10 hoạt động nổi bật của Công đoàn cao su Việt Nam năm 2021

CĐ CSVN đề xuất giải thưởng Phú Riềng đỏ – giải thưởng cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành cao su lần đầu được trao cho 17 cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc. Ảnh: Mạnh Phúc.
Chăm lo lễ, Tết cho NLĐ

Nhân dịp Tết cổ truyền Tân Sửu năm 2021, CĐ CSVN đã tổ chức các đoàn công tác đến thăm và trao quà cho 3.400 NLĐ khó khăn với mỗi phần quà trị giá 1 triệu đồng/người để hỗ trợ cho NLĐ có điều kiện đón Tết đầm ấm, sum vầy. Song song đó, CĐ các đơn vị cũng đã tổ chức nhiều hoạt động, chương trình chăm lo Tết cho NLĐ. Tổng kinh phí NLĐ hơn 13 tỷ đồng. Các đơn vị đã chi tiền thưởng lễ, Tết cho NLĐ trong năm 2021 hơn 337 tỷ đồng.

Nhân dịp chào mừng kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5, đã có 22 đơn vị chi thưởng cho CNLĐ với mức thưởng từ 100.000 đồng đến 2 triệu đồng với tổng tiền thưởng hơn 24,4 tỷ đồng.

Quyết liệt cùng chuyên môn thực hiện tốt mục tiêu kép

Trước tình hình dịch bệnh Covid – 19 bùng phát mạnh, CĐ CSVN đã rất quyết liệt cùng chuyên môn tổ chức SXKD, tổ chức tốt đời sống CNLĐ trong hoàn cảnh phong tỏa, giãn cách để phòng chống dịch. Đảm bảo hoạt động sản xuất không đứt gãy, chăm lo sức khỏe cho NLĐ, thực hiện thắng lợi nhiệm tiêu kép ở những thời điểm khó khăn nhất.

Trong năm qua, CĐ CSVN đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn CĐ các cấp thực hiện tốt việc phòng chống dịch Covid – 19 tại đơn vị. Chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện kịp thời Quyết định 2606 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng do dịch bệnh, thăm hỏi, động viên NLĐ tham gia tuyến đầu chống dịch.

Nhiều hoạt động chung tay phòng chống Covid – 19

CĐ CSVN đã kịp thời hỗ trợ kinh phí cho các đơn vị gặp khó khăn, nhất là các đơn vị tại Lào và Campuchia để các đơn vị mua sắm trang thiết bị phòng chống dịch Covid – 19. Đồng thời, CĐ CSVN đã ủng hộ 3,3 tỷ đồng vào Quỹ phòng chống dịch Covid – 19 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Thăm và tặng quà, hỗ trợ kinh phí cho các địa phương, đơn vị kết nghĩa có kinh phí nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, CĐ CSVN và CĐ các cấp còn tuyên truyền, vận động NLĐ ủng hộ vào Quỹ vaccine Quốc gia, ủng hộ các chương trình hỗ trợ bà con nông dân vùng dịch tiêu thụ nông sản…

Sáng tạo hình thfíc tổ chfíc các hoạt động phù hợp với diễn biến dịch Covid – 19

Tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp và bùng phát mạnh ở một số tỉnh, thành phía Nam, do đó việc tổ chức các hoạt động thường niên theo hình thức tập trung không thể thực hiện được do khó khăn trong vấn đề đi lại và đảm bảo thực hiện quy định phòng chống dịch. Tuy nhiên, lãnh đạo CĐ CSVN xác định phải bằng mọi cách chỉ đạo và hỗ trợ kịp thời cho cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ kép, nhất là chăm lo đời sống NLĐ trong giai đoạn đặc biệt khó khăn do dịch bệnh.

Vì vậy, trong năm qua CĐ CSVN đã đồng loạt tổ chức các hoạt động bằng hình thức vừa trực tiếp vừa trực tuyến như: Phát động chương trình Tháng Công nhân; Trao thưởng học sinh, sinh viên “Học giỏi – Vượt khó; Phát động các phong trào thi đua; Tập huấn nghiệp vụ trực tuyến…

Đồng thời, CĐ CSVN kịp thời gởi các phần quà ủy quyền cho CĐ cơ sở trao tận tay cho NLĐ, thể hiện sự trân trọng đối với những cống hiến của NLĐ.

Sự động viên, hỗ trợ và hướng dẫn kịp thời của CĐ CSVN đã tiếp thêm động lực, sức mạnh và niềm tin để CĐ các cấp thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của tổ chức CĐ trong năm qua.

Thêm vào đó, lãnh đạo CĐ CSVN đã tranh thủ những thời điểm đi lại thuận tiện hơn để đến cơ sở thăm hỏi, động viên NLĐ. Đặc biệt, vào dịp cuối năm 2021, ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch CĐ CSVN đã có chuyến thăm, công tác đến các đơn vị ở khu vực Campuchia. Tại đây, ông Phan Mạnh Hùng đã trao thưởng cho các tập thể xuất sắc trong phong trào Thi đua nước rút và tặng quà cho NLĐ khó khăn. Sự động viên kịp thời đó đã khích lệ NLĐ các đơn vị thi đua lao động sản xuất.

Chi hơn 8,3 tỷ đồng cho các hoạt động trong Tháng Công nhân

Năm 2021 là năm thứ 2 TGĐ VRG và Ban Thường vụ CĐ CSVN ban hành kế hoạch liên tịch tổ chức Tháng Công nhân (TCN) và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động. Theo đó, với chủ đề TCN “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển”, CĐ CSVN tập trung vào 4 nội dung trọng tâm với nhiều chương trình ý nghĩa như “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”, “Lắng nghe – Thấu hiểu – Chia sẻ”, “Cảm ơn người lao động”…

Trong TCN, CĐ CSVN chi 880 triệu đồng để trao tặng 21 hạng mục cho các đơn vị khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, xây dựng thiết chế văn hóa, góc văn hóa CĐ… Tuyên dương 224 “Công nhân Cao su ưu tú” với số tiền thưởng 448 triệu đồng, tặng quà cho 90 công nhân bị tai nạn 31%… Xây 53 nhà Mái ấm CĐ với kinh phí hỗ trợ hơn 2,6 tỷ đồng, sửa chữa 14 căn nhà bị ảnh hưởng do thiên tai, lốc xoáy, hỗ trợ các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo với số tiền hơn 560 triệu đồng. Tổng kinh phí cho các hoạt động trong TCN đã thực hiện hơn 8,3 tỷ đồng cho các hoạt động kéo dài trong 3 tháng.

Năm 2021 có 516 học sinh, sinh viên trong toàn ngành được tuyên dương. Trong ảnh: Ông Đỗ Minh Tuấn – TGĐ Cao su Đồng Nai trao thưởng cho các em. Ảnh: Thành Thái
Tuyên dương 516 học sinh, sinh viên “Học giỏi – Vượt khó”; Hỗ trợ 461 cháu khó khăn do dịch Covid – 19

Tuyên dương, trao học bổng cho học sinh, sinh viên “Học giỏi – Vượt khó” là hoạt động thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo VRG, CĐ CSVN đến thế hệ trẻ ngành cao su. Năm 2021, mặc dù VRG gặp nhiều khó khăn trong hoạt động SXKD do ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19 nhưng lãnh đạo VRG vẫn quyết định duy trì mức thưởng cho 5 triệu đồng/em để khích lệ, động viên tinh thần học tập của các em là con NLĐ ngành cao su.

Năm 2021 có 516 học sinh, sinh viên được tuyên dương. Trong đó có 203 em trúng tuyển đại học đạt số điểm từ 25 trở lên; 187 sinh viên đang học hệ đại học chính quy có thành tích đạt loại giỏi trở lên thuộc các trường đại học trên cả nước; 3 em đạt giải 3 hoặc Huy chương đồng trở lên trong các kỳ thi Olympic, thi học sinh giỏi cấp quốc gia, quốc tế; 70 em học sinh từ 11 tuổi (học lớp 6 trở lên) vượt khó, học giỏi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Khen thưởng 30 sinh viên tình nguyện tham gia tuyến đầu chống dịch Covid – 19.

Trong năm, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ khuyến học 28/10 Trần Ngọc Thuận đã gởi thư thăm hỏi và tặng quà cho 461 em học sinh, sinh viên đang theo học tại các trường ở nhiều tỉnh, thành thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Mỗi em được gởi tặng 1 triệu đồng từ Quỹ khuyến học 28/10.

Đẩy mạnh phong trào Lao động sáng tạo trong toàn ngành, đem lại hiệu quả cao trong lao động sản xuất

Những năm qua, phong trào Lao động sáng tạo được phát động rộng rãi trong toàn ngành nhằm hướng đến mục tiêu tiết giảm chi phí, nâng cao năng suất lao động, nâng cao thu nhập cho NLĐ, tạo môi trường làm việc xanh – sạch – an toàn, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Do đó, phong trào này được đông đảo NLĐ hưởng ứng và nở rộ nhiều sáng kiến, cải tiến trong sản xuất.

Năm 2021 đã có 1.413 sáng kiến được ứng dụng vào thực tiễn sản xuất với số tiền làm lợi hơn 45 tỷ đồng. Nhiều sáng kiến đạt giải thưởng cao tại các cuộc thi của địa phương. Hưởng ứng chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, CĐ CSVN đã giao chỉ tiêu cho 64 CĐ cơ sở trực thuộc với số lượng 500 sáng kiến. Trong đó có 4 sáng kiến tiêu biểu được Tổng Liên đoàn tuyên dương nhân dịp Kỷ niệm 75 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1946 – 1/5/2021).

Thực hiện và phát hành sách Lịch sử Cao su Việt Nam, Kỷ yếu Bàn tay vàng Cao su Việt Nam

CĐ CSVN được VRG giao chủ trì phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia TP.HCM thực hiện cuốn Lịch sử Cao su Việt Nam (CSVN) (1897 – 2020). Đây là công trình khoa học lịch sử có ý nghĩa đặc biệt đối với ngành cao su. Lịch sử CSVN có 2 tập: tập 1 từ năm 1897 – 1975; tập 2 từ năm 1975 – 2020. Cuốn sách được viết bởi những nhà khoa học, nghiên cứu có kinh nghiệm và có nguồn tài liệu quý giá, phong phú.

Cũng trong năm 2021, CĐ CSVN cùng với Tạp chí CSVN tổ chức thực hiện Kỷ yếu Bàn tay vàng Cao su Việt Nam (1984 – 2020) nhằm tôn vinh các thợ giỏi trong Hội thi Bàn tay vàng do VRG tổ chức qua các thời kỳ. Đồng thời phản ánh phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi ở cấp cơ sở. Đây là phong trào đặc trưng của ngành cao su, nhờ việc phát động có hiệu quả phong trào này ở cơ sở mà hàng năm các đơn vị đã ra sức thi đua, thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng VRG giao.

Hiện nay, cuốn Lịch sử Cao su Việt Nam, Kỷ yếu Bàn tay vàng đã xuất bản và phát hành đến các đơn vị. Hai ấn phẩm này được bạn đọc đón nhận với những tình cảm nhiệt thành và trân quý.

Phối hợp với VRG tổ chức thành công hoạt động Kỷ niệm 92 năm truyền thống ngành cao su Việt Nam

CĐ CSVN đã phối hợp với VRG tổ chức thành công chuỗi hoạt động Kỷ niệm 92 năm truyền thống ngành cao su Việt Nam (29/10/1929 – 28/10/2021). Trong đó, CĐ CSVN có đóng góp lớn trong việc phối hợp tổ chức Liên hoan tuyên truyền ca khúc truyền thống ngành cao su; Tham gia xét chọn giải thưởng Cao su Việt Nam – giải thưởng cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật.

Đặc biệt, năm 2021, CĐ CSVN đã đề xuất và trình Hội đồng xét chọn giải trao thưởng này cho 1 cá nhân và tập thể đội thợ giỏi Cao su Phú Riềng vì đã đạt thành tích nổi bật tại Hội thi Bàn tay vàng VRG tổ chức trong các kỳ gần đây. Bên cạnh đó, CĐ CSVN đề xuất giải thưởng Phú Riềng đỏ – giải thưởng cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành cao su lần đầu được trao cho 17 cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc.

Liên tịch phát động phong trào thi đua

Vào đầu tháng 9/2021, Tổng Giám đốc VRG và Ban Thường vụ CĐ CSVN đã ban hành kế hoạch liên tịch số 466 về việc phát động phong trào thi đua “Toàn ngành đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid – 19”; Thi đua nước rút hoàn thành kế hoạch sản lượng 4 tháng cuối năm 2021 (tháng 9 – 12/2021) trong toàn thể CB.CNVC – LĐ, lập thành tích cao nhất chào mừng kỷ niệm 92 năm truyền thống ngành cao su Việt Nam (28/10/1929 -28/10/2021).

Trong phong trào Thi đua nước rút và các phong trào chuyên đề cuối năm, CĐ CSVN đã trao thưởng cho 98 tập thể xuất sắc với tổng số tiền thưởng 1 tỷ đồng.

HÀ KHUÊ (tổng hợp)