Vững tin “ra trận”, chung tay kiểm soát dịch

CSVN – Hai năm qua kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, không quản ngại khó khăn, gian khổ, nguy cơ lây nhiễm bệnh, vượt lên tất cả, đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế ngành cao su đã và đang ngày đêm lặng thầm cống hiến, góp một phần không nhỏ cùng cả nước chiến đấu và kiểm soát dịch bệnh.

Bác sĩ BVĐK Cao su Phú Riềng đang điều trị F0
Làm việc 300% công suất điều trị F0

Đợt dịch thứ 4 bùng phát vào ngày 27/4/2021, những khẩu hiệu “chống dịch như chống giặc”, “mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch” đã trở nên quen thuộc. Hình ảnh những “chiến sĩ áo trắng” ngành cao su hết mình chống dịch, ngày đêm dốc sức điều trị F0, chăm lo cho sức khỏe NLĐ là những “anh hùng” kiên cường trong lòng NLĐ.

Huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước chưa có bệnh viện đa khoa (BVĐK), nên BVĐK Cao su Phú Riềng đã hỗ trợ địa phương điều trị các ca nhiễm Covid-19, tiêm vaccine, thu dung, xét nghiệm… BV hiện có 68 CB.CNV (trong đó có 11 bác sĩ và 15 y sĩ), với quy mô hơn 100 giường bệnh. Năm 2021, BV đã điều trị gần 300 ca nhiễm F0 khỏi bệnh. BV điều động xe cứu thương túc trực 24/24 giờ để vận chuyển, chuyển tuyến khi có yêu cầu của cơ quan y tế địa phương; 5 xe ôtô của Cao su Phú Riềng hỗ trợ chính quyền địa phương để phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Chia sẻ về quá trình điều trị F0 của đội ngũ bác sĩ tại BV, bác sĩ Nguyễn Thanh Huế – Phó GĐ BVĐK Cao su Phú Riềng, tâm sự: “Bác sĩ ơi… là âm thanh dường như luôn thường trực bên tai mỗi bác sĩ điều trị F0. Nhiều F0 là người lớn tuổi có bệnh nền, trẻ nhỏ, người dân tộc thiểu số… Trải qua thời gian đồng hành, làm việc không quản ngày đêm với người bệnh nhiễm Covid-19, chúng tôi hạnh phúc khi mỗi F0 khỏi bệnh và xuất viện, nụ cười rạng rỡ của họ tiếp thêm niềm tin sâu sắc rằng, người thầy thuốc với sự tận tâm, với những hy sinh thầm lặng, sẽ mang hết khả năng của mình chăm lo cho người bệnh, chung tay đẩy lùi dịch bệnh”.

Đồng Nai là một trong ba địa phương có tỉ lệ ca nhiễm tăng nhanh khi dịch bùng phát lần thứ 4. Trước tình hình đó, để đảm bảo công tác phòng chống dịch tốt, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho NLĐ để tổ chức sản xuất an toàn, TCT Cao su Đồng Nai đã nhanh chóng hỗ trợ cho bệnh viện 500 triệu đồng để trang bị thêm máy truyền dịch, máy tiêm truyền, máy thở, monitor sử dụng trong theo dõi và điều trị bệnh… để nâng cao năng lực, đáp ứng khi có ca nhiễm xảy ra sẽ được điều trị một cách tốt nhất tại BV.

Hệ thống y tế ngành cao su hiện nay gồm 10 bệnh viện (BV) hạng 3 (ngang với tuyến huyện) với tổng số 650 giường bệnh; 14 phòng khám đa khoa; 860 CB.CNV/120 bác sỹ. Với đội ngũ y tế đảm bảo tốt công tác khám chữa bệnh cho NLĐ toàn Tập đoàn và nhân dân trên địa bàn. 10 BV trong toàn ngành đạt tiêu chuẩn bệnh viện an toàn phòng chống Covid-19 theo Quyết định số 3088/ QĐ-BYT của Bộ Y tế và tích cực tham gia phòng chống dịch ở địa phương, điều trị F0, liên tục từ đầu mùa dịch đến nay…

Bác sĩ Đỗ Khắc Hân – GĐ BVĐK Cao su Đồng Nai, cho biết: “Chúng tôi xác định còn cả cuộc chiến lâu dài với dịch bệnh, do đó đội ngũ y bác sĩ BV không hoang mang mà luôn sẵn sàng tinh thần với cuộc chiến đầy cam go và thử thách này. BV tiếp nhận bệnh nhân có triệu chứng nhiễm bệnh đầu tiên vào ngày 2/7/2021, ca bệnh có liên quan đến chuỗi lây nhiễm tại chợ đầu mối Bình Điền, TP.HCM.

Ngay sau đó, BV đã kịp thời triển khai các phương án đã chuẩn bị từ trước. Hiện nay, toàn bộ khu xét nghiệm và điều trị bệnh nhân Covid – 19 được chuyển ra ngoài khuôn viên BV và trang bị đầy đủ hệ thống thiết bị hiện đại, có đội ngũ y bác sĩ túc trực 24/24”.

BVĐK Cao su Đồng Nai hiện có 104 CB.CNV là đội ngũ trên tuyến đầu chống dịch. Không chỉ thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị, BV còn thành lập 7 đội tiêm vaccine phòng ngừa Covid – 19 di động để hỗ trợ cho TP. Long Khánh, huyện Cẩm Mỹ… tiêm vaccine cho người dân.

Bằng tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm của những chiến sĩ áo trắng, đã có 8 y bác sĩ tình nguyện tham gia chống dịch tại Bệnh viện dã chiến số 8 của tỉnh Đồng Nai. Với những đóng góp to lớn trong công tác phòng chống dịch, TCT Cao su Đồng Nai đã kịp thời khen thưởng 150 triệu đồng cho bệnh viện và các cá nhân tiêu biểu trong hoạt động chống dịch bệnh.

Bác sĩ BVĐK Cao su Lộc Ninh lấy mẫu xét nghiệm Covid – 19
Đội test nhanh BVĐK Cao su Dầu Tiếng lấy mẫu xét nghiệm Covid – 19
“Sát cánh” cùng địa phương chống dịch

Trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp, hầu hết các BV cao su phải phân chia nhân sự, vừa điều trị Covid, hỗ trợ bệnh viện huyện điều trị Covid, vừa tham gia lấy mẫu cộng đồng, đưa người đi cách ly điều trị và một bộ phận duy trì hoạt động BV để thăm khám, cấp cứu, điều trị bệnh cho người dân địa phương và các khu vực lân cận.

Tháng 7/2021, dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở Bình Dương, BVĐK Cao su Dầu Tiếng đã góp sức cùng địa phương phòng chống dịch.

Bác sỹ Đỗ Nam Cường – GĐ BVĐK Cao su Dầu Tiếng, chia sẻ: “Địa bàn huyện Dầu Tiếng chỉ có 2 BVĐK là BV huyện Dầu Tiếng và BVĐK Cao su Dầu Tiếng. Cả 2 BV đều phải huy động hết lực lượng, phối hợp cùng chống dịch. BVĐK Cao su Dầu Tiếng đã cùng BV huyện tầm soát, lấy mẫu nhằm tách F0 ra khỏi cộng đồng. Lúc này, lực lượng y tế địa phương mỏng, UBND huyện Dầu Tiếng chuyển BV huyện sang điều trị Covid, giao cho BV Cao su Dầu Tiếng nhiệm vụ vừa hỗ trợ chống dịch, vừa điều trị bệnh thông thường và nhận cấp cứu cho người dân trong vùng. Giai đoạn dịch bùng phát mạnh, các địa phương áp dụng chỉ thị 16, do bị hạn chế đi lại, các bệnh viện tuyến trên đều quá tải, người dân các xã lân cận của huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh cũng đổ sang khám bệnh, cấp cứu nên BV cũng quá tải, nhân viên y tế phải gồng gánh, làm việc miệt mài ngày đêm”.

Bác sĩ Lê Quốc Chính – GĐ Trung tâm Y tế Cao su, Phó Ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của VRG, cho biết: “Với kinh nghiệm chống dịch từ các đợt dịch trước đây, cùng với sự vào cuộc quyết liệt, nghiêm túc, trách nhiệm của các cấp chính quyền, sự đồng lòng, đoàn kết, chung tay của toàn thể NLĐ, hệ thống y tế ngành cao su tiếp tục góp sức giữ vững địa bàn an toàn, hoàn thành các mục tiêu đã đề ra”.

Khi có nguồn vaccine phân bổ về địa phương, đội ngũ y tế của BVĐK Cao su Dầu Tiếng vẫn là lực lượng chính, nhanh chóng tiến hành tiêm vaccine cho người dân đảm bảo kịp tiến độ, kế hoạch mà Sở Y tế đã đề ra. Có thể nói, quá trình tham gia phòng chống dịch, BV phải đảm nhận công việc từ hỗ trợ điều trị F0, lấy mẫu cộng đồng, cấp cứu điều trị bệnh cho người dân, đồng thời đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho người dân.

Trước tình hình dịch bệnh Covid – 19 trên địa bàn ngày càng phức tạp và ca nhiễm tăng nhanh đến mức báo động, các BV đã đáp ứng yêu cầu thu dung, sàng lọc, cách ly, cấp cứu, chăm sóc, theo dõi và điều trị cho các ca bệnh Covid – 19. Song song với việc đảm bảo công tác khám và điều trị bệnh thông thường, BVĐK Cao su Lộc Ninh, Đồng Phú, Bình Long triển khai điều trị bệnh nhân nhiễm Covid – 19 cho NLĐ công ty. Toàn thể y bác sĩ các BV luôn trong trạng thái sẵn sàng tinh thần tham gia phòng chống dịch ở địa phương khi có lệnh điều động.

Một năm ròng rã làm việc hết công suất, áp lực tăng gấp bội, phải túc trực tại các điểm nóng 24/24h, nên y bác sĩ các BV không có ngày nghỉ, phần lớn đều túc trực chống dịch, gần 3 tháng không thể trở về gia đình. Tuy nhiên, bằng tình yêu nghề, trách nhiệm với người dân và xã hội, toàn thể y bác sĩ ngành cao su đã đồng sức đồng lòng vượt qua khó khăn, quyết tâm cùng địa phương chống dịch, đảm bảo ao toàn sức khỏe cho NLĐ và nhân dân.

ĐÀO PHONG – MINH NHIÊN – TUỆ LINH. ẢNH: CTV