Tất cả vì người lao động

CSVN – Nhân dịp đầu Xuân 2022, phóng viên Tạp chí Cao su Việt Nam đã có buổi trao đổi với ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch CĐ CSVN về những hoạt động nổi bật của CĐ năm 2021 trong việc cùng chuyên môn thực hiện tốt nhiệm vụ kép, đặc biệt là chăm lo tốt đời sống NLĐ trong giai đoạn dịch Covid – 19 bùng phát mạnh.

Ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch Công đoàn CSVN trao danh hiệu Công nhân Cao su ưu tú năm 2021 tại Lễ phát động Tháng Công nhân vào tháng 4/2021. Ảnh: Tuấn Tú

Thưa ông, năm 2021 CĐ CSVN đã nỗ lực như thế nào để thực hiện có hiệu quả hoạt động CĐ và phong trào CNVC – LĐ?

Ông Phan Mạnh Hùng: Dịch bệnh Covid – 19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc tổ chức sản xuất kinh doanh (SXKD) và đời sống NLĐ. Với một ngành nghề có tổng số NLĐ hơn 83.000 người, việc bảo đảm việc làm, thu nhập NLĐ trong giai đoạn dịch bệnh tác động nặng nề tới các doanh nghiệp là cả một nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, lãnh đạo các cấp.

NLĐ là yếu tố then chốt quyết định sự thành công trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, do đó, lãnh đạo VRG và CĐ CSVN quyết tâm bằng mọi giải pháp phải đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19 để giữ an toàn, sức khỏe cho NLĐ và tạo một môi trường làm việc tốt cho NLĐ yên tâm công tác.

Nhìn lại những kết quả của VRG và các đơn vị đạt được trong năm qua, có thể nói rằng VRG chúng ta đã có một năm tuy gian khó nhưng có nhiều thành công. Lãnh đạo VRG và CĐ CSVN biết được rằng, thành quả của ngày hôm nay là nhờ sự chung sức của tập thể NLĐ toàn ngành đã phát huy giá trị truyền thống, yêu ngành, yêu nghề, bám trụ vườn cây, nhà máy để giữ vững chuỗi sản xuất.

Chúng tôi cảm ơn NLĐ đã đồng hành với đơn vị, cùng VRG kiên định, vững vàng vượt qua khó khăn để thực hiện tốt nhiệm vụ. Đặc biệt là NLĐ ở Lào, Campuchia vì tình hình dịch bệnh, vấn đề đi lại rất khó khăn nên có nhiều anh chị em 2 năm chưa được về thăm gia đình. Chúng tôi trân trọng những tấm lòng, sự hy sinh những công việc cá nhân để gắn bó với đơn vị, vì sự cống hiến đó đã góp phần vào thành quả chung của VRG.

Năm 2021 là năm CĐ CSVN có nhiều hoạt động CĐ và phong trào CNVC – LĐ ý nghĩa nhận được sự đồng thuận cao của NLĐ. Bên cạnh việc duy trì tổ chức các hoạt động thường niên, CĐ còn linh động tùy thời điểm để tổ chức thêm nhiều hoạt động chăm lo đến NLĐ, nhất là NLĐ khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Hướng dẫn, chỉ đạo CĐ các cấp thực hiện các quyết định của Tổng Liên đoàn Lao động VN về hỗ trợ cho NLĐ bị ảnh hưởng dịch bệnh và NLĐ tham gia tuyến đầu chống dịch, tiếp tục thực hiện gói “An sinh CĐ”… Không chỉ vậy, CĐ CSVN và CĐ các cấp còn hỗ trợ kinh phí phòng, chống dịch Covid – 19 cho đơn vị kết nghĩa, các địa phương và Tổng Liên đoàn Lao động VN.

CĐ đã kịp thời hỗ trợ các đơn vị tại Lào, Campuchia kinh phí mua sắm trang thiết bị phòng chống dịch. Hỗ trợ sinh viên là con NLĐ đang theo học các trường tại TP.HCM và những địa phương thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, duy trì trao học bổng Học giỏi – Vượt khó hàng năm. Kịp thời chỉ đạo CĐ các cấp chủ động trong việc tổ chức các hoạt động, nhất định không được để NLĐ nào khó khăn do dịch bệnh. Chúng tôi đánh giá cao vai trò, trách nhiệm, sự vào cuộc của CĐ các cấp trong việc đồng hành cùng chính quyền tổ chức sản xuất, chăm lo cho NLĐ.

Trong Tháng Công nhân vì tình hình dịch bệnh Covid – 19 nên CĐ chỉ tổ chức phát động bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống 75 điểm cầu của VRG. Tuy vậy, nhiều hoạt động được thực hiện có ý nghĩa hướng về NLĐ, lấy NLĐ là trung tâm của mọi hoạt động như trao tặng thiết chế Ánh sáng CĐ, nhà Mái ấm CĐ, Cảm ơn NLĐ, tổ chức chương trình “Lắng nghe – Thấu hiểu – Chia sẻ”…

CĐ CSVN cảm ơn lãnh đạo các cấp đã tạo điều kiện cho tổ chức CĐ thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của mình để góp phần vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chung của đơn vị. Nhìn lại năm qua, chúng ta vui mừng nhất là NLĐ ngành cao su bình an trước đại dịch, được đảm bảo việc làm, thu nhập và được tiêm vaccine phòng ngừa Covid – 19.

– Năm 2022, CĐ sẽ tập trung vào những nhiệm vụ gì để tiếp tục thực hiện tốt việc chăm lo đời sống cho NLĐ, thưa ông?

Ông Phan Mạnh Hùng: Đầu tiên đó là hoạt động chăm lo cho NLĐ đón Tết Nhâm Dần 2022 thật vui vẻ, ấm cúng với phương châm “Không để NLĐ nào không có điều kiện đón Tết”. CĐ sẽ trao tặng những phần quà hỗ trợ NLĐ khó khăn để phần nào giúp NLĐ đón Tết đầm ấm. Thêm vào đó, tại các đơn vị cũng có nhiều hoạt động như Tết sum vầy, hỗ trợ quà và vé xe về quê đón Tết cho NLĐ… CĐ cũng đã đề nghị với lãnh đạo các đơn vị tính toán, cân nhắc các chi phí hợp lý để NLĐ có thưởng Tết. Cả một năm vất vả làm việc và cống hiến, NLĐ rất mong chờ được thưởng Tết.

CĐ tiếp tục cùng với chuyên môn tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ kép. Hiến kế cho đơn vị những phương án tổ chức sản xuất phù hợp với tình hình thực tế đơn vị mình. Tiếp tục phát huy các phong trào thi đua yêu nước, nhất là các phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi; Lao động sáng tạo; Thi đua nước rút…

CĐ CSVN đề nghị CĐ các cấp tiếp tục có những đổi mới trong cách thức tổ chức, thực hiện để làm sao cho hoạt động CĐ và phong trào CNVC – LĐ thiết thực, có ý nghĩa, gần gũi với đời sống NLĐ, phải lấy NLĐ làm trung tâm của mọi hoạt động và tất cả các hoạt động được tổ chức đều vì NLĐ. CĐ phải tìm đến NLĐ, lắng nghe, thấu hiểu và giải đáp, kịp thời hỗ trợ NLĐ, thể hiện vai trò CĐ là nơi nương tựa, là người bạn đồng hành của NLĐ. Mỗi cán bộ CĐ phải ý thức, trách nhiệm và nhiệt huyết với nhiệm vụ của mình để NLĐ tin tưởng, sẻ chia.

Truyền thống bao đời của ngành cao su đã minh chứng rằng, trong gian khó thì VRG và các đơn vị sẽ có những cách làm đổi mới, sáng tạo, thích ứng với thực tiễn để vượt qua khó khăn. Tôi tin rằng, dù trong giai đoạn nào thì tập thể NLĐ sẽ tiếp tục gắn bó, đoàn kết, phát huy truyền thống hào hùng viết nên trang sử vẻ vang của ngành. Lịch sử của ngành sẽ tiếp tục được tô thắm bằng những đóng góp, cống hiến của NLĐ trong lao động sản xuất để giúp VRG đạt được những thành tựu mới, vị thế mới.

Thay mặt ban lãnh đạo CĐ CSVN chúc cho NLĐ và gia thuộc đón một năm mới an khang, hạnh phúc.

– Xin trân trọng cảm ơn những chia sẻ của ông!

QUỲNH MAI (thực hiện)