt hại nặng nề khi vườn cây xuất hiện bệnh.

Nhìn lại một năm đã qua có thể thấy rằng ngành nông nghiệp đã hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được giao. Có thể khẳng định sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và trong gian khó, truyền thống ngành cao su được phát huy mạnh mẽ hơn đã tạo khí thế, sức mạnh để ngành nông nghiệp VRG hoàn thành tốt nhiệm vụ.

– VRG có những định hướng như thế nào trong hoạt động nông nghiệp năm 2022 để các đơn vị tiếp tục gặt hái được thành tựu mới, thưa ông?

Ông Lê Thanh Tú: Đối với ngành nông nghiệp, VRG xây dựng kế hoạch sản lượng năm 2022 phù hợp với năng lực, gắn với hiệu quả đầu tư của từng khu vực. Đối với công tác tái canh, bảo vệ thực vật… VRG sẽ đồng hành và kịp thời chỉ đạo đối với từng đơn vị, từng hoạt động để vườn cây có năng suất, chất lượng và hiệu quả tốt nhất.

Việc đặt mục tiêu năng suất vườn cây 2 tấn/ha là chỉ tiêu phấn đấu để các đơn vị trong toàn VRG phấn đấu thực hiện mức năng suất 2 tấn/ha và cao hơn nữa. Từ thực tế hiện nay trong toàn VRG đã có nhiều mô hình tổ – đội – nông trường – công ty có nhiều giải pháp quản lý mang lại hiệu quả cao, từ đó vườn cây đạt năng suất trên 2 tấn/ha, 2,5 tấn/ha và có những vườn cây đạt năng suất 3 tấn/ ha. Hiện nay, nhiều đơn vị lớn của khu vực Đông Nam bộ như Cao su Dầu Tiếng, Cao su Đồng Nai hoặc một số đơn vị mới ở khu vực Campuchia có những chuyển biến tích cực về năng suất vườn cây. Để thực hiện đồng bộ việc tăng năng suất vườn cây là cả một quá trình và chiến lược lâu dài, VRG đã và đang thực hiện nghiên cứu cơ cấu giống mới phù hợp để hướng tới mục tiêu Câu lạc bộ 2 tấn/ha của VRG càng ngày càng có nhiều đơn vị tham gia.

Việc thực hiện kế hoạch nông nghiệp năm 2022 vẫn có những thách thức, các đơn vị phải chủ động, sáng tạo trong công tác quản lý vườn cây, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất. Đồng thời, chăm lo tốt cho NLĐ – đây là yếu tố trung tâm và quan trọng trong việc thực hiện xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Tôi tin tưởng rằng, trong năm 2022 với sự chuẩn bị chu đáo, với những kinh nghiệm trong công tác điều hành sản xuất của các đơn vị, với truyền thống 93 năm xây dựng và phát triển của ngành cao su, đội ngũ công nhân cao su giàu truyền thống, tâm huyết với nghề, ngành nông nghiệp VRG sẽ đạt được những thành quả mới.

Trân trọng cảm ơn những chia sẻ của ông!

QUỲNH MAI (thực hiện)