Điện gió ở Gia Lai: Sức hút cho du lịch phố Núi

CSVN – Những cánh đồng điện gió ở Gia Lai hiện nay không chỉ là đòn bẩy kinh tế cho địa phương, mà còn tạo được sức hấp dẫn cho những người yêu thích du lịch.

Cánh đồng điện gió tại xã Ia Pết, huyện Đăk Đoa nhìn từ Nông trường Hòa Bình – Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang. Ảnh: Thân Minh Ngữ
Nhiều trụ điện gió nằm trên những cánh rừng cao su. Ảnh: Thân Minh Ngữ
Vào những ngày đẹp trời, chị Nguyễn Giang thường cùng gia đình, bạn bè tìm đến những cánh đồng điện gió để trải nghiệm và thưởng thfíc vẻ đẹp hòa quyện với thiên nhiên của những trụ turbine điện gió.
Những trụ điện gió sừng sững trong không gian tạo nên khung cảnh thơ mộng khi chiều xuống. Ảnh: Thân Minh Ngữ

“Tôi đã nhiều lần đi qua một số công trình điện gió tại tỉnh Bình Định, nhưng lần đầu tiên được chiêm ngưỡng những trụ điện gió sừng sững giữa núi rừng, ngay trên chính quê hương mình, cảm giác thực sự rất khác. Những cánh quạt điện gió sừng sững phía trên rừng cao su xanh thẳm trở thành một điều gì đó rất hấp dẫn, thôi thúc tôi phải đến chiêm ngưỡng”, chị Nguyễn Giang, ở Pleiku chia sẻ.

Từ đằng xa, du khách đứng ở dốc Hàm Rồng (Tp. Pleiku) hay trụ sở của Nông trường Hòa Bình, Cao su Mang Yang (xã Trang – huyện Đăk Đoa), có thể dễ dàng quan sát những trụ điện gió. Anh Thân Minh Ngữ – Giám đốc Nông trường Hòa Bình cho biết: “Có lẽ, nếu không có những ngày thực hiện phương án 3 tại chỗ để phòng chống dịch Covid – 19 thì tôi cũng không thể cảm nhận hết được sự kỳ vĩ, đẹp mắt và hút hồn từ những trụ điện gió mỗi khi hoàng hôn hay bình minh đến”.

Để thỏa mãn thú vui săn ảnh của mình, anh Ngữ đã đầu tư hẳn một chiếc flycam và những lúc rảnh rỗi lại mang ra bay, ngắm khung cảnh hùng vĩ, bao la của đất trời Tây Nguyên cùng các “chong chóng” giữa rừng cao su, cà phê bao la.

Hiện trên địa bàn Gia Lai có rất nhiều dự án điện gió đã đi vào hoạt động ở huyện Đăk Đoa, Chư Prông, Ia Grai, Kông Chro, Chư Pưh… Nhiều dự án nằm trên những cánh rừng cao su đang dâng cho đời dòng nhựa trắng. Những bức ảnh mới mẻ, ấn tượng về công trình điện gió vừa xây dựng trên quê hương phố núi được khá nhiều bạn trẻ chia sẻ trên trang Facebook cá nhân nhận được những câu bình luận hết sức hấp dẫn, lay động những “tín đồ” thích “đây đó” như “Du lịch cùng điện gió trong lô cao su, tại sao không?…”. Các công trình điện gió vẫn đang được tiếp tục đầu tư, hoàn thiện. Hiệu quả kinh tế mà chúng đem lại là điều dễ dàng nhận thấy. Những công trình năng lượng sạch này cũng hứa hẹn mang lại “luồng gió mới” cho ngành du lịch phố núi bởi phần lớn được xây dựng gần với các điểm đến nổi tiếng.

VĂN VĨNH